Lifestyle

ซีพี สำเร็จผลิตมะม่วงนอกฤดู ตั้งเป้าขยายตลาดส่งออกทั้งปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของกลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ที่สามารถใช้เทคนิคบังคับให้มะม่วงออกผลผลิตนอกฤดูครั้งแรกถึง 4 สายพันธุ์ "น้ำดอกไม้สีทอง-โชคอนันต์-มหาชนก-อาร์ทู อีทู" นำร่องผลิตในโครงการสวนเกษตรชลบุรี ของบริษัท โชคเจริญพัฒนา

  ด้าน เกรียงไกร วัฒนาสว่าง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธุรกิจพืชสวน กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร  บอกว่า ประเทศไทยผลิตมะม่วงสู่ตลาดเฉลี่ยอยู่ที่ 1.2 ล้านตัน แต่ผลผลิตมะม่วงส่งออกของไทยกว่า 1 ล้านตัน หรือร้อยละ 80 เป็นมะม่วงที่ออกสู่ตลาดพร้อมกันในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ทำให้เกิดปัญหาผลผลิตล้นตลาด ราคาตกต่ำ ดังนั้นกลุ่มพืชครบวงจรจึงมีการพัฒนาเทคนิคการผลิตมะม่วงนอกฤดูจนประสบผลสำเร็จ ทั้งนี้เพื่อกระจายผลผลิตมะม่วงที่ออกสู่ตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค

 "เราได้นำร่องบังคับให้มะม่วงออกนอกฤดูที่สวนเกษตรจัดสรร โครงการสวนเกษตรชลบุรี ชุดแรกออกผลผลิตได้ในเดือนตุลาคม-ธันวาคม คาดว่าจะได้ 140 ตัน ทั้งพันธุ์น้ำดอกไม้ มหาชนก และพันธุ์โชคอนันต์ รุ่นถัดไปเป็นช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธุ์ 2553 คาดว่าจะได้ผลผลิต 500 ตัน ต่อไปเราทยอยส่งออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552-จนถึงกุมภาพันธ์2553" เกรียงไกร กล่าว

 ด้านมนตรี คงตระกูลเทียน ประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วมกลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร เครือเจริญโภคภัณฑ์ บอกว่า ปัจจุบันประเทศไทยส่งออกมะม่วงเป็นอันดับ 3 รองจากฟิลิปปินส์ และแม็กซิโก นับเป็นโอกาสดีของประเทศไทยที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตมะม่วงนอกฤดูให้ออกผลิตทั้งปีได้ คาดว่าในปี 2553 กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร จะมีมะม่วงส่งออกถึงปีละ 2,000 ตัน จากปัจจุบันอยู่ที่ 1,500 ตันต่อปี และจะพยายามผลักดันให้ได้ถึง 3,000 ตัน ในปี 2555 นี้ โดยจะขยายสู่ตลาดแถบตะวันออกกลาง ยุโรป และรัสเซีย จากปัจจุบันตลาดหลักที่ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง และสิงคโปร์ 

 “ถ้าพูดถึงคุณภาพมะม่วงไทยเราที่ส่งออก ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี มีปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งในอนาคตเราจะเน้นในการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เราอาจจะใช้แรงงานคนน้อยลง จะทำให้เราลดต้นทุนการผลิตได้ ซึ่งผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคตเราจะสามารถส่งออกญี่ปุ่นให้ถึง 50%” มนตรี กล่าว

 ขณะที่ ปรีชา ไขศรีแก้ว รองผู้จัดการทั่วไปโครงการสวนเกษตรชลบุรี บริษัทโชคเจริญพัฒนาการ เกษตร บอกว่า เดิมมะม่วงในสวนเกษตรจัดสรร ภายในโครงการสวนเกษตรชลบุรีนั้นมี 3 สายพันธุ์คือ พันธุ์เขียวเสวย แรด และน้ำดอกไม้ในพื้นที่ 1,000 ไร่จากทั้งหมด 1,500 ไร่ แต่ให้ผลผลิตน้อย ไม่เพียงพอต่อการส่งออก เขาจึงปรับเปลี่ยนพันธุ์มะม่วงให้เป็นที่ต้องการของตลาด ด้วยการนำกล้าพันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง พันธุ์มหาชนก และโชคอนันต์ มาติดตา  การตัดแต่งกิ่ง เสียบยอด และเปลี่ยนยอด ในต้นมะม่วงพันธุ์เดิมที่มีความสมบูรณ์อย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้ยอดกิ่งใหม่และให้ผลผลิตที่ดีและมีคุณภาพ และล่าสุดได้นำมะม่วงพันธุ์ใหม่จากออสเตรเลีย คือ อาร์ทูอีทู โดยเน้นการผลิตเพื่อส่งออกเพียงอย่างเดียว

 นอกจากนี้สวนเกษตรจัดสรร ยังเปิดโอกาสให้เกษตรกรรุ่นใหม่เข้ามาเรียนรู้วิธีการเปลี่ยนสายพันธุ์มะม่วงเข้ารับการอบรม อาทิ จากโรงเรียนเขาอำนวยสุข จ.ชลบุรี และโรงเรียนบ้านโพนแพง (เจียรวนนท์อุทิศ 5) จ.สกลนคร เพื่อให้เด็กนักเรียนนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในพื้นที่เกษตรของโรงเรียนต่อไป

 นับเป็นความสำเร็จอีกระดับหนึ่งของวงการผลิตมะม่วงเพื่อส่งออก ซึ่งจะให้มะม่วงไทยสู่ตลาดโลกได้ทุกฤดูกาล

"วิรัตน์ ภูดวงศรี"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ