Lifestyle

ออกจากราชการหันมาเลี้ยงหมู สร้างรายได้เดือนหลักแสนบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนักเอาเบาสู้ : ออกจากราชการหันมาเลี้ยงหมู สร้างรายได้เดือนหลักแสนบาท : โดย...โต๊ะเกษตร

 
                      แม้การรับราชการจะเป็นอาชีพที่มีเกียรติ และมีความมั่นคง แต่ด้วยระยะทางระหว่างที่ทำงานกับครอบครัวอยู่ห่างไกล หากเดินทางไปมาบ่อยครั้งก็ต้องใช้เงินมากพอสมควรสำหรับข้าราชการผู้น้อย อย่าง “จ.ส.ท.ธนพงศ์ ใจภักดี” หรือจ่าธนพงศ์ อดีตข้าราชการทหารบกแผนกดูแลกำลังพล สังกัดกองพลที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายพรหมโยธี จ.ปราจีนบุรี ประกอบกับภรรยายังมีลูกเล็ก จึงตัดสินใจลาออกจากข้าราชการเพื่อไปอยู่กับครอบครัวที่ ต.โคกไทย อ.ศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี ยึดอาชีพใหม่เป็นเกษตรกรเต็มตัว ด้วยการเลี้ยงหมู่ในระบบเกษตรพันธสัญญา หรือคอนแทรคฟาร์มมิ่ง กับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ปรากฏว่ามีรายได้ดีกว่ารับราชการหลายเท่าตัว
 
                      ก่อนที่ จ่าธนพงศ์ จะตัดสินใจลาออกจากราชการ เขายอมรับว่าคิดหนักพอสมควร เพราะหากออกแล้วจะประกอบอาชีพอะไร เพราะไม่มีประสบการณ์อย่างอื่นนอกจากเป็นทหาร แต่มาคิดอีกที คนเราถ้าขยัน ไม่เกี่ยงงานหนัก ใจสู้ที่จะทำอาชีพใหม่ย่อมทำได้ อย่างโบราณว่า “ไม่มีคนจน ในหมู่คนขยัน” ในที่สุดเขาตัดสินใจที่จะเลี้ยงสุกรหรือหมู เนื่องจากครอบครัวของภรรยาเคยเลี้ยงหมูกับซีพีเอฟมาก่อน
 
                      “แม่ยายผมประสบผลสำเร็จในการเลี้ยงหมูในระบบคอนแทรคฟาร์มมิ่งกับซีพีเอฟ ผมจึงศึกษารายละเอียด และดูการบริหารของครอบครัวภรรยา คิดว่าไม่น่าจะยุ่งยากอะไร ประกอบกับแม่ยายก็สนับสนุนด้วย จึงตัดสินใจลาออกจากงานที่ผมรับราชการมานานถึง 22 ปี เก็บเงินมาได้ก้อนหนึ่ง แต่ไม่พอ จึงไปกู้เงินจากสถาบันการเงินมาอีกส่วนหนึ่ง ลงทุนกว่า 7 แสนบาท เข้าร่วมโครงการเกษตรพันธสัญญากับซีพีเอฟ เริ่มเลี้ยงหมูขุน 700 ตัว บนที่ดินของผมเมื่อปี 2554” จ่าธนพงศ์ เล่าที่มาก่อนตัดสินใจเลี้ยงสุกร
 
                      หลังจากตัดสินใจเลี้ยงสุกรกับซีพีเอฟแล้ว จ่าธนพงศ์ตั้งใจและทุ่มเทเวลาให้อาชีพใหม่จนกลายเป็นคนที่มีประสิทธิภาพการเลี้ยงที่ดี ส่งผลให้รายได้ที่ตามเป็นที่น่าพอใจ จึงขยายธุรกิจด้วยการสร้างโรงเรือนสุกรเพิ่มอีก จนถึงปัจจุบันมีโรงเรือนทั้งหมด 4 หลัง เลี้ยงสุกรขุน 2,800 ตัว ใช้เวลาเลี้ยงรุ่นละ 5 เดือน มีรายได้รุ่นละถึง 8 แสนบาท หักค่าใช้จ่ายแล้วได้รุ่นละ 6 แสนบาท
 
                      “หลักการเลี้ยงหมู ถ้าเข้าใจไม่ยากหรอกครับ อย่างฟาร์มเลี้ยงในโรงเรือนระบบปิดปรับอากาศ หรืออีแวป (EVAP) เราใส่ใจกับทุกๆ ขั้นตอน ทำทุกอย่างด้วยตัวเอง คือเลี้ยงหมูให้เหมือนเลี้ยงลูก เรามีหมูพันธุ์ดี เน้นให้หมูอยู่สบาย ได้กินอาหารตามความต้องการของหมู อย่าให้ขาดเพื่อลดความเครียดของหมู ส่วนเื่องการดูแลเรื่องโรค ทางซีพีเอฟได้เข้าไปให้ความรู้อย่างต่อเนื่องครับ” จ่าธนพงศ์ กล่าว
 
 
 
 
----------------------
 
(หนักเอาเบาสู้ : ออกจากราชการหันมาเลี้ยงหมู สร้างรายได้เดือนหลักแสนบาท : โดย...โต๊ะเกษตร)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ