ข่าว

ชาวบ้านฮือปิดถนนขึ้นเขาใหญ่จี้สร้างต่อให้เสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านหลายตำบลปิดถนนขึ้นเขาใหญ่ จี้รัฐสร้างให้เสร็จเหตุสัญจรไปมาไม่สะดวก ให้เวลา 3 วัน ขอคำตอบสร้างต่อหรือไม่ ขู่หากได้คำตอบไม่น่าพอใจจะใช้มาตรการหนักกว่านี้

จากกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้ระงับการก่อสร้างถนนขึ้นเขาใหญ่หรือถนนธนะรัชต์ของกรมทางหลวง จากหลักกิโลเมตรที่ 2 ถึงกิโลเมตรที่ 8 เนื่องจากพบว่าอาจะส่งผลกระทบกับสัตว์ป่าบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และไม่อยากจะให้มีการตัดต้นไม้ทางขึ้นเขาใหญ่ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านตำบลหนองน้ำแดงและตำบลใกล้เคียงกว่า 500 คน ได้รวมตัวกันที่หลักกิโลเมตรที่ 7 ถนนธนะรัชต์ ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อเรียกร้องให้มีการสร้างถนนธนะรัชต์ตั้งแต่กิโลเมตรที่ 2 ถึงกิโลเมตรที่ 8 ที่ถูกสั่งให้ระงับการก่อสร้าง ให้มีการก่อสร้างทางต่อให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้การสัญจรไปมาสะดวกและไม่ให้เกิดปัญหาที่จะตามมาในภายหลังเช่นการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะเมื่อเวลาฝนตกจะทำให้น้ำท่วมขังและไหลเข้าไปภายในบ้านและร้านค้าสองข้างทางไม่สามารถทำการค้าขายได้

 โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการปิดถนนธนะรัชต์บริเวณกิโลเมตรที่ 7 หน้าวัดโป่งกระสังข์ เพื่อให้รัฐบาลเร่งดำเนินการสร้างทางต่อให้แล้วเสร็จ โดยให้เวลารัฐบาล 3 วันในการให้คำตอบว่าจะสร้างทางต่อหรือไม่ ถ้าหากได้คำตอบเป็นที่ไม่พอใจก็จะมีมาตรการที่หนักกว่านี้ เพราะก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสื่อแสดงถึงความเดือดร้อนต่อนายกรัฐมนตรี เรื่องก็เงียบหายไป จึงต้องออกมากดดันรัฐบาลเพื่อให้เห็นถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านที่อยู่ในเส้นทางและที่ใช้เส้นทางสัญจรไปมา ซึ่งใช้เวลาปิดนานกว่า 50 นาที ส่งผลให้รถติดยาวกว่า 5 กิโลเมตร ก่อนที่จะเปิดถนนให้ใช้เส้นทางได้ตามปกติ

 น.ส.สุริวิมล อุดมเดช ชาวบ้านหมู่บ้านโป่งกระสังข์ ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่เดือดร้อน เพราะว่าอาศัยอยู่ริมถนน และฝุ่นจากการที่ทำถนนไม่แล้วเสร็จเข้าบ้านเข้าร้านค้า และเดิมทีจะมีไฟส่องสว่างตามข้างถนน เมื่อมีการขยายถนน ก็มีการเอาเสาไฟออกไป เมื่อเวลาค่ำมืดก็จะเกิดอันตราย เพราะมองไม่ค่อยเห็นขอบถนน ถึงแม้ในบางจุดจะมีราวธงเป็นตัวบอกเขตริมถนนก็ตาม แต่ก็ยังอันตรายอยู่

 และปัญหาอีกตัวก็คือ เมื่อเวลาฝนตกลงมา ดินที่ถมถนนบางจุดมีการทรุดตัวทำให้เกิดอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำก็มี และผู้ที่ทำการค้าขายอยู่ริมถนนมีความเดือดร้อนมาก น้ำฝนที่ไหลลงจากเขาจะแรงมาก ทำให้ไหลพัดพาเอาดินโคลนเข้าบ้านและร้านค้า เพราะถนนยังสร้างไม่เสร็จ ซึ่งก่อนหน้านี้มีท่อและทางระบายน้ำ ตลอดแนวทั้งสองข้างทาง แต่เมื่อมีการทำทางขึ้นมา ก็ได้มีการขุดท่อขึ้นมาทำให้มีทางที่จะระบายน้ำได้ ก็เลยไหลบ่าเข้าบ้านเรือน อยากให้มีการสร้างถนนที่ยังค้างอยู่ให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อเป็นการลดปัญหาการเดือดร้อนของชาวบ้าน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ