ข่าว

จากลาวสตาร์ถึง'ลาวแซท-วัน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากลาวสตาร์ถึง'ลาวแซท-วัน' : มนูษย์สองหน้า โดยแคน สาริกา

             เมื่อ 20 ปีที่แล้ว กลุ่มทุนไทยเคยได้รับสัมปทานโครงการดาวเทียม “ลาวสตาร์” แต่เกิดปัญหาเศรษฐกิจฟองสบู่แตกในไทย ส่งผลให้ดาวเทียมลาวสตาร์ มิได้ทะยานสู่วงโคจร

             โครงการลาวสตาร์ เป็นผลพวงจากนโยบายเปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้าของรัฐบาลชาติชาย จึงมีกลุ่มไทยแห่เข้าไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน และเวลานั้นลาวก็เป็นเป้าหมายของนักลงทุนไทย

             จากวันนั้น รัฐบาลลาวยังฝันที่จะเห็นโครงการดาวเทียมเกิดขึ้นอีกครั้ง และวันที่รอคอยก็มาถึง ชาวลาวกำลังตื่นเต้นกับภาพการเตรียมการปล่อย “ดาวเทียมลาว” ดวงแรก จากสถานีส่งยานอวกาศซีฉาง เขตปกครองเหลียงซาน มณฑลเสฉวน

             ข่าวดาวเทียมลาวจะทะยานฟ้ากลายเป็นหัวข้อสนทนาผ่านสื่อโซเชียลลาว ส่วนใหญ่ต่างปีติยินดีที่เห็นความก้าวหน้าทางเทคโลยีด้านการสื่อสารของลาว

             สำนักข่าวสารประเทศลาว ระบุว่า ดาวเทียม “ลาวแซท-วัน” (Laosat-1) เป็นของขวัญอันล้ำค่าที่รัฐบาลลาวจะมอบให้ประชาชนลาว และร่วมเฉลิมฉลองการสถาปนาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ครบรอบ 40 ปี

             2 ธันวาคม 2518 ลาวล้านช้างเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองการปกครองครั้งใหญ่ จากราชาธิปไตยสู่ “สาธารณรัฐสังคมนิยม”

             ไกสอน พมวิหาน อดีตนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว เคยให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติว่า การสร้างประเทศลาวใหม่เป็นไปด้วยความยากลำบาก และวาดหวังให้คนลาวกินอิ่ม นุ่งอุ่น แต่การพัฒนาเศรษฐกิจสังคมก็ตกอยู่ในอันดับท้ายๆของประเทศด้อยพัฒนา ในที่สุด สปป.ลาวต้อง “เปิดประเทศ” และนำกลไกเศรษฐกิจตลาดเสรีมาช่วยแก้ไขปัญหาความยากจน แต่การเมืองยังเป็นระบอบประชาธิปไตยรวมศูนย์

             15 ปีที่ผ่านมานี้ กลุ่มทุนจีนได้พาเหรดเข้าสู่ลาว ด้วยโครงการขนาดใหญ่มากมาย ทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของลาวก้าวกระโดด รัฐบาลลาวจึงประกาศว่า จะปลอดพ้นจากความยากจนในอีก 5 ปีข้างหน้า

             โครงการดาวเทียม Laosat-1 ได้มีการริเริ่มมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2551 โดยองค์การอวกาศของจีนให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ จากนั้นจึงมีการขอจองและใช้วงโคจร 128.5 องศาตะวันออก

             11 กรกฎาคม 2555 รัฐบาลลาวได้กู้ยืมเงินจากธนาคารขาเข้า-ขาออกของจีน ในวงเงิน 258 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อดำเนินโครงการดาวเทียมดวงแรก

             30 ตุลาคม 2558 ท่านเหียม พมมะจัน รมต.ไปรษณีย์ โทรคมนาคม และการสื่อสาร ได้ร่วมลงนามตั้งบริษัท ดาวเทียมลาว อันเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างรัฐบาลลาว 45% กับเอกชน อย่างบริษัท China-Pacific MobileTelecommunications Satellite (APMT) 35% บริษัท Space Star Technology (SSTC) 15% บริษัท Asia pacific Satellite Technology (APST) ของฮ่องกง 5%

             สำหรับ 21 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ท่านบุนยัง วอละจิด รองประธานประเทศ สปป.ลาว จะนำคณะเข้าร่วมพิธีส่งดาวเทียมดวงแรกของลาวขึ้นสู่วงโคจร ณ สถานีปล่อยดาวเทียมซีฉาง มณฑลเสฉวน นอกจากโครงการดาวเทียม รัฐบาลลาวยังมีของขวัญที่จะมอบให้ชาวลาวอีกอย่างหนึ่งคือ การวางศิลาฤกษ์ทางรถไฟลาว-จีน มูลค่ากว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่จะมีขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร

             คนลาวบางกลุ่มอาจมองว่า ทั้งดาวเทียมและทางรถไฟเป็นการสร้างภาระหนี้มหาศาลให้แก่คนลาว และตกเป็นเบี้ยล่างมหาอำนาจจีน ยกตัวอย่างทางรถไฟลาว-จีน ลาวต้องกู้เงินจากจีนในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3

             อย่างไรก็ตาม คนลาวส่วนใหญ่ต่างรู้สึกยินดีปรีดาที่ประเทศชาติจะเจริญรุ่งเรือง ไม่ต่ำต้อยน้อยหน้าชาติอื่น และเห็นว่า ภายใต้การนำพาของพรรคและรัฐ ประชาชนลาวจะมั่งมีศรีสุข

             ในฐานะคนทำข่าวมานาน การเห็นดาวเทียมลาวแซท-วัน ประสบความสำเร็จ ก็นึกเห็นดาวเทียมลาวสตาร์ที่พังพาบไปด้วยพิษเศรษฐกิจ และน่าเห็นใจกลุ่มทุนไทยที่มาก่อนกาล

             มาถึงวันนี้ จีนได้แผ่ขยายอำนาจเศรษฐกิจมาถึงเมืองลาว ผ่านโครงการขนาดยักษ์มากมาย และ “มังกร” สยายอำนาจทุนครอบคลุมเมืองลาวจนหมดสิ้น
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ