ข่าว

ชวนคนไทยเขียนจม.-โปสการ์ดบอกรัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไลฟ์สไตล์ : ชวนคนไทยเขียนจม.-โปสการ์ดบอกรัก

 
                ปัจจุบันการสื่อสารสามารถทำได้หลายช่องทาง ขณะเดียวกันก็เกรงว่าให้คนไทยจะลืมเลือนการเขียนจดหมายและโปรสการ์ด ด้วยเหตุนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) นำโดย สุชาดา พุทธรักษา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) พร้อมด้วย บุษบา ดาวเรือง จงมั่นคง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) ร่วมกันเดินหน้าเปิดตัวโครงการส่งเสริมการสื่อของคนไทยผ่านการเขียนผ่านจดหมายและโปสการ์ดผ่านกิจกรรมพิเศษต่างๆ ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากบทเพลง "เขียนคำว่ารัก" ผ่านโปสการ์ดคอลเลกชั่นพิเศษ "เลิฟซีรีย์" โดยจัดงานเปิดตัวโครงการฯ ณ ห้องไปรษณีย์ฤดีสราญ ชั้น 3 อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก เมื่อวันก่อน
 
                ก่อนจะเปิดวีทีอาร์เพลง "เขียนคำว่ารัก" โชว์ โต้โผใหญ่ สุชาดา พุทธรักษา กล่าวว่า ปัจจุบันการสื่อสารผ่านเทคโนโลยีในรูปแบบดิจิตอล ถึงกันเป็นเรื่องง่ายและสะดวกอย่างยิ่ง ทำให้ผู้คนสื่อสารผ่านตัวอักษรน้อยลง นิยมส่งข้อความสั้นๆ จนกลายเป็นเรื่องปกติ หลายคนอาจจะหลงลืมหรืออาจจะไม่เคยสัมผัสกับความรู้สึกที่ได้รับจากการส่งจดหมายและโปสการ์ด ซึ่งทุกตัวอักษร ทุกขั้นตอนตั้งแต่การเลือกกระดาษ ซองจดหมาย จนถึงการส่งที่ไปรษณีย์ล่วนถูกกลั่นกรองจากความรู้สึกและความตั้งใจอย่างแท้จริง ขณะเดียวกันยังถ่ายทอดเรื่องราวความรู้สึกนึกคิดตลอดจนประสบการณ์ต่างๆ ถึงผู้รับผ่านลายมือและคุณค่าพิเศษของการเขียนจดหมายหรือโปสการ์ด คือ จะเก็บไว้นานแค่ไหน เมื่อหยิบขึ้นมาอ่านก็จะรับรู้ถึงความรู้สึกของผู้เขียนได้อย่างชัดเจน
 
                "ไปรษณีย์ไทยในฐานะหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสำคัญในการส่งต่อความรู้สึกผ่านการเขียนได้รณรงค์ให้คนไทยบอกความรู้สึกถึงกันผ่านจดหมายและโปสการ์ดอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จึงเกิดแนวคิดในการกระตุ้นการรักการเขียนผ่านบทเพลง "เขียนคำว่ารัก" ของศิลปินชื่อดัง "เบิร์ด" ธงไชย แมคอินไตย์ มาเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ฟังเกิดความรู้สึกอยากเขียนตามบทเพลง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยทุกเพศ ทุกวัย หันมาให้ความสำคัญ และรักการเขียนเพิ่มมากขึ้น"  ผู้บริหารไปรษณีย์ไทยกล่าว
 
                ด้าน บุษบา ดาวเรือง จงมั่นคง ได้กล่าวถึงความร่วมมือของโครงการนี้ว่า เป็นเพลงที่ไม่รีบเร่ง คำร้องทำนองเรียบง่าย ละเมียดละไม เพราะเห็นว่าทุกวันนี้การบอกรักกันรวดเร็วเกินไป คุณค่าน้อยลง ไม่เหมือนคำว่ารักในสมัยก่อน ภาษาที่สวยงามถูกภาษาฉาบฉวยเข้าบดบัง อยากให้เห็นถึงเสน่ห์ของการเขียนข้อความในใจให้กลับคนที่เรารักก่อนจะปิดผนึกไปให้ผู้รับได้อ่านและเก็บไว้ชั่วชีวิต
 
                ทั้งนี้ สุชาดา ยังเผยถึงโปสการ์ดชุด "เลิฟ ซีรีส์" ซึ่งจะเป็นภาพโปสการ์ดที่สอดคล้องกับช่วงเทศกาลต่างๆ 7แบบ ได้แก่ วันพ่อ วันปีใหม่ วันแห่งความรัก วันครอบครัว วันภาษาไทย วันแม่ และวันไปรษณีย์โลก นอกจากนี้ยังมีโปสการ์ดจากบทเพลง "เขียนคำว่ารัก" อีก 5 แบบรวมเป็น 12 แบบ เพื่อใช้สื่อความรู้สึกได้ตลอดปี และภายใต้รูปแบบของโปสการ์ดชุด เลิฟ ซีรีส์ ไปรษณีย์ไทย ยังจัดทำสินค้าที่ระลึกอื่นๆ ด้วย รวมไปถึงการจัดทำแสตมป์ส่วนตัวภาพพี่เบิร์ด จากโปสการ์ดชุดดังกล่าวที่สามารถส่งได้จริงจำนวน 2 รูปแบบ คือ แบบแสตมป์ 4 ดวง ราคา 60 บาท และแบบแสตมป์ 20 ดวง ราคา 120 บาท มีจำหน่ายที่ ปณ.ทุกแห่งในกรุงเทพฯ  ปริมณฑล และไปรษณีย์จังหวัดทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังสามารถทำโปสการ์ดที่มีรูปแบบเฉพาะตัวเองพร้อมบันทึกคลิปภาพเคลื่อนไหวส่งไปพร้อมโปสการ์ดผ่านทางแแอพพลิเคชั่น iPost-a-card บนสมาร์ทโฟน ที่มีเทมเพลตพิเศษเฉพาะของโครงการด้วย
 
                "พูดถึงการส่งเสริมให้คนไทยมีทักษะในการเขียนจดหมาย ไปรษณีย์ไทยทำการรณรงค์ผ่านการจัดงานสากลแห่งการเขียนจดหมายต่อเนื่องมากว่า 50 ปี ปฏิเสธไม่ได้ว่าการหยิบกระดาษขึ้นมาเขียนจดหมายมีน้อยลงจริงๆ แต่ในสังคมยังมีคนหลายรุ่น การเขียนจดหมายจะเป็นโอกาสให้คนต่างรุ่นส่งบอกความรู้สึก ก่อนเขียนต้องมีจินตนาการ ก่อนร้อยเรียงเป็นข้อความต้องมีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ให้การเดินเรื่องและสำนวนนั้นมีความสวยงาม อยากให้คนไทยมีจินตนาการมีความละเมียดละไมในการเขียนจดหมายมากขึ้น" ผู้บริหารไปรษณีย์ไทย กล่าวทิ้งท้ายด้วยความหวัง
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ