ข่าว

ซีพีร้องสอบโกดังข้าวหลังพบข้าวปลอมปน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ.ซีพี ร้องสอบโกดังข้าวหลังประมูลชนะ แต่พบข้าวปลอมปน

 
 
          วันที่ 21 พ.ย.57  นายวัลลภ เรืองพรเจริญ นอภ.เมืองสุรินทร์ พ.อ.เอกภาพ สุหร่าย รองผอ. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จังหวัดสุรินทร์ และนายทหารปฎิบัติการจังหวัดทหารบกสุรินทร์ พร้อมเจ้าหน้าที่องค์คลังสินค้า (อคส.) สุรินทร์ เจ้าหน้าที่ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) สุรินทร์  เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพาณิชย์ เซอร์เวเยอร์ ผู้ดูแลข้าวในโกดังข้าว  ผู้ประกอบการโรงสีข้าวนำชัย อำเภอสังขะ ผู้ประกอบการโรงสีพูนผล อ.เมืองสุรินทร์ และตัวแทนจากษริษัท ชีพี ผู้ประมูลข้าวเปลือกหอมมะลิ ในโกดังเก็บข้าวของทั้ง 2 โรงสี และตัวแทนจากสภาหอการค้าไทย ได้เข้าร่วมให้แนวทางในการตรวจสอบ ข้าวเปลือกหอมมะลิ ที่ทางบริษัท ชีพี ผู้ประมูลข้าวได้จากรัฐบาล ได้ร้องเรียนไปยังกระทรวงพาณิชย์ กรณีที่ชนะการประมูลข้าวเปลือกหอมมะลิ ที่จัดเก็บในโกดังของโรงสีข้าวพูนผล อ.เมืองสุรินทร์ กับโกดังของโรงสีข้าวนำชัย อ.สังขะ จ.สุรินทร์ มีข้าวขาวเจือปน อยู่ในข้าวหอมมะลิ จึงขอให้หน่วยงานในระดับพื้นที่ ได้ทำการตรวจสอบ ว่ายังมีข้าวที่เหลือ อีกเป็นจำนวนมาก ที่บริษัท ชีพี ที่ชนะการประมูลชื้อจากรัฐบาลไป ยังไม่ได้นำออกไปจากโกดัง เกรงว่าส่วนที่เหลือ อยู่จะมีการปลอมปนข้าวหอมมะลิ เป็นจำนวนเท่าไหร่ และข้าวที่ปลอมปนนั่น เป็นข้าวขาว มาจากที่ใด
 
          โดยทางตัวแทนบริษัทซีพี ได้มาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ และขอข้อมูลการดูแลการเก็บข้าวเปลือกหอมมะลิ จากเซอร์เวเยอร์ ผู้ดูแลโกดังเก็บข้าวทั้งหมด ผู้ประกอบการโรงสีข้าวทั้ง 2 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ เพื่อ ตรวจสอบว่า ข้าวขาวที่ปนมากับข้าวหอมมะลิ มีจำนวนมากน้อยเท่าไหร่ และการปลอมปน จะอยู่ในขั้นตอนไหน และเจ้าหน้าที่จะได้ขอข้อมูลจากทางบริษัท ชีพี ที่ตรวจพบข้าว ที่ปลอมปนในข้าวหอมมะลิ จากการตรวจสอบของบริษัท ที่จำนวนเท่าไหร่
 
          พ.อ. เอกภาพ กล่าวว่า การประชุมหารือ กันในวันนี้ เนื่องจากบริษัท ซีพีที่ชนะประมูลชื้อข้าวหอมมะลิ ที่เก็บในโกดัง ของโรงสีข้าว สองแห่ง ในจังหวัดสุรินทร์ เขานำข้าวจากกองข้าว จำนวน 2 กอง ไปตรวจสอบ และพบว่า มีข้าวขาวเจือปนในข้าวหอมมะลิ ทางซีพีเลยสงสัยว่า ขนาดนำตัวอย่างข้าวหอมมะลิจาก 2 กองข้าวไป ตรวจสอบ ก็พบการปลอมปนของข้าว และก็สงสัยว่าส่วนที่ยังเหลืออยู่ จะมีการปลอมปนมากน้อยเท่าไหร่ เพราะยังเหลือข้าวในโรงสีพูนผล ที่ประมูลได้ จึงขอให้ทางหน่วยงานในจังหวัดได้ทำการตรวจ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกันตรวจสอบ ในขณะนี้อยู่ในช่วงตรวจสอบ เจ้าหน้าที่เชี่ยวชาญเรื่องข้าวจะต้องเข้ามาตรวจสอบว่าข้าวที่ปลอมปนเป็นข้าวชนิดอะไร
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ