ข่าว

ปธ.สมาพันธ์ทนายความฯ ร้องเอาผิดชุดจับทนายสุกิจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.สมาพันธ์ทนายความแห่งประเทศไทย ร้องเอาผิดชุดจับทนายสุกิจ อ้างทำเกินกว่าเหตุ-ลุแก่อำนาจ ละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

 

          ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน 2561  นายวรกร พงศ์ธนากุล ประธานสมาพันธ์ทนายความแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยทนายความในสมาพันธ์ จำนวน 10 คน เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.สุรจิต ชะระ สว.กก.1 บก.ป. เพื่อแจ้งความเอาผิดกับกลุ่มเจ้าหน้าที่กองปราบปรามที่จับกุมนายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความ โดยใช้กำลังเกินกว่าความจำเป็น เหตุเกิดภายในสน.พหลโยธิน

          นายวรกร กล่าวว่า กรณีการเข้าจับกุมนายสุกิจ ของตำรวจ บก.ป.ตามที่ปรากฎคลิปภาพทางสื่อมวลชนถูกเผยแพร่ไปทั่วโลก ว่ามีการกระทำการที่รุนแรง มีการฉุดแขน ดึงรั้ง กระชาก กดตัวให้คว่ำหน้า นั่งชันเข่าทับศีรษะเพื่อจะใส่กุญแจมือ ทั้งที่ปฏิบัติการเกิดขึ้นภายหลังมีการควบคุมหรือจับกุมผู้ต้องหาได้แล้ว และอยู่ในสถานที่ราชการ นอกจากนี้นายสุกิจ เองก็มีอายุมากร่างกายก็ไม่แข็งแรงคือรูปร่างอ้วน เจ้าหน้าที่กลับลุแก่อำนาจ เป็นการละเมิดสิทธิ์และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ นอกจากนี้ยังเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 29 วรรค 3 ที่ระบุว่า การควบคุมหรือคุมขังผู้ต้องหาหรือจําเลยให้กระทําได้เพียงเท่าที่จําเป็น เพื่อป้องกันมิให้มีการหลบหนี

          “ทนายความก็คือประชาชนคนหนึ่ง พวกผมก็ไม่ได้เรียกร้องเพียงเพื่อทนายความด้วยกันเท่ากัน แต่เป็นการป้องกันไม่ให้ตำรวจทำอะไรตามอำเภอใจ และหากเป็นการกระทำในที่ลับตาจะเป็นเช่นไร” นายวรกร กล่าวและว่า พวกตนจึงเห็นสมควรว่าจะต้องร้องทุกข์กล่าวโทษให้มีการพิจารณาเอาผิดดังกล่าว

          เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้ก่อน พร้อมส่งให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาต่อไป

 

ปธ.สมาพันธ์ทนายความฯ ร้องเอาผิดชุดจับทนายสุกิจ

 

ปธ.สมาพันธ์ทนายความฯ ร้องเอาผิดชุดจับทนายสุกิจ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ