Lifestyle

"ซำบายดีกาแฟสด"จากพี่สู่น้องอาชีพทำเงินครอบครัว"ผางจันดา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจาก "ธภัทร ผางจันดา" ข้าราชการประจำ สังกัดปกครองจังหวัดขอนแก่น เข้ารับการอบรมกับ "คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ" เมื่อปลายปี 2550 หลักสูตรกาแฟสด และวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2551 ได้ลงทุนเปิดร้าน "ซำบายกาแฟสด" ใกล้ห้างสรรพสินค้าแฟรี่พลาซ่า ย่านธุรกิจการค้าสำคัญอีกแ

ช่วงแรกที่เปิดร้าน เธอจะให้ "มิ่งขวัญ ผางจันดา" น้องสาววัย 31 ปี ดูแลร้านวันจันทร์-ศุกร์ ส่วนธภัทรจะมาดูแลหลังเลิกงาน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แต่ระยะหลังธภัทรจำต้องศึกษาต่อจึงไม่มีเวลาเข้ามาดูแลร้าน จึงให้น้องสาว "มิ่งขวัญ" เข้ามาดูแลร้าน โดยมีเธอยังคอยควบคุมเรื่องรสชาติให้คงเส้นคงวาอยู่เสมอ

 มิ่งขวัญ เล่าว่า หลังเรียนจบปริญญาตรี ก็เข้าทำงานที่บริษัทเอกชนในกรุงเทพฯ เป็นเวลา 7 ปี กระทั่งพี่สาวไปฝึกอบรมทำกาแฟสดกับ "คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ" และลงทุนเปิดร้าน ต่อมาเมื่อเปิดได้ 5-6 เดือน พี่สาวก็ชวนให้มาอยู่ที่ร้าน และถ่ายทอดความรู้ที่เรียนมาและจากประสบการณ์จริงให้ตน ทั้งการบดกาแฟ การกลั่น การชง และส่วนผสมต่างๆ ตามมาตรฐาน ปัจจุบันสามารถทำได้ทุกเมนู

 เธอบอกว่า สำหรับเมนูที่มีไว้บริการลูกค้าตั้งแต่เริ่มเปิดร้านถึงปัจจุบัน ได้แก่ ซำบายกาแฟสด น้ำปั่นเพื่อสุขภาพ ขนมปังปิ้ง ชามะนาว ฯลฯ ส่วนราคายังคงเท่าเดิมไม่เปลี่ยนแปลง คือเริ่มที่ 25-40 บาท แต่หลังจากที่เข้ามาบริหารอย่างเต็มตัวก็ได้เพิ่มเมนู "ซำบายดี" ขึ้นใหม่ ก็คือนำเอากาแฟสดผสมกับชา โดยจะมีกลิ่นของกาแฟเป็นตัวนำแต่ให้รสชาติที่กลมกล่อม ปัจจุบันเมนูนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากลูกค้า

 "เรายังเพิ่มเมนูใหม่คือ สมูตตี้สตรอเบอร์รี่ โดยนำโยเกิร์ตมาปั่นผสมกับสตรอเบอร์รี่และใส่วิปครีม เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าซึ่งมีหลายกลุ่ม บางคนก็ต้องการกาแฟสดใส่วิปครีม จากปกติแก้วละ 30-35 บาท ก็เพิ่มเป็น 40-45 บาท"

 แม้ว่า มิ่งขวัญ จะมารับช่วงต่อจากพี่สาว แต่ก็ยังคงเน้นคุณภาพมาตรฐานตามที่พี่สาวได้ฝึกอบรมมา ขณะเดียวกันพี่สาวก็จะคอยควบคุมคุณภาพการปรุงอย่างต่อเนื่องทำให้กาแฟสดซำบายดีจากพี่สู่น้องรสชาติไม่มีผิดเพี้ยน ยังกลมกล่อม ถูกปากผู้บริโภคทั้งขาประจำ ขาจร เหมือนเดิม

 สำหรับกลุ่มลูกค้าของร้านยังมีหลากหลาย โดยช่วงเที่ยงวันจะเป็นกลุ่มคนทำงานและกลุ่มนักธุรกิจที่มานั่งร้านเป็นสถานที่พูดคุย ส่วนตอนเย็นก็จะเป็นกลุ่มนักเรียนนักศึกษาที่มาช็อปปิ้งห้างสรรพสินค้าแล้วแวะมากินกาแฟสด

 "ขณะนี้วัตถุดิบร้านกาแฟสดปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ทั้งนม น้ำตาลทราย ครีมเทียม แต่ว่าทางร้านยังคงราคาเดิม ขณะที่คุณภาพก็พยายามปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ก็มีลูกค้าบางรายเสนอให้ปรับเพิ่มราคาเล็กน้อย แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ เห็นควรขายในราคาที่สบายกระเป๋าลูกค้า ซึ่งเราก็ไม่เดือดร้อนน่าจะดีกว่า" 

 สำหรับยอดขายของร้าน หากเป็นวันธรรมดายอดขายเฉลี่ยวันละ 15-20 แก้ว หากเป็นช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ยอดขายวันละ 30-40 แก้ว โดยเฉลี่ยจะมียอดขายเดือนละ 2 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพที่เลี้ยงตัวเองได้อย่างไม่ขัดสน

 แม้ว่า มิ่งขวัญ จะได้รับการถ่ายทอดหลักสูตรกาแฟสดจากพี่สาวและบริหารร้านกาแฟสดอย่างเต็มตัว แต่เธอก็ไม่หยุดนิ่ง หากมีเวลาว่างจะออกตระเวนชิมร้านชา กาแฟ นมสดในเขตเทศบาลเพื่อนำมาปรับปรุงเมนูที่ร้าน คาดว่าต้นปีหน้าจะมีเมนูใหม่ๆ ออกมาให้ลูกค้าได้ชิมกัน

 สำหรับผู้ที่อยากมีกิจการร้านกาแฟสดเล็กๆ ลงทุนไม่มาก ตลาดยังเปิดกว้าง ไม่ควรพลาดที่จะเข้ารับการฝึกอบรมกับโครงการของ "คม ชัด ลึก ฝึกอาชีพ" ส่วนจะเป็นวันไหนนั้น สอบถามรายละเอียดที่โทร.0-2338-3356 และ 0-2338-3357

มยุรี อัครบาล

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ