ข่าว

ลั่นไม่ส่ง'แม้ว'ให้ไทยต้องแจงเหตุผล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีอัยการต่างประเทศ ระบุ ถ้ากัมพูชาจะไม่ส่งตัว"ทักษิณ"ให้ไทยตามสนธิสัญญา ต้องชี้แจงเหตุผลที่เพียงพอ

(5พ.ย.) นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการต่างประเทศ ให้ความเห็น กรณีกัมพูชาออกแถลงการณ์แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล และที่ปรึกษาส่วนตัวของ นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ว่า  ถ้าพบพ.ต.ท.ทักษิณ อาศัยอยู่ที่ประเทศกัมพูชาจริง ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ตามสนธิสัญญาที่ผูกพันกันไว้ แต่ถ้ากัมพูชาไม่ส่งตัวให้ ก็ต้องมีเหตุผลเพียงพอที่จะแจ้งทางการไทย  ที่ผ่านมา เคยมีประเทศที่ไม่ยอมส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้ไทยเช่นกัน แต่ทุกประเทศก็มีเหตุผลที่ชัดเจนและเพียงพอ น่าเชื่อถือได้ จึงไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ถ้ากัมพูชาให้เหตุผลไม่เพียงพอ จะส่งผลกระทบในหลายด้าน 

 อย่างไรก็ตาม อธิบดีอัยการต่างประเทศ กล่าวว่า ทุกขั้นตอนยังไม่สามารถดำเนินการได้ขณะนี้เพราะยังไม่มีการยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่กัมพูชาจริง และมีความเป็นไปได้ ที่การนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมารับโทษ อาจจะซ้ำรอยคดีนายราเกซ สักเสนา 

 สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา(4พ.ย.) สถานีโทรทัศน์ของทางการกัมพูชา ได้รายงานข่าวแถลงการณ์ของรัฐบาลกัมพูชาที่ว่า กษัตรริย์นโรดม สีหมุนี ได้ทรงมีพระบรมราชโองการ แต่งตั้งอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรให้เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล และเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีฮุน เซ็น พระบรมราชโองการฉบับนี้ลงนามวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา และทางเอพีคาดว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่จะยิ่งสร้างความร้าวฉานในความสัมพันธ์กับรัฐบาลชุดปัจจุบันของไทย

 แถลงการตอกย้ำที่กัมพูชาเคยยืนยันว่า การดำเนินคดีและตัดสินโทษพันตำรวจโททักษิณเป็นเรื่องการเมือง และกัมพูชาจะไม่ส่งตัวเขาให้ไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน พร้อมระบุว่าการแต่งตั้งเป็นการทำความดี เพราะเพื่อนที่ดีต้องช่วยเหลือกันในยามยาก ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ก็ระบุว่าจะยังคงความสัมพันธ์อันดีและความร่วมมือในทุกด้านกับไทย

 สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานข่าวนี้เช่นกัน พร้อมอ้างถ้อยแถลงของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีไทยที่ว่า เป็นเรื่องของกัมพูชา การแต่งตั้งเป็นความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างกัมพูชากับ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ส่งผลกระทบใดใดต่อไทย และว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะกัมพูชาเคยจ้างชาวต่างชาติหลายคนเป็นที่ปรึกษา ซึ่งไม่ได้สร้างปัญหาให้ไทยแต่อย่างใด จึงไม่ต้องวิตกมากเกินไป แต่นายสุเทพก็ย้ำว่าหากพันตำรวจโททักษิณอยู่ในกัมพูชา รัฐบาลไทยก็จะขอให้มีการส่งตัวเขาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ