ข่าว

"ในหลวง"ทอดพระเนตรแสดงเชิดสิงโต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรการแสดงเชิดสิงโตจากชั้น 16 ของอาคารเฉลิมพระเกียรติ ท่ามกลางเสียงประชาชนถวายพระพรทรงพระเจริญอย่างกึกก้อง ส่วนสมเด็จพระเทพฯ ทรงพระเกษมสำราญในเทศกาลตรุษจีนย่านเยาวราช

เมื่อเวลา 17.49 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับศูนย์การค้าสยามพารากอน สำนักงานเขตบางกอกน้อย และชุมชนเขตบางกอกน้อย นำคณะเชิดสิงโต 2 คณะ ได้แก่ คณะสิงโตลูกหลวงปู่ทับ และคณะสิงโตกว๋องสิว มาเชิดถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันตรุษจีนและเพื่อเป็นการถวายพระพรให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเกษมสำราญ ที่บริเวณสนามหญ้า ด้านข้างหอประชุมราชแพทยาลัย

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทอดพระเนตรการเชิดสิงโตของทั้ง 2 คณะ ณ บริเวณชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช และทรงใช้กล้องถ่ายรูปส่วนพระองค์บันทึกภาพ พร้อมทรงใช้กล้องส่องทางไกลส่องทอดพระเนตรคณะสิงโตด้วย ท่ามกลางประชาชนที่พร้อมใจกันใส่เสื้อสีชมพูร่วมรับเสด็จจำนวนมาก เมื่อการแสดงเชิดสิงโตของ 2 คณะเสร็จสิ้นลง ทุกคนต่างพร้อมใจกันยืนขึ้นและหันหน้าไปทางอาคารเฉลิมพระเกียรติ ต่างพร้อมใจกันจุดเทียนชัย และร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงสดุดีมหาราชา จากนั้นก็พร้อมใจกันเปล่งเสียงทรงพระเจริญ 9 ครั้ง อย่างกึกก้อง

 ศ.คลีนิก นพ.ธีรวัฒน์ กุลทนันท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า คณะแพทย์อยากให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระเกษมสำราญ จึงนำคณะสิงโตมาเชิดถวาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนชอบดูและเป็นธรรมเนียมปฏิบัติเนื่องในเทศกาลตรุษจีน

 "ก่อนหน้าที่จะจัดคณะสิงโตทั้ง 2 คณะมาเชิดนั้น ได้กราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อ 3 วันก่อน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ทรงแย้มพระสรวลนิดๆ แต่ไม่มีพระราชดำรัสตอบอะไร ตอนแรกคณะแพทย์จะจัดเชิดสิงโต เมื่อชุมชนเขตบางกอกน้อยทราบ จึงได้จัดคณะมาร่วมแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณด้วย อีกอย่างหนึ่งก็เพื่อต้องการให้พระองค์ทรงพระเกษมสำราญ ซึ่งทุกๆ เทศกาลหากทางศิริราชจัดกิจกรรม ก็จะกราบบังคมทูลให้ทรงทราบตลอด"

 ด้านเยาวราช เมื่อเวลา 16.35 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฉลองพระองค์เสื้อเชิ้ตสีแดงจากคอลเลกชั่นเสื้อโชคดีปีขาลร้านภูฟ้า เสด็จพระราชดำเนินไปยังพระอุโบสถวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เพื่อทรงสักการะพระประธานพระพุทธทศพลญาณ จากนั้นเสด็จฯ ขึ้นไปยังพระมหามณฑป ทรงสักการะพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร จากนั้นเสด็จฯ ไปยังซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการจัดงาน เฝ้ารับเสด็จ

 นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร กราบบังคมทูลรายงานการจัดงาน จากนั้น นายก่วน มู่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวถวายพระพรเป็นภาษาจีน พร้อมแปลเป็นภาษาไทยด้วยว่า คณะรัฐบาลจีนได้ส่งคณะนาฏศิลป์จากปักกิ่ง ทิเบตและซินเจียง ทั้งหมด 10 คณะ มาร่วมฉลองเทศกาลตรุษให้แก่พี่น้องชาวจีนและชาวไทย ณ ที่นี้ ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่  6 ที่รัฐบาลจีนร่วมกับรัฐบาลไทยจัดขึ้นที่ประเทศไทย และนับเป็นครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดที่รัฐบาลจีนจัดงานขึ้นในต่างประเทศ ประเทศไทยและประเทศจีนมีวัฒนธรรมที่สืบทอดมายาวนานและมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นขึ้นทุกวัน พร้อมกันนี้ได้ถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ให้มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน

 จากนั้นสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทอดพระเนตรการแสดงจากประเทศจีนและประเทศไทย และเวลา 17.017 น. ทรงกดปุ่มไฟฟ้าเปิดงานตรุษจีน ไชน่าทาวน์ ปี 2553 เป็นภาพฝีพระหัตถ์รูปเสือและค้างคาวหัวคว่ำ รังสรรค์เป็นตุ๊กตาลม จากนั้นเสด็จฯ ไปยังมูลนิธิเทียนฟ้า ทรงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ด้านใน หลังจากนั้นทอดพระเนตรบูธที่มาจัดแสดง อาทิ ร้านภูฟ้า ร้านสภากาชาดไทย ร้านแม่ฟ้าหลวง และบูธแต่งหน้างิ้ว บูธเครื่องดื่มสมุนไพร-บะจ่าง อิ่วก้วย และจุ้ยก๋วย และเมื่อเสด็จฯ ถึงบูธขนมไหมฟ้าและขนมตุ๊บตับก็ทอดพระเนตรด้วยความสนพระราชหฤทัย พร้อมทรงชิมขนมไหมฟ้า และมีพระราชดำรัสถามวิธีการทำ ก่อนจะมีพระราชดำรัสว่า "เหนียวติดฟัน" แล้วเสด็จฯ ไปยังบูธจัดแสดงต่างๆ ด้วยความสนพระราชหฤทัยและพระเกษมสำราญยิ่ง

 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ มาถึงร้านปาท่องโก้เสวย ทรงกดพิมพ์แป้งซาลาเปาเป็นรูปหัวใจ แล้วทรงทอดในกระทะ เมื่อสุกแล้วทรงตักขึ้นและทรงชิม พร้อมมีพระราชดำรัสว่าอร่อย

 นายกฯ กล่าวอวยพรเนื่องในเทศกาลตรุษจีนตอนหนึ่งว่า ประชาชนชาวไทยและชาวจีนมีความสัมพันธ์อันยาวนาน คนจีนมีส่วนสำคัญอย่างมากในเรื่องเศรษฐกิจ การค้า และการพัฒนาประเทศไทย มีคนจีนจำนวนมากเข้ามาอยู่ในวงการต่างๆ อีกทั้งยังมีบทบาททางการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย คนไทยเชื้อสายจีนมีความขยันอดออม และมีความกลมกลืนกับคนไทยทางวัฒนธรรม ตนขอชื่นชมคนไทยเชื้อสายจีนที่ยังช่วยกันสืบสานประเพณีอันดีงามไว้ทุกปี ขออวยพรให้ทุกคนมีความสุข

แห่จดทะเบียนเขตบางรัก

 ส่วนบรรยากาศการจดทะเบียนสมรสในกรุงเทพฯ แม้ปีนี้จะตรงกับวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ และชนกับช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่สำนักงานเขตต่างๆ ก็เปิดบริการจดทะเบียนสมรสถึง 25 สำนักงานเขต นอกจากนี้ยังมีอีก 3 เขตจัดกิจกรรมจดทะเบียนสมรสนอกสำนักงานเขต ได้แก่ เขตบางรัก จัดกิจกรรมที่อาคารสำนักงาน บริษัท บริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด เขตปทุมวัน จัดบริเวณลานกิจกรรมระหว่างชานชาลาที่ 4 และ 5 สถานีรถไฟหัวลำโพง และเขตบางขุนเทียน จัดกิจกรรมที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พระราม 2 ส่วนเขตภาษีเจริญนอกจากจัดบริการที่สำนักงานเขตแล้ว ยังจัดกิจกรรมนอกสถานที่ที่ตลาดน้ำวัดนิมมานนรดี (หลังตลาดบางแค) ด้วย

 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธานเปิดงาน “บางรัก...มรดกรักแห่งแผ่นดิน 2553" และมอบรางวัลทะเบียนสมรสทองคำให้แก่คู่รักผู้โชคดีที่มาลงทะเบียนก่อนเวลา 07.00 น. จากนั้นเป็นประธานในพิธีแต่งงานแบบไทยให้คู่รัก 12 คู่ ที่บริเวณชั้น 17 โดยทำพิธีแบบไทยแท้ ตั้งแต่การแห่ขันหมาก ประตูเงินประตูทอง พิธีสินสอดทองหมั้น พิธีสวมมาลัยมงคลและพิธีรดน้ำสังข์ ระหว่างทำพิธียังมีการจับหมายเลขผู้โชคดีจาก 12 คู่ เพื่อรับทะเบียนสมรสทองคำ ซึ่งได้แก่คู่ที่ 9 คือ นายไพฑูรย์ แตงอ่อน อายุ 47 ปี กับ น.ส.เฉลิมรัตน์ อาศัยผล อายุ 34 ปี โดยสินสอดในงานแต่งของทั้ง 12 คู่ รวมกันเป็นเงินสินสอด 5.9 ล้านบาท และโฉนดที่ดิน 2 แปลง มูลค่า 10 ล้านบาท

 ขณะเดียวกัน มีคู่รักทยอยเดินทางมายื่นคำร้องขอจดทะเบียนสมรสกันอย่างเนืองแน่น โดยเจ้าหน้าที่เปิดรับคำร้องตั้งแต่เวลา 06.00 น. แต่ปรากฏว่ามีบรรดาคู่รักทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมารอลงทะเบียนกันตั้งแต่เวลา 05.00 น. และก่อนที่จะปิดรับคำร้องในเวลา 15.00 น. ยังคงมีบรรดาคู่รักเดินทางมาจดทะเบียนสมรสอย่างต่อเนื่องเกิน 1,300 คู่แล้ว

 นายอูเว เวสเซอร์ และ น.ส.พิชญา เวสเซอร์ อายุ 39 ปี กล่าวด้วยใบหน้ายิ้มแย้มหลังได้รับคัดเลือกมาเข้าพิธีแต่งงาน และใช้วันนี้เพื่อจดทะเบียนสมรส ว่า รู้จักกันทางอินเทอร์เน็ต โดยฝ่ายชายสัญชาติเยอรมัน ยังโสด จึงเข้าดูโปรไฟล์หญิงสาวและถูกใจสาวไทย จึงทำความรู้จักกันเรื่อยมา และส่งประวัติมาร่วมแต่งงาน ซึ่งนายอูเวกล่าวว่าดีใจที่ได้เข้าร่วมพิธีแบบไทยๆ เพราะคนไทยให้ความสำคัญกับพิธีแต่งงานและเครือญาติ ขณะที่คนเยอรมันไม่ค่อยให้ความสำคัญเรื่องนี้ ตนรักสาวไทยจึงเข้าพิธีแต่งงานเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต

 ด้าน ส.อ.หญิงสุคนธา วงษ์สงวน หรือ หนึ่ง อายุ 37 ปี อดีตมือคีย์บอร์ดชื่อดังวงเอ็กซ์วายแซด ซึ่งเข้าร่วมพิธีมงคลสมรสในครั้งนี้กับนายธนิสร กบอู อายุ 34 ปี บอกว่า รู้จักกับสามีมา 20 กว่าปี เพราะบ้านใกล้กัน อีกทั้งพ่อรับราชการทหารเหมือนกัน และคบเป็นแฟนมาหลายปี เพื่อนๆ แนะนำให้มาร่วมพิธีแต่งงานและจดทะเบียนที่นี่เพื่อความเป็นสิริมงคล และจะรอลุ้นทะเบียนสมรสทองคำกลับบ้านด้วย

 ที่สำนักงานเขตบางซื่อ ปรากฏว่ามีคู่รักทยอยเดินทางมาต่อเนื่องเช่นกัน ในช่วงเช้ามียอดคู่รักมาจดทะเบียนสมรสกว่า 100 คู่ สาเหตุที่มาจดทะเบียนที่เขตบางซื่อ เพราะส่วนใหญ่เห็นว่าชื่อเป็นมงคล และไม่หวังของรางวัล อีกทั้งไม่ต้องรอจดทะเบียนนาน เนื่องจากคิวไม่ยาวมากเหมือนเขตบางรัก 

 ขณะเดียวกันสำนักงานเขตบางพลัดก็เปิดให้จดทะเบียนตั้งแต่เวลา 08.00 น. โดยมีคู่รักมาจดทะเบียน 18 คู่ มากกว่าปีที่แล้ว 15 คู่ ส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง เช่น นนทบุรี ทั้งนี้ แม้ชื่อเขตอาจจะไม่เป็นมงคล แต่คู่รักที่เดินทางมาจดทะเบียนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มาจดทะเบียนที่เขตนี้เพื่อถือเคล็ด อีกทั้งสะดวกในการเดินทางด้วย 
หลินปิงฉลองตรุษจีนในชุดกี่เพ้า

 ส่วนบรรยากาศฉลองตรุษจีนซึ่งตรงกับวันวาเลนไทน์ ที่ส่วนจัดแสดงกลางแจ้งกำแพงเมืองจีนจำลอง ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ก็คึกคักเช่นกัน มีชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งใช้วันหยุดตรุษจีนพาครอบครัวมาชมแพนด้าหลินปิงกันอย่างเนืองแน่น นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่พร้อมพี่เลี้ยงแพนด้า นำหลินปิงออกมาโชว์ตัว และจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อแสดงความรักที่มีต่อหลินปิง ด้วยการนำดอกกุหลาบสีแดงและสีขาวมอบให้หลินปิง ซึ่งแพนด้าน้อยใช้จมูกสูดดมดอกกุหลาบด้วยความสนใจอยู่นาน
 
 การร่วมฉลองวันหยุดตรุษจีนด้วยการนำชุดกี่เพ้าสีแดงสดสวมใส่ให้หลินปิงนั้น ดูจะขลุกขลักเล็กน้อย เนื่องจากหลินปิงไม่ยอมอยู่นิ่งให้พี่เลี้ยงนำชุดกี่เพ้ามาสวมใส่ให้โดยง่าย และหลังสวมใส่ได้สำเร็จนักท่องเที่ยวหลายคนก็พลาดหวัง เพราะชักกล้องออกมาถ่ายภาพไม่ทัน หลินปิงพยายามขัดขืนและดิ้นสะบัดตัวจนชุดหลุด แต่ก็เรียกเสียงหัวเราะจากนักท่องเที่ยวที่พบเห็นได้อย่างสนุกสนาน จากนั้นพี่เลี้ยงจึงยอมปล่อยให้หลินปิงวิ่งเล่นได้ตามปกติเช่นเดิม

โคราชคู่รักตาบอดควงคู่จดทะเบียน

 ที่ จ.นครราชสีมา มีคู่รักนับร้อยคู่จูงมือกันไปจดทะเบียนที่ที่ว่าการอำเภอเมืองนครราชสีมา เนื่องในโอกาสวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก และเนื่องจากตรงกับเทศกาลตรุษจีน ประชาชนที่มาร่วมงานส่วนใหญ่จึงพากันสวมใส่เสื้อสีแดงและสีชมพูสดใส 

 นายเทียน พาน้อย อายุ 84 ปี และ น.ส.คง จากเกาะ อายุ 70 ปี คู่รักชาว ต.หนองระเวียง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่อยู่กินเป็นสามีภรรยากันมานานกว่า 30 ปี ตัดสินจูงมือกันมาจดทะเบียนสมรส เนื่องจากอยากทำทุกอย่างให้ถูกต้อง โดยนายเทียน และ น.ส.คง มีอาชีพทำนา ยังไม่มีลูกสืบสกุล จึงอยู่กันเพียงลำพัง 2 คน ซึ่งคู่รักคู่นี้ใช้หลักอยู่ร่วมกันด้วยการถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน และยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน จึงทำให้ชีวิตคู่ยืนยาวและอยู่ด้วยกันด้วยความสุขมาดังเช่นทุกวันนี้

 นอกจากจะมีคู่รักสูงวัยมาจดทะเบียนสมรสแล้ว ยังมีคู่รักตัวอย่าง ฝ่ายชายคือ นายอุดม หวังสุกกลาง อายุ 72 ปี ชาวชุมชนคอกม้าหลังวัดหนองบัวรอง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ที่ตาบอดสนิท 2 ข้าง เนื่องจากถูกกลุ่มวัยรุ่นคู่อริสาดน้ำกรดใส่ระหว่างชกต่อยกันเมื่อสมัยวัยรุ่น และฝ่ายหญิงคือ น.ส.ลม ชูรัตน์ อายุ 69 ปี ชาวต.หนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มาจดทะเบียนสมรสในวันนี้เช่นเดียวกัน โดยทั้งคู่ฝากบอกคู่รักอื่นว่า รักกันก็ขอให้รักด้วยใจและช่วยเหลือดูแลกัน เป็นที่ปรึกษา เป็นกำลังใจให้แก่กันและกัน ชีวิตคู่ถึงจะมีความสุขอยู่กันได้อย่างยืนยาว

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากจะมีคู่รักที่สูงวัยและคู่รักน่าประทับใจแล้ว ยังมีคู่รักที่มาเพิ่มสีสันให้แก่วันวาเลนท์ไทน์ของ จ.นครราชสีมาปีนี้ คือ คู่ของนายฉลองรัตน์ กลยนีย์ อายุ 43 ปี กับ น.ส.สมหมาย ขาวมะเริง อายุ 45 ปี คู่รักชาว ต.หนองไผ่ล้อม ที่แต่งตัวเป็นเงาะป่ากับนางรจนา ควงคู่กันมาจดทะเบียนสมรสในวันแห่งความรัก ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะและสร้างความสุขสนุกสนานให้แก่คู่รักทุกคู่ที่มาร่วมจดทะเบียนได้เป็นอย่างมาก

จับคู่แข่งการเมืองร่วมสมานฉันท์ 

 ส่วนที่ศาลเจ้าปู่เมืองคง อ.คง จ.นครราชสีมา คู่แข่งทางการเมืองทุกระดับใน อ.คง ได้ถือเอาฤกษ์วันวาเลนไทน์สวมเสื้อสีชมพูร่วมกันกล่าวปฏิญาณตนต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านของ อ.คง เพื่อแสดงให้เห็นว่า ต่อไปนี้คู่แข่งทางการเมืองและคู่แข่งในตำแหน่งต่างๆ ของ อ.คง จะมีความรัก ความสมานฉันท์กันตลอดไป เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 คู่เกลอจะประกอบด้วย คู่เกลอนักการเมืองระดับชาติที่เคยเป็นคู่แข่งกันมาตลอดคือ นายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ส.ส.นครราชสีมา เขต 5 พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา กับนายอนุวัฒน์ ทินราช อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 5 พรรคเพื่อไทย และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.นครราชสีมา, นายภิรมย์ พลวิเศษ ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย กับนายพงษ์พิศ รุ่งเป้า อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคไทยรักไทย อีกทั้งคู่เกลอนักการเมืองท้องถิ่นที่เป็นคู่แข่งทางการเมืองหลายตำแหน่ง เช่น นายก อบต. ระหว่าง นายชม ประจงจิตร นายก อบต.คูขาด อ.คง กับนายนิพนธ์ พันธ์วิศิษฏ์ อดีตนายก อบต.คูขาด ตลอดจนคู่เกลอที่เคยเป็นคู่แข่งในตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาล สมาชิกสภา อบต. ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรสามัคคี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้แทนคณะกรรมการข้าราชการครู เป็นต้น 

 หลังสักการะเจ้าปู่เมืองคงแล้ว คู่เกลอทั้งหมดที่พร้อมใจกันสวมเสื้อสีชมพูได้จับมือแสดงความรัก ความสมานฉันท์ต่อหน้า นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี นายอำเภอคง และ พ.ต.อ.สมศักดิ์ คงไพบูลย์ ผกก.สภ.คง ที่มาเป็นสักขีพยาน รวมแล้วมีผูกคู่เกลอสมานฉันท์รักกันตลอดไปเกิดขึ้นในวันวาเลนไทน์ที่ อ.คง จ.นครราชสีมา จำนวน 250 คู่ โดยเวลา 18.00 น. ชาว อ.คง ทั้งอำเภอหลายพันคนได้มาเป็นสักขีพยานที่สนามโรงเรียนชุมชนคงวิทยา

 นายสมชัยเปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้ได้ถือฤกษ์ในวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ เพื่อเป็นการเริ่มต้นสมานแผลของสังคมไทยที่กำลังเกิดความขัดแย้งทางความคิดกันอย่างหนักในปัจจุบัน ทางอำเภอและประชาชนในท้องถิ่นอยากจะเห็นชุมชนแต่ละชุมชุนของ อ.คง กลับมามีความเข้าใจและสามัคคีสมานฉันท์กันเหมือนเช่นดังเดิม ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานพระราชดำรัสไว้เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2552 ที่ว่า “ความสุข ความสวัสดีของข้าพเจ้า จะเกิดขึ้นได้ก็ด้วยบ้านเมืองของเรา มีความเจริญ มั่นคง และเป็นปกติสุข” ซึ่งชาว อ.คง จึงมีความเห็นพ้องต้องกันว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต้องมีการแสดงออก

วันแห่งความรักปากน้ำโพคึกคัก

 บรรยากาศเทศกาลตรุษจีนและวันแห่งความรักที่ จ.นครสวรรค์ คณะมังกร คณะสิงโต เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพเดินสายแห่อวยพรห้างร้าน ร้านค้า ทั่วเมืองปากน้ำโพอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยตามความเชื่อโบราณ ที่ว่า หากมังกร สิงโตเข้าร้านจะนำเอาความเจริญรุ่งเรืองในกิจการ การทำมาค้าขายดีตลอดทั้งปี 

 อย่างไรก็ตาม กิจกรรมวันตรุษจีนของนครสวรรค์จะคึกคักอีกครั้งในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เพราะจะมีขบวนแห่สิงโต มังกองทองและขบวนของสมาคมต่างๆ กว่า 30 ขบวน อาทิ ขบวนแห่วงโยธวาทิต ขบวนเฉลิมพระเกียรติ ขบวนมิตรภาพไทย-จีน ขบวนเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ และสิงโตหลายเผ่าพันธุ์ มังกรทอง เอ็งกอ ขบวนนางฟ้า เจ้าแม่กวนอิม ไปรอบตัวเมืองปากน้ำโพ และจะหยุดแสดงโชว์ตามจุดต่างๆ เพื่ออวดสายตานักท่องเที่ยว

 ส่วนกิจกรรมวันแห่งความรัก ประชาชนต่างจูงมือกันไปจดทะเบียนเนื่องในวันแห่งความรักแน่นทั้งวัน เนื่องจากคู่รักเห็นว่า ชื่อเมืองนครสวรรค์เป็นสิริมงคล จึงแห่ออกมาจดทะเบียนกันในวันนี้จำนวนมาก ซึ่งนายอำเภอได้จัดเตรียมดอกไม้ พวงมาลัย และกรอบรูปทะเบียนสมรส ไว้แจกคู่รักทุกคู่ 

ร่อนพารามอเตอร์โปรยกุหลาบ

  ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานี มีการจัดงานวันแห่งความรักที่บ่อน้ำพุร้อน ต.ท่าสะท้อน อ.พุนพิน ซึ่งมีพิธีจดทะเบียนสมรสและพิธีการตามสมัยโบราณ ทั้งขบวนขันหมากและกลองยาวผสมผสานกับยุคสมัยใหม่ โดยนายไพศาล ตรีธัญญา นายอำเภอพุนพิน ในฐานะนายทะเบียนพุนพิน ร่อนพารามอเตอร์โปรยกลีบกุหลาบอวยพรคู่บ่าวสาวที่เข้าร่วมพิธีจดทะเบียนสมรสในวันแห่งความรักวันนี้ถึง 9 คู่

 ประเดิมด้วยคู่แรก นำโดย นายเชน เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ น้องชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จูงมือศรีภรรยา พรรณี เทือกสุบรรณ ที่ครองรักกันมาร่วม 30 ปี มีทายาท 2 คน ถือฤกษ์ 09.09 น. วันแห่งความรักจดทะเบียนสมรสเพื่อเป็นต้นแบบของความรักที่มีต่อกัน นอกจากนั้นเป็นคู่รักที่อยู่ใน จ.สุราษฎร์ธานี มีทั้งคู่รักที่อุ้มลูกเล็กๆ มาร่วมพิธี บรรยากาศเต็มไปด้วยกลิ่นอบอวลของความรักที่มีต่อกัน

สตูลคึกคาดเงินสะพัด120ล้าน

 ที่ จ.สตูล ดร.สุเมธ ชัยเลิศวนิชกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานงานวิวาห์วาเลนไทน์ ซึ่งอำเภอเมืองสตูลได้จัดคู่สมรสถึง 63 คู่ เดินทางจากท่าเรือปากบาราไปยังเกาะไข่ และเริ่มจดทะเบียนสมรสลอดซุ้มประตูเกาะไข่ตั้งแต่เวลา 08.30 น. และมีการฉลองมงคลสมรสที่เกาะตะรุเตาในเวลา 18.00 น. ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงานและพักที่เกาะหลีเป๊ะ เกาะตะรุเตาจนล้น คาดว่ามีเงินสะพัดในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 120 ล้านบาท

วาเลนไทน์พิจิตร-พัทยาไม่คึก

 แม้จังหวัดอื่นจะคึกคักไปกับวันแห่งความรัก แต่ที่ จ.พิจิตร แม่ค้าขายของขวัญและดอกกุหลาบสด ส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า บรรยากาศเงียบเหงาเป็นอย่างมาก
 
 นางศรีองุ่น จงปรีเปรม แม่ค้าขายดอกกุหลาบในตลาดสดเทศบาลเมืองพิจิตร บอกว่า ปีนี้การซื้อขายดอกไม้สดไม่ดีนัก โดยเฉพาะราคาที่เพิ่มขึ้น จากเดิมเคยขายดอกละ 5 บาท เป็น 7-10 บาท อาจจะเป็นเพราะวันวาเลไทน์ปีนี้ตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์ทำให้กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ที่เป็นเด็กหยุดเรียน ทำให้ยอดขายตก

 ส่วนที่ร้านจำหน่ายตุ๊กตาน้องเดียร์ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายตุ๊กตาที่ใหญ่ที่สุดใน จ.พิจิตร มีหนุ่มสาวมาเลือกซื้อตุ๊กตาเพื่อมอบเป็นของขวัญให้กันบางตา เจ้าของร้านต้องจัดโปรโมชั่นด้วยการซื้อตุ๊กตาแล้วแจกดอกกุหลาบสด เพื่อดึงดูดลูกค้า 

 เช่นเดียวกับที่ จ.ชลบุรี มีคู่รักไปจดทะเบียนสมรส ณ ที่ว่าการอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี บางตาเช่นกันต่างกับปีแล้วอย่างชัดเจน ส่วนตามร้านขายของที่ระลึกก็เงียบเหงาเช่นกัน แม้ราคาดอกกุหลาบและของที่ระลึกวาเลนไทน์จะไม่สูงนักก็ตาม

ตรุษจีนชายแดนใต้คึก

 เทศกาลวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนนั้น ที่ จ.สงขลา มีกรุ๊ปทัวร์นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์เดินทางเข้ามาร่วมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ อ.หาดใหญ่ อย่างเนืองแน่น ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานหาดใหญ่ ประเมินว่า ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์เข้ามามากกว่าปีที่ผ่านมา ห้องพักที่มีอยู่กว่า 1 หมื่นห้อง เต็มทั้งหมด รวมถึงเกสต์เฮ้าและอพาร์ตเมนต์ที่เปิดให้พักแบบรายวัน โดยช่วงเย็นมีพิธีเปิดงานฉลองเทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ หรือ Hatyai Chinese New Year Festival 2010 ซึ่งจัดขึ้นที่โรงเรียนศรีนคร อ.หาดใหญ่ และจะมีไปจนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

 ส่วนที่ จ.ยะลา ที่ศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว (ฉือเซี่ยงตึ้ง) อ.เมือง ชาวไทยเชื้อสายจีน เดินทางไปกราบไหว้ขอพรจากเทพเจ้าจีนอย่างคึกคัก เช่น เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว เทพเจ้าโชคลาภ หรือองค์ไฉ่ซิงเอี้ย เพื่อขอพรให้มีโชคลาภตลอดทั้งปี รวมทั้งขอพรให้เกิดความสงบสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

ทหารนราฯ แจกกุหลาบปชช.

 ขณะเดียวกัน พ.ท.ธนิต แสงจันทร์ ผบ.ฉก.นราธิวาสที่ 38 นำกำลังทหารไปเยี่ยมป้อมจุดตรวจทหาร 3 จุด เพื่อแจกดอกกุหลาบแดงดอกไม้ที่สื่อความหมายถึงวันแห่งความรัก พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ทหารสวมชุดตุ๊กตาทหารขนาดใหญ่ออกมายืนโบกรถบนถนนหน้าจุดตรวจ เพื่อมอบดอกกุหลาบสีแดงและสติกเกอร์รูปหัวใจสีชมพูแก่ประชาชนที่สัญจรไปมาบนถนน สร้างความประทับใจแก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ชื่นชอบตุ๊กตาทหารต่างมาขอจับมือและขอถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก

 นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านจากพื้นที่ ต.เฉลิม ต.ตันหยงลิมอ และ ต.กาลิซา กว่า 50 คน เดินทางมาที่หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 38 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เพื่อมอบดอกกุหลาบสีแดงให้แก่ พ.ท.ธนิต และกำลังพลที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น เป็นการเริ่มต้นในการสร้างความสัมพันธ์อันดีและลดช่องว่างระหว่างกันด้วย

 ส่วนที่บริเวณจุดตรวจเข้าตัวเมือง เขตเทศบาลเมืองปัตตานี พ.ต.อ.มนัส ศิกษมัต ผกก.สภ.เมืองปัตตานี พร้อมด้วยตำรวจจราจร และตำรวจ สภ.เมืองปัตตานี รวม 30 นาย ได้มอบนโยบายในการสร้างความรักความสามัคคี ความเข้าใจซึ่งกันและกัน ในช่วงเทศกาลวันแห่งความรัก โดยไม่ให้แจกใบสั่ง แต่แจกดอกกุหลาบแทน เพื่อเป็นสื่อให้ทำความเข้าใจในการทำงานเจ้าหน้าที่  

ตรุษจีนภูเก็ตคึก วาเลนไทน์เหงา

 ส่วนที่ จ.ภูเก็ต พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน แต้จิ๋ว และไหหลำ ต่างเดินทางไปสักการะองค์พระที่นับถือตามศาลเจ้า (อ๊าม) ต่างๆ เช่น ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง ศาลเจ้าปุ่นจ้อ เป็นต้น เพื่อขอพรและความเป็นสิริมงคลให้แก่ตัวเองและครอบครัว

 ขณะที่อีกบรรยากาศเนื่องจากวันนี้ตรงกับวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรักด้วย ค่อนข้างเงียบเหงา จากการที่ไปสังเกตและสอบถามร้านค้าต่างๆ ที่จำหน่ายดอกไม้และสินค้าที่เกี่ยวกับวันวาเลนไทน์ ต่างให้คำตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ค่อนข้างเงียบเหงา มีผู้ซื้อสินค้าน้อยเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากตรงกับวันหยุด ประกอบกับเป็นวันตรุษจีน ทำให้กลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นนักเรียนและวัยรุ่นไม่ออกมาซื้อสินค้า เนื่องจากต้องอยู่กับครอบครัว

ทั่วโลกฉลองตรุษจีนสุดคึกคัก

 ประชาชนเชื้อสายจีนในหลายหัวเมืองใหญ่ทั่วโลกพร้อมใจกันฉลองเทศกาลตรุษจีนกันอย่างคึกคัก เมื่อวันอาทิตย์ (14 ก.พ.) โดยประชาชนเชื้อสายจีนในอังกฤษ สเปน มาเลเซีย ออสเตรเลีย สหรัฐ ต่างออกมาเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ด้วยสีสันสดใสต้อนรับเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นฤดูใบไม้ผลิ ขณะที่ชาวจีนหลายสิบล้านคนทั่วโลกต่างพากันไปที่สนามบินหรือเครือข่ายคมนาคมต่างๆ เพื่อเดินทางกลับจีนแผ่นดินใหญ่ไปเยี่ยมเยียนครอบครัวและกราบไหว้บรรพบุรุษ

 ที่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาลตรุษจีนใหญ่ที่สุดนอกทวีปเอเชีย โดยมีการฉลองมากกว่า 60 รายการตลอดเดือนกุมภาพันธ์ โดยเฉพาะขบวนแห่ทไวไลท์ พาเหรดที่จะจัดขึ้นในปลายเดือนนี้ ขณะที่นายโรเบิร์ต ก็อก สมาชิกสภาเทศบาลเมืองซิดนีย์แสดงความเชื่อว่ากระแสความนิยมในเทศกาลตรุษจีนที่ซิดนีย์จะเติบโตมากขึ้นไปอีก ส่วนที่สเปนก็มีชาวจีนออกมาร่ายรำฉลองตรุษจีนกันตามท้องถนนอย่างคึกคัก แม้แต่ในเวลส์ เครือจักรภพอังกฤษก็มีการจัดขบวนแห่ตรุษจีน รวมทั้งเชิดสิงโตด้วย

 ส่วนที่จีนมีการฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของทางการ โดยสำนักงานความปลอดภัยสาธารณะกล่าวว่า ได้จัดวางกำลังเพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนทั่วประเทศจะเดินทางอย่างปลอดภัย และเตรียมพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉินเพื่อป้องกันอุบัติเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นระหว่างเทศกาลเฉลิมฉลองนี้ โดยเฉพาะที่สถานีรถไฟซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการมากถึง 210 ล้านคน

 ด้านบรรยากาศในกรุงปักกิ่ง ชาวจีน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันหลั่งไหลไปแออัดยัดเยียดอยู่ตามถนนสายต่างๆ ในกรุงปักกิ่ง เพื่อรอฟังเสียงระฆัง และกลองที่หอระฆังโบราณใกล้พระราชวังต้องห้าม ซึ่งจะดังกังวาลในเวลาเที่ยงคืนหรือ 23.00 น. ตามเวลาในไทย อันเป็นสัญลักษณ์ของการเข้าสู่ปีขาล หรือปีเสืออย่างเป็นทางการ

 ส่วนที่ฮ่องกง มีประชาชนนับหมื่นคน พากันสวดมนต์ไหว้เจ้าตามประเพณี เมื่ออธิษฐานขอพรฝูงชนพากันไปที่วัด หว่อง ไถ้ ซิน บนฝั่งเกาลูน เพื่อรอปักธูปและอธิษฐานในช่วงเวลาสำคัญคือ 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 22.00 น. ตามเวลาในไทยเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาเพื่ออธิษฐานขอให้โชคดีรับปีใหม่ที่ย่างเข้ามา

 ขณะที่ไต้หวัน หนังสือพิมพ์ยูไนเต็ด เดลี นิวส์รายงานว่า มีนักท่องเที่ยวชาวจีนหลั่งไหลเข้าไปเที่ยวไต้หวัน ซึ่งเคยมีความสัมพันธ์ตึงเครียดระหว่างกันมากกว่า 1 หมื่นคนแล้ว โดยอัตราการเข้าพักโรงแรมในช่วงเทศกาลตรุษจีนมากขึ้นเป็นสองเท่า และมีชาวจีนประมาณ 4 หมื่นคนแสดงความจำนงที่จะไปเที่ยวไต้หวันในระหว่างวันหยุดยาว 9 วัน ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ถึง 3 เท่า

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ