ข่าว

รมว.ยธ.แถลง!‘หมอหยอง’เสียชีวิตแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ยธ.แถลงยอมรับ 'หมอหยอง' เสียชีวิต 'อธิบดีกรมคุก' แจงยิบ 'ติดเชื้อในกระแสเลือด' ญาติรับศพแล้ว ไม่ติดใจสาเหตุการตาย

 
                      9 พ.ย. 58  เมื่อเวลา 13.00 น.  พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ชี้แจงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ หมอหยอง อายุ 53 ปี ผู้ต้องหาคดีความผิดมาตรา 112 เสียชีวิตแล้ว ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของหมอหยอง โดยตนได้รับรายงานจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 7 พ.ย.ว่า หมอหยอง มีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย. และได้ทำการรักษาอาการต่อเนื่อง แต่มีอาการรุนแรงขึ้น จึงจำเป็นต้องนำตัวออกจากเรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี ภายใน มทบ.11 ออกไปรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในคืนวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22.00 น. โดยช่วงเช้าวันที่ 8 พ.ย. อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้รายงานการเสียชีวิต พร้อมรายงานอาการป่วยว่า หมอหยองมีโรคประจำตัวและมีความเครียดจากการถูกดำเนินคดี ระหว่างการคุมขังเคยถูกนำตัวไปรักษาพยาบาลหลายครั้ง รวมถึงให้พยาบาลจากภายนอกเข้าไปรักษาในเรือนจำ เบื้องต้น จากการชันสูตรร่วม 4 ฝ่าย ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง ตำรวจ อัยการ และแพทย์นิติเวช ลงความเห็นว่า เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด ส่วนรายละเอียดการเสียชีวิตและอาการป่วยก่อนหน้านี้ ได้สั่งการให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิต รวมถึงขั้นตอนปฏิบัติทั้งหมด ซึ่งหลังเสียชีวิตจะต้องออกใบมรณบัตรและแจ้งญาติให้มารับศพไปประกอบพิธีทางศาสนา หากญาติติดใจสาเหตุการเสียชีวิตสามารถร้องขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ชันสูตรซ้ำได้ 
 
                      "หลังได้รับรายงานการเสียชีวิตของหมอหยองผมได้สอบถามถึงการดูแลผู้ต้องขังว่ามีการตรวจเวรยามอย่างไร และไปพบในอาการอย่างไร ในเรือนจำมีผู้ต้องขังคดีอื่นรวมกันประมาณ 4 คน หากเจ้าหน้าที่คอยตรวจตราทุกครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมงจะต้องเห็นสภาพ ซึ่งอธิบดีราชทัณฑ์รายงานว่า เมื่อเจ้าหน้าที่เวรยามพบเห็นอาการได้แจ้งผู้คุมให้นำตัวส่งโรงพยาบาลทันที ส่วนสาเหตุที่แท้จริงถึงการติดเชื้อในกระแสเลือดนั้นอยู่ในรายละเอียดของการชันสูตร"
 
                      ผู้สื่อข่าวถามถึงสภาพความเป็นอยู่ในเรือนจำของนายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ หรือ อาท ชัตเตอร์เทพ ผู้ต้องหาอีก 1 ราย พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ไม่ได้รับรายงานว่ามีอาการเจ็บป่วยหรือไม่ ส่วนจะมีการย้ายออกมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพหรือไม่นั้น ไม่ได้อยู่ในอำนาจของกรมราชทัณฑ์ กรมราชทัณฑ์มีหน้าที่แค่อำนวยความสะดวก 
 
                      ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลหรือไม่ เพราะมีผู้ต้องขังคดีสำคัญเสียชีวิตภายใน มทบ.11 ถึง 2 คน พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ยอมรับว่าสังคมต้องสงสัย ซึ่งผู้รับผิดชอบในแต่ละส่วน ต้องออกมาชี้แจง เช่นเดียวกับที่ตนต้องออกมาชี้แจงในกรณีนี้ อย่างไรก็ตาม ในเรือนจำมีนักโทษจำนวนมาก ที่ผ่านมา ผู้ต้องขังคดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยก็ป่วยเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ส่วนกรณีหมอหยองเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์หลายวัน จึงกลายเป็นมีอาการกดดันและมีความเครียด ต้องดูด้วยว่าผู้ต้องขังมีโรคประจำตัวใดมาก่อนเข้าเรือนจำ กรณีนี้เป็นการป่วยส่วนบุคคล
 
 
 
อธิบดีกรมคุกแจง 'หมอหยอง' เสียชีวิต
 
 
                      นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ออกแถลงการณ์กรณีการเสียชีวิตของหมอหยอง ความยาว 2 หน้ากระดาษ ว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 7 พ.ย. 58 กรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานจากเรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี สังกัดเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ข.ช.สุริยัน ผู้ต้องขังคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างฝากขังครั้งที่ 2 เวรรักษาการณ์ ไปตรวจพบ ข.ช.สุริยัน ขณะนอนอยู่ในห้องขัง เรียกชื่อไม่ขานตอบ มองจากภายนอกห้องขัง เห็นว่ามีอาการหายใจเฮือก จึงได้รีบแจ้งให้หน่วยเสนารักษ์ประจำ มทบ.11 มาตรวจสอบ พบว่า ชีพจรอ่อน ไม่รู้สึกตัว จึงได้รีบนำตัวส่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร เมื่อไปถึงทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เวลา 22.20 น. ห้องฉุกเฉินแรกรับ พบว่า ผู้ต้องขังดังกล่าว ไม่รู้สึกตัว ไม่ตอบสนองใดๆ วัดสัญญาณชีพจรไม่ได้ ม่านตาขยาย 4 มม. ไม่ตอบสนองต่อแสงทั้งสองข้าง โรงพยาบาลฯ ได้ดำเนินการช่วยฟื้นคืนชีพเป็นเวลาชั่วโมงเศษ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ แพทย์เวรลงความเห็นว่า เสียชีวิต
 
                      นายวิทยา ระบุด้วยว่า การเสียชีวิตครั้งนี้เป็นการเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัว เจ้าพนักงานมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา คือ ต้องแจ้งให้พนักงานสอบสวน แพทย์ พนักงานอัยการ และพนักงานฝ่ายปกครอง รวม 4 ฝ่าย มาชันสูตรพลิกศพ ซึ่งในกรณีนี้ได้แจ้งพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ซึ่งเป็นท้องที่ที่พบศพ เข้ามาดำเนินการ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งชันสูตรโดยสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ได้ทำการตรวจ พิสูจน์ศพเรียบร้อย เอกสารลงวันที่ 8 พ.ย. 2558 ปรากฏสาเหตุการเสียชีวิต “สันนิษฐานว่า ระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลวจากติดเชื้อในกระแสโลหิต” เรือนจำได้แจ้งญาติผู้เสียชีวิตให้มาขอรับศพ เพื่อไปดำเนินการตามประเพณีต่อไป สำหรับการดำเนินการภายหลังการเสียชีวิต เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อรายงานผลมาให้กรมราชทัณฑ์พิจารณา ส่วนการดำเนินการตามกฎหมายกรณีเสียชีวิตในสถานที่คุมขังนั้น พนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น จะเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องการไต่สวนการเสียชีวิตต่อไป
 
                      อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงถึงรายละเอียดอาการป่วยของหมอหยอง ว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พ.ย. ต่อเนื่องถึงวันศุกร์ที่ 6 พ.ย. ผู้ต้องขังมีอาการไข้สูง กระสับกระส่าย ไอ พยาบาลเสนารักษ์ประจำเรือนจำ ได้จ่ายยาลดไข้ ยาลดอาการไอ แล้วให้นอนพัก ต่อมาในวันเสาร์ที่ 7 พ.ย. เวลาประมาณ 21.00 น. เจ้าหน้าที่เวรไปตรวจ พบว่า ผู้ต้องขังมีอาการเรียกไม่รู้สึกตัว หายใจเฮือกยาว เสนารักษ์จึงแจ้งให้นำส่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ทันที เมื่อไปถึงทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แพทย์เวรได้พยายามช่วยชีวิตตามหลักเกณฑ์และจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ทำกระบวนการฟื้นคืนชีพ (Advanced CPR: Cardio Pulmonary Resuscitation) ใช้เวลาดำเนินกระบวนการ ตั้งแต่แรกพบตัว โดยใส่ท่อช่วยหายใจ ปั้มหัวใจ ให้ยากระตุ้นหัวใจและความดันโลหิต ฯลฯ โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมงเศษ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงได้แจ้งพนักงานสอบสวนท้องที่มาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 
                      "เท่าที่สอบถามกับแพทย์ พบว่า มีเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุทำให้ระบบหายใจล้มเหลวแล้วเสียชีวิตอย่างรวดเร็วได้ เช่น เชื้อไวรัสที่ติดต่อทางเดินหายใจ สายพันธุ์รุนแรง ผู้รับเชื้อจะเกิดอาการอย่างเฉียบพลัน ยากแก่การประเมินหรือรักษาไม่ทันการณ์ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ป่วยที่ได้รับสารสเตียรอยด์เพื่อกดภูมิต้านทาน หรือผู้เป็นโรคที่ยังไม่ได้ระบุการตรวจวินิจฉัย โดยเฉพาะผู้ที่มีภูมิต้านทานอ่อนแอจากการเป็นโรคประจำตัวบางอย่าง หรือภาวะภูมิต้านทานบกพร่องจากโรคเฉพาะตัวที่ยังไม่ได้รับการค้นพบ หากได้รับเชื้อไวรัสดังกล่าว จะมีอาการรุนแรงและอาจเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่รุนแรง ซึ่งในกรณี ข.ช.สุริยัน มีความเป็นไปได้ที่ผู้ต้องขังอาจมีภูมิต้านทานอ่อนแอ โดยตรวจพบจากการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ซึ่งพบว่า มีภาวะไขมันสะสมในตับสูง ประกอบกับผลการตรวจเลือดในขณะการช่วยฟื้นคืนชีพ เมื่อคืนวันที่ 7 พ.ย. พบมีเอนไซม์การทำงานของตับสูง ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด พบว่า มีภาวะเกล็ดเลือดต่ำกว่าปกติ มีเพียง 60,000 คิวบิกมิลลิเมตร (ค่าปกติ ตั้งแต่ 140,000 - 400,000 คิวบิกมิลลิเมตร) สันนิษฐานว่า เมื่อได้รับเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อในกระแสเลือดเข้าไป จึงอาจทำให้ระบบหายใจล้มเหลวและนำไปสู่การเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว"
 
 
 
ญาติรับศพแล้ว ไม่ติดใจสาเหตุการตาย
 
 
                      กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา ญาติได้ติดต่อขอรับศพหมอหยอง จากทัณฑสถานโรงพยาบาลแล้ว  โดยญาติไม่ติดใจถึงสาเหตุการเสียชีวิต จึงนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนา
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ