Lifestyle

'กล้วยน้ำว้า' แซมยาง สร้างชีวิตเกษตรกรมั่นคง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรคนเก่ง : 'กล้วยน้ำว้า' แซมยาง สร้างชีวิตเกษตรกรมั่นคง : โดย...โต๊ะข่าวเกษตร

 
                       ด้วยมองว่า “กล้วย” เป็นพืชให้คุณประโยชน์ทั้งต้น “สุเมธี ทิพย์อาสน์” เกษตรกรรุ่นใหม่วัย 25 ปี ใช้ผืนดินกว่า 30 ไร่ ต.ผาอินทร์แปลง อ.เอราวัณ จ.เลย ปลูก “กล้วยน้ำว้า” นำผลผลิตส่งขาย ทำขนม เลี้ยงสัตว์ต่างๆ สร้างรายได้มั่นคง
 
                       “สุเมธี” เล่าว่า เป็นชาว อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น แต่มาทำงานรับดูแลสวนยางพาราให้เกษตรกรที่ จ.เลย ทุกวันจะเห็นพ่อค้ามารับซื้อกล้วยน้ำว้าที่นี่ไปขายส่ง จึงมีแนวคิดขอใช้พื้นที่ว่างจากเจ้าของสวนยางปลูกกล้วยน้ำว้าแซมในพื้นที่
 
                       “เริ่มปลูกจริงจังปี 2555 เพราะเห็นว่าเป็นพืชที่น่าสนใจ ราคาขายส่งหวีละ 15-18 บาท ถือว่าราคาดี เหตุผลหนึ่งอาจมาจากน้ำท่วมปี 2554 ทำให้พื้นที่การเกษตรของภาคกลางได้รับความเสียหาย ขณะที่ความต้องการของตลาดมีมาก จึงตัดสินใจปลูกในสวนยางบนพื้นที่กว่า 30 ไร่" สุเมธี แจง
 
                       พร้อมบอกอีกว่า เพราะกล้วยปลูกและดูแลง่าย นำไปแปรรูปได้หลายอย่าง จึงวางระบบการปลูกเชิงธุรกิจ ทั้งระบบน้ำ วางระบบการเพาะปลูกให้มีผลผลิตขายตลอดทั้งปี ศึกษาและวางระบบการตลาด รวมถึงการดูแลรักษาป้องกันศัตรูพืชแบบชีวภาพให้ครอบคลุม
 
                       โดยเขาเลือกปลูกกล้วย 3 สายพันธุ์ คือกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม และกล้วยหอมอีสาน โดยกล้วยน้ำว้ามุ่งนำไปแปรรูป รับประทานผลสด ส่วนกล้วยหอมให้ทันขายช่วงตรุษจีน และกล้วยหอมอีสานนำไปแปรรูปเป็นกล้วยตาก กล้วยอบน้ำผึ้ง กล้วยอบเนย เป็นต้น
 
                       ปัจจุบันขายส่งกล้วยสัปดาห์ละ 3 ตัน กว่า 7,000 หวี ทั้งเป็นพ่อค้ารับซื้อควบคู่และสนับสนุนให้เกษตรกรปลูกกล้วยอินทรีย์ พร้อมคิดค้นสูตรปราบแมลงศัตรูพืชชีวภาพ ใช้น้ำชีวภาพ เพื่อเพิ่มปริมาณผลผลิตกล้วยโดยตั้งเป้า 1 เครืออย่างต่ำต้องมี 15-18 หวี
 
                       อย่างไรก็ตาม สุเมธี ฝากถึงเกษตรกรที่อยากรู้รายรายละเอียด เขายินดีให้คำปรึกษา พร้อมมีต้นพันธุ์กล้วยทุกสายพันธุ์ และคู่มือการปลูกให้ด้วย สนใจโทรสอบถามได้ที่ 09-3379-9047 หรือหากจะเดินทางไปดูศึกษาจากของจริงที่ 124 หมู่ 3 ต.ผาอินทร์แปลง อ.เอราวัณ จ.เลย เจ้าของสวนก็ยินดีให้ความรู้
 
 
 
-------------------
 
(เกษตรกรคนเก่ง : 'กล้วยน้ำว้า' แซมยาง สร้างชีวิตเกษตรกรมั่นคง : โดย...โต๊ะข่าวเกษตร)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ