ข่าว

ฝึกพลังภายในเพื่อดูแลสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝึกพลังภายในเพื่อดูแลสุขภาพ : ไลฟ์สไตล์

 
 
          การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ เมื่อวันก่อน สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี จึงเปิดตัวหนังสือ ‘ทำง่าย หายป่วย ด้วยพลังชีวิต’ ผลงานชิ้นล่าสุดของ นายแพทย์วิโรจน์ ตระการวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครธน ผู้มีองค์ความรู้ทั้ง ‘แพทย์แผนปัจจุบัน’ และ ‘แพทย์ทางเลือก’ ซึ่งปัจจุบันคุณหมอเป็นผู้นำแพทย์ทางเลือกมาใช้ประกอบกับการรักษา และยังมองว่ามนุษย์เราสามารถเป็นหมอรักษาตัวเองได้ด้วยการใช้พลังงานบำบัดหรือ “ชี่” 
     
          โดย นพ.วิโรจน์ กล่าวว่า คนส่วนใหญ่มักจะอ้างว่าไม่มีเวลา ไม่สะดวก ไม่มีสถานสำหรับออกกำลังกาย แต่จริงๆ แล้วแค่การแกว่งแขนก็คือการออกกำลังการอย่างหนึ่งแล้ว ซึ่งในวิชาการชี่กงการแกว่งแขนถือเป็นกระบวนการฝึกแบบหนึ่ง และเป็นหลักสูตรขั้นพื้นฐานที่สำคัญ เคล็ดลับอีกประการของการฝึกชี่กงคือบนผ่อนคลาย ล่างหนักแน่น ซึ่งหมายถึงร่างกายส่วนบนตั้งแต่เอวขึ้นไปจะต้องอ่อนไหว ส่วนช่วงล่างตั้งแต่เอวลงไปจะหนักแน่นเวลายืนหรือก้าวเดินจะรู้สึกมั่นคงและมีพละกำลัง ซึ่งในหนังสือเล่มนี้จะอธิบายถึงท่าการออกกำลังกายในศาสตร์ต่างๆ เพื่อให้ผู้อ่านได้นำไปปฏิบัติเพื่อสร้างพลังงานบำบัดหรือชี่ของตัวเอง
 
          หนังสือ ‘ทำง่าย หายป่วย ด้วยพลังชีวิต’ เป็นหนังสือที่มีเนื้อหาอ่านง่าย และมีคำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกศาสตร์ที่ช่วยสร้างพลังงานบำบัดหรือชี่ไม่ว่าจะเป็นวิชาชี่กง วิชาสีสุ่ยกง วิชาอู่ซู่จวง วิชารำมวยไท้ชิ วิชามวยสัตว์ 5 ชนิดของหมอเทวดาฮัวถัว (ฮัวโต๋) ฯลฯ ซึ่งแต่ละวิชามีรูปประกอบอย่างชัดเจน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกวิชาเหล่านี้เพื่อสร้างพลังงานบำบัดหรือชี่ โดยท่านอาจารย์หยาง เผยเซิน เจ้าแห่งศูนย์ธรรมชาติบำบัดอาจารย์หยาง ผู้เชี่ยวชาญศาสตร์ “ชี่กง” และการแพทย์แผนจีนหลายแขนงในโอกาสที่มาร่วมงานกล่าวว่า พลังงานบำบัดเป็นวิชาเก่าแก่ที่มีผู้นำมาใช้ในประเทศจีนและอินเดียเมื่อ 2,000 ปีที่แล้วและปัจจุบันก็ยังเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง เช่น วิชาฝังเข็ม วิชาชี่กง วิชาทู่น่า วิชาเบญจลีลา ฯลฯ ซึ่งศาสตร์เหล่านี้จะสร้างให้เกิดพลังงานบำบัดหรือที่การแพทย์แผนจีนเรียกว่าชี่ ทุกคนล้วนมีชี่ไหลเวียนอยู่ในร่างกายดังนั้นหากพลังชี่หมดสิ้น ชีวิตมนุษย์ก็ถึงคราวอวสาน ซึ่งคนทั่วไปจะไม่รู้จักวิธีการเติมพลังชี่ให้กับตัวเอง แต่ ณ ตอนนี้เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่นายแพทย์วิโรจน์ ตระการวิจิตร ซึ่งได้เรียนรู้วิชาชี่กงจากข้าพเจ้าเป็นเวลา 5 ปี และได้นำความรู้นี้ไปปรับใช้ในคลินิกจนได้รับผลเป็นที่น่าพึงพอใจทำให้มีคนมากมายเกิดความสนใจในเรื่องพลังงานบำบัดหรือชี่ นอกจากนี้ คุณหมอยังได้นำความรู้ที่มีมาถ่ายทอดเป็นตัวหนังสือเพื่อให้องค์ความรู้ตรงนี้ได้เข้าถึงผู้คนกว้างขวางขึ้น



 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ