ข่าว

ชาวยะลาร่วมพิธีรดน้ำศพผกก.สมเพียร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้าราชการตำรวจ ทหาร ประชาชนในจังหวัดยะลาหลายพันคน ร่วมพิธีรดน้ำศพ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบันนังสตา แน่นวัด ก่อนเคลื่อนย้ายศพไปบำเพ็ญกุศลที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายกฯไปร่วมงานศพแล้ว

 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 53 เวลา 12 . 30 ที่ ศาลาการเปรียญ วัดเมืองยะลา เขตเทศบาลนครยะลา พลโทพิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า นายภานุ อุทัยรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พลตำรวจโท พีระ พุ่มพิเชษฐ์ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายกฤษฏา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร ครู ประชาชน ในพื้นที่จังหวัดยะลา จำนวนหลายพันคน เข้าร่วมพิธีรดน้ำศพ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งถูกคนร้ายลอบวางระเบิดขณะปฏิบัติหน้าที่จนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมา โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

 หลังจากนั้น ในเวลา 13.05 น. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ที่ปรึกษา(สบ 10) ฝ่ายความมั่นคงและกิจการพิเศษ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ซึ่งถือเป็นพิธีที่มีความสำคัญสูงสุด หลังจากนั้นได้ส่งศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลต่อ ที่ วัดคลองเปล ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

 สำหรับประวัติของ พันตำรวจเอก สมเพียร เอกสมญา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบันนังสตา จังหวัดยะลา เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2493 อายุ 59ปี สมรสกับนางพิมพ์ชนา ภูวพงษ์พิทักษ์ มีบุตร จำนวน 4 คน คือ นายชุมพล เอกสมญา นายเสรฐวุฒิ เอกสมญา นายอรรถพร เอกสมญา และส.ต.ท.โรจนินทร์ ภูวพงศ์พิทักษ์

 ทางด้าน นางพิมพ์ชนา ภูวพงษ์พิทักษ์ กล่าวภายหลังพิธีรดน้ำศพ ด้วยน้ำตาว่า ภูมิใจที่ผู้กำกับสมเพียรได้ทำหน้าที่จนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต แต่เสียใจตรงที่ไม่ได้ย้ายไป ถ้าได้ย้ายก็คงไม่เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ ตนเองรู้สึกผิดหวังกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาก เพราะว่า สามีเป็นคนทำงาน คนแข็งแกร่ง ไม่เคยขออะไรเลย

 ซึ่งการเดินทางไปร้องเรียนเรื่องการไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการโยกย้าย ก็ล้าเต็มที่แล้ว จึงได้บากหน้าไปขอความอนุเคราะห์ ขอความเห็นใจที่จะขอย้าย จริง ๆ แล้ว ผู้กำกับสมเพียร มีอายุ 59 ปี 4 เดือน เดือน พฤศจิกายน นี้ ก็จะครบ 60 ปี ก็เป็นคนแก่คนหนึ่ง ที่มีความต้องการที่จะอยู่กับครอบครัว ลูกหลาน ในบั้นปลายของชีวิตเท่านั้น

ต่อมานายวิญญู ทองสกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา   ได้เป็นผู้แทนอัญเชิญพวงมาลาพระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบมราชินีนาถ วางหน้าหีบศพ 

นายกฯไปร่วมงานศพ "จ่าเพียรขาเหล็ก"แล้ว

  เมื่อเวลา 16.10 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.อ.ประทีป ตันประเสริฐ รักษาการ ผบ.ตร. ออกเดินทางไปร่วมพิธีศพ พ.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา  ฉายา "จ่าเพียรขาเหล็ก" ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร อำเภอบันนังสตา จ.ยะลา   ที่ถูกกลุ่มก่อการร้ายภาคใต้ลอบวางระเบิด และยิงต่อสู้จนเสียชีวิต วานนี้(12 มี.ค.) และจะเดินทางกลับมาถึง กทม.เวลา 19.40 น.

 นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการเดินทางว่า รัฐบาลมีหลักเกณฑ์ในการเยียวยาอยู่แล้ว แล้วจะคุยเรื่องสิทธิพิเศษบางอย่างที่จะมอบให้ ส่วนลูกชายที่เป็นตำรวจชั้นประทวนนั้น ก็จะพิจารณาว่าจะเลื่อนขั้นได้หรือไม่

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อมวลชนสายทำเนียบรัฐบาล และสายทหาร ที่มาร่วมกันทำข่าวที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์(ร.11 รอ.) ได้ร่วมทำบุญให้กับพ.ต.อ.สมเพียร จำนวน 7,400 บาท โดยฝากให้นายกฯ ไปทำบุญด้วย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ