ข่าว

‘โป๊ปฟรานซิส’สวดให้ผู้เคราะห์ร้ายพิธีฮัจญ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘โป๊ปฟรานซิส’สวดให้ผู้เคราะห์ร้ายพิธีฮัจญ์ ตรัสสุนทรพจน์สภาคองเกรส ขอชาวมะกันอย่ากลัวผู้อพยพ

              25ก.ย.2558 จากเหตุการณ์เศร้าสลดผู้แสวงบุญที่เข้าร่วมประกอบพิธีฮัจญ์ที่ทุ่งมีนาใกล้นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ได้เหยียบกันตาย โดยสำนักงานป้องกันพลเรือนได้ระบุว่า เมื่อเวลา 9.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ได้พบยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 717 คน และผู้บาดเจ็บ 863 คน จากผู้แสวงบุญที่เข้าร่วมในปีนี้รวมทั้งสิ้น 1,952,817 คน  ซึ่งเป็นชาวต่างชาติเกือบ 1 ล้าน 4 แสนคน และไม่มีรายงานว่า มีคนไทยเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด จากจำนวนผู้ที่จะเดินทางไปร่วมในปีนี้ประมาณ 14,000 คน และส่วนใหญ่จะเดินทางกลับจากซาอุดิอาระเบียวันที่ 28-29 กันยายน

              สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ซึ่งทรงอยู่ระหว่างเสด็จเยือนนครนิวยอร์คของสหรัฐ ทรงสวดมนต์อธิษฐานให้แก่ผู้เคราะห์ร้ายในเหตุเหยียบกันตายระหว่างการประกอบพิธีฮัจญ์ดังกล่าว  พร้อมทรงมีพระประสงค์จะมีร่วมในการแสดงความเข้าใจอย่างลึกซึ้งหลังเกิดโศกนาฎกรรมที่สร้างความทุกข์เข็ญให้ชาวมุสลิม

              สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงประกอบพิธีที่โบสถ์เซนต์ แพทริค สไตล์โกธิค ที่มีอายุเก่าแก่ถึง 136 ปี และเพิ่งผ่านการบูรณะปฏิสังขรณ์เป็นเวลา 3 ปี โดยใช้งบประมาณ 175 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งแพงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยมีนายแอนดรูว์ เด บลาสิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ค บุคคลที่มีชื่อเสียง รวมทั้งผู้นำศาสนาเข้าร่วม ซึ่งในระหว่างทางไปยังโบสถ์ โป๊ปทรงทักทายฝูงชนที่ไปคอยต้อนรับโดยไม่ถือพระองค์ รวมทั้งเด็กผู้หญิงในรถวีลแชร์ ที่ทำให้เธอถึงกับหลั่งน้ำตา

              สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ยังทรงตรัสต่อเหล่าบาทหลวงด้วยว่า ทรงทราบดีว่า พวกเขาต้องประสบความเดือดร้อนอย่างมาก ที่ต้องแบกรับความละอายอันเนื่องมาจากบาทหลวงที่สร้างความเสื่อมเสียด้วยการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก และทรงขอบคุณพวกเขายังคงทำหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ ศรัทธาต่อศาสนาท่ามกลางเรื่องอื้อฉาว

              ก่อนหน้านี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสภาคองเกรสของสหรัฐ ทำให้พระองค์ทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกในประวัติศาสตร์ ที่ทรงกล่าวสุนทรพจน์ที่อาคารรัฐสภาแห่งนี้ และหลายๆ ประโยคที่พระองค์ตรัส ได้ทำให้สมาชิกทุกคนลุกขึ้นปรบมือยกย่องเป็นเวลานานและหลายๆ ครั้ง โดยเตือนให้นักการเมืองพึ่งตระหนักว่า กฏหมายต้องตั้งอยู่บนการดูแลประชาชน ด้วยเหตุนี้ พวกท่านทุกคนจึงถูกเชื้อเชิญและถูกเรียกมาเพื่อทำงานผ่านทางผู้ที่เลือกท่านเข้ามา และทรงขอร้องอเมริกาว่าอย่ากลัวผู้อพยพ เพราะชาวอเมริกันส่วนมากก็เป็นลูกหลานผู้อพยพเช่นกัน เราต้องมองเขาเป็นคน ไม่ใช่มองเขาเป็นจำนวนตัวเลข

              สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสถึงการอ้างศาสนามาสร้างความรุนแรงด้วยว่า ความขัดแย้งและการกระทำอันโหดร้ายที่ใช้พระนามของพระเจ้ามาเป็นข้ออ้าง และเกิดขึ้นอย่างมากในตอนนี้ ข้าพเจ้าขอยืนยันว่า ไม่มีศาสนาไหนที่เกิดจากแนวคิดหลอกลวงและรุนแรงเช่นนี้ และทรงหวังจะเห็นสังคมอเมริกันต่อต้านการค้าอาวุธ เพราะนี่คือความรวยบนกองเลือด โดยตรัสว่า ทำไมอาวุธยังคงถูกขายให้กับคนที่วางแผนจะสร้างความเจ็บปวดและทุกข์ระทมให้คนอื่น พวกเรารู้กันดีว่า เป็นเพราะเงินนั่นเอง เงินเปื้อนเลือด ดังนั้น จงหยุดความเงียบที่น่าอับอายและน่าตำหนินี้ เพราะมันเป็นหน้าที่เราทุกคนที่จะหยุดการค้าอาวุธ นอกจากนี้ ยังทรงเรียกร้องให้ร่วมมือกันปกป้องสิ่งแวดล้อมและปกป้องสถาบันครอบครัวที่กำลังถูกคุกคามอย่างหนัก และทรงหวังว่า เยาวชนจะสามารถสานต่อสิ่งต่างๆ ในแผ่นดินนี้ที่เป็นแรงบันดาลใจให้คนจำนวนมากมีความฝัน

...................................

(หมายเหตุ : ขอบคุณภาพจาก http://www.popereport.com/2015/09/blog-post_24.html)

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ