ข่าว

เมื่อการต่อสู้เป็นเรื่องของอุดมการณ์ ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีคนไทยไม่น้อยทีเดียวที่เอาใจช่วยทุกฝ่ายที่พยายามหาทางออกแก่ประเทศในขณะนี้ทั้งที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ และตามเมืองหลักๆ ต่างๆ ในปัญหาสารพัดสารพันตั้งแต่เรื่องการซื้อการขายตำแหน่ง การฉ้อโกง การฉ้อราษฎร์บังหลวง

การเอารัดเอาเปรียบด้านแรงงาน ผลกระทบความเสียหายอันเนื่องมาจากการใช้และการแก่งแย่งทรัพยากรสิ่งแวดล้อม การศึกษา เศรษฐกิจ สาธารณสุข ความอ่อนแอและความล้มเหลวของครอบครัวสมัยใหม่

วัฒนธรรมประเพณีที่เสื่อมถอยเพราะผู้คนขาดคุณธรรมจริยธรรม ที่เชื่อมโยงเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทยทุกวันนี้ ปัญหาเหล่านี้มิใช่จะเกิดขึ้นเมื่อวานซืนก็หาไม่ แต่ถูกบ่มเพาะสั่งสมมาอย่างยาวนานนับสิบนับร้อยปี คนที่คิดได้คิดเป็นมีมากแต่ขาดอำนาจที่จะมีพลังเพียงพอให้การขับเคลื่อนในสังคมให้ระบบมันดีขึ้น จึงเห็นด้วยที่ ท่านอดีตนายกรัฐมนตรี ฯพณฯ อานันท์ ปันยารชุน ที่กล่าวว่าผู้บริหารรัฐบาลยุคปัจจุบันต้องจริงใจให้มากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะพื้นฐานประการหนึ่งของธรรมาภิบาลคือความจริงใจ ผู้ใกล้ชิด ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ต้องรีบโต้ตอบหรือแสดงออกเพื่อบอกกล่าวแก่สาธารณชนให้เสียความหล่อของท่าน เพราะความจริงใจมันสัมผัสได้ในความรู้สึกว่านี่คือ "ความจริงใจ" เมื่อมีมรรคผลปรากฏเป็นที่ประจักษ์ในการแก้ปัญหาแล้ว (ไม่นานวันหรอก?)

 ถ้าจะพูดเกี่ยวกับความไม่สงบและความรุนแรงที่เกิดในโลกนี้ สำหรับประเทศไทยบ้างก็ว่าอยู่ในอันดับที่ 9 แต่บางสำนักเพิ่มความขลังให้ประเทศไทยเราอยู่ในอันดับที่ 5 จะเป็นอันดับไหนก็ตามล้วนเป็นสิ่งที่รัฐบาลและตัวแสดง (Actors) ทุกตัวต้องเข้าใจว่ามันมีพื้นฐานมาจากความรุนแรงที่ทำให้ประชาชนต้องบาดเจ็บ เสียชีวิตและความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นหลัก และเชื่อว่าผลของความรุนแรงที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดมาอย่างต่อเนื่องคือองค์ประกอบและข้อมูลสำคัญประการหนึ่งที่จะบอกว่าประเทศไทย “ไม่ปลอดภัย” เมื่อสวัสดิภาพไม่มั่นคงทุกคนคงเดาออกว่ามันไปกระทบระบบและโครงสร้างของสังคมประเทศไปหมด

 โดยเฉพาะอย่างยิ่งความไม่สงบที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีคำถามว่ารัฐบาลเข้าใจ หรือว่า หรือว่าเข้าใจดีและมีอำนาจสั่งการไปแล้วแต่กลไกในท้องถิ่นเอาหูไปนาเอาตาไปไร่มากกว่าไม่ต้องเปลืองตัว หรือรัฐบาลทุกวันนี้กำลังเคร่งเครียดกับการนับถอยหลังเรื่องการยึดพื้นที่และจำนวน ส.ส.ภาคใต้ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในโอกาสหน้านี้ให้ได้ทุกจังหวัดมากกว่า เรื่อง “ความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชน" และมีเหตุผลมากมายที่จะบอกกับพี่น้องชาวใต้ในคราวหาเสียงครั้งหน้าว่า “ประชาธิปัตย์ทำได้เยอะแยะ แต่เรื่องของภาคใต้มีปัญหาเยอะมาก พร้อมทั้งสาธยายหลักการและเหตุผลที่น่าเชื่อถือยิ่ง สรุปสุดท้ายจึงขอโอกาสให้ได้เป็นรัฐบาลอีกครั้งหนึ่งถึงจะทำงานได้ต่อเนื่อง” ขณะเดียวกันคงปล่อยให้กาลเวลามันเดินหน้าต่อไปโดยไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

 แหล่งข่าวกล่าวว่าถึงแม้เจ้าหน้าที่ที่ทำงานเชิงลึกหลายคนจะเข้าใจดีว่าปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทางออกที่น่าจะเกิดผลและยั่งยืนที่สุดคือการเข้าไปนั่งในจิตใจคนในระดับหมู่บ้านโดยเรียนรู้ ทำความเข้าใจ สร้างความเป็นเพื่อน คบหาสมาคมกับทุกคนอย่างเคารพศักดิ์ศรีที่เสมอภาคในฐานะพลเมืองไทยด้วยกันให้มาก จะถือเป็นการชะลอความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างชะงัก ต้องทำอย่างรวดเร็วสม่ำเสมอและมีความตั้งใจอย่างบริสุทธิ์ว่านี่คือปัญหาของอุดมการณ์ที่ต่างกันบนเวทีแห่งประชาธิปไตยของประเทศ แต่ดูเหมือนว่าผู้มีอำนาจมีคำตอบเป็นอย่างอื่น

 มิใช่ปากว่าตาขยิบอย่างที่เคยเกิดจนเคยตัว ถ้าเป็นเช่นนี้อีกก็เข้าทางและเป็นไปตามขั้นบันไดของกลุ่มผู้ก่อการแน่นอน เช่นนี้แล้วถึงแม้จะใช้เครื่องรางของขลังอย่างจีที 200 อีกหมื่นตัว ซีซีทีวีติดให้ทั่วทุกตรอกซอกซอยอีกแสนตัว บอลลูนบินว่อนบนฟ้าอีกร้อยลำหรือจะคลำหาหาอุดมการณ์ของคนพบ...? ที่เห็นเป็นประจักษ์คือถลุงเงินภาษีของพลเมืองไทยเป็นแสนล้านบาท นี่ไม่นับรวมค่าเสียโอกาสของจังหวัดชายแดนภาคใต้และประเทศอีกเป็นแสนๆๆๆ ล้าน...บาท อย่างนี้คนไทยจะนิ่งดูดายได้อีกหรือ...?

 อัฮหมัด สมบูรณ์  บัวหลวง
[email protected]

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ