Lifestyle

คลื่นคนวรรณกรรม : อันเนื่องมาจาก‘คาดเชือก’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลื่นคนวรรณกรรม : อันเนื่องมาจาก ‘คาดเชือก’ : โดย...ก้อนหินริมทาง

 
              "คาดเชือก" นั้นอย่าเข้าใจผิดว่าเป็นเรื่องนักมวยนะ....แต่เป็นเรื่องหนังสือรวมบทกวีชื่อปกว่า "คาดเชือก"ต่างหาก เพียงแต่ว่าตอนนี้กำลังฟัดกันนัวเนียเหมือนนักมวยคาดเชือกนั่นแหละ...เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ดิเรก นนทชิต "เปิดแฟนเฟซกลุ่มกวีนิพนธ์ขึ้นมาเพื่อเป็นพื้นที่สำหรับสำแดงฝีมือให้กับกวีทั้งหลายได้โชว์ศักยภาพกัน แต่เมื่อทันทีที่ดิเรก นนทชิต นำเอาผลงานกวีเหล่านั้นไปรวมพิมพ์เป็นเล่มออกจำหน่าย เป็นหนังสือทำมือชื่อปกว่า "คาดเชือก" พิมพ์ตามยอดสั่งของสมาชิก โดยมีคนสั่งซื้อเข้ามา 200 คน จึงตัดสินใจพิมพ์ 300 เล่ม ขายเล่มละ 175 บาท ทางไปรษณีย์ ในเล่มมีบทกวี 100 บท จากกวี 64 คน โดยมีการแจ้งให้ทราบทางกลุ่มติดต่อกันเป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งดิเรกบอกว่าก็ไม่มีเสียงทักท้วงอันใด จึงดำเนินการพิมพ์จนเรียบร้อย
 
              แต่ถึงกระนั้นก็เริ่มมีนักกวีบางคนบางกลุ่มเริ่มทักท้วงว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ จนมีการร้องเรียนไปยังสมาคมนักเขียน และทำให้ เจน สงสมพันธุ์ ต้องออกมาหาต้นสายปลายเหตุว่าเรื่องมันเป็นยังไง  ต่อมาเมื่อมีการพิมพ์เล่มที่สองฉบับ "ติดปีก" ก็เริ่มกวีบางคนขอถอนผลงาน ซึ่งปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นนั้น น่าจะเริ่มมาตั้งแต่การติดต่อขออนุญาตการตีพิมพ์กับเรื่องค่าลิขสิทธิ์ และท่าทีต่อกันนั่นแหละ จนทำนายกสมาคมนักเขียนต้องออกมาเป็นกรรมการ....โปรดติดตามต่อไป
 
              หลังประสบความสำเร็จจากมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 19 ซึ่งเพิ่งสิ้นสุดไปหมาดๆ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ก็ขอกระจายการอ่านสู่ภูมิภาคทันที ด้วยงาน “เทศกาลหนังสืออุดรธานี ครั้งที่ 1” ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 7- 16  พ.ย.57 ณ ห้องอุดรธานีฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า จ.อุดรธานี ภายใต้แนวคิด “อ่านสร้างปัญญา พัฒนาชาติ” งานนี้นอกจากจะได้พบกับหนังสือใหม่ราคาพิเศษสุดๆจากสำนักพิมพ์กว่า 100 แห่ง อาทิ เนชั่น  อมรินทร์  สยามอินเตอร์ฯ  นานมีบุ๊คส์  มติชน แปลน ฟอร์ คิดส์  สถาพรบุ๊คส์ ซีเอ็ด แสงดาว แสงแดด  พ.ศ.พัฒนา  บัณฑิตแนะแนว สารคดี ฯลฯรวมถึงโซนหนังสือวัยรุ่น “บุ๊ค วันเดอร์แลนด์” และสำนักพิมพ์จากประเทศเพื่อนบ้านอย่าง "ลาว" แล้วนั้น ยังมีกิจกรรมให้นักอ่านชาวอุดร จังหวัดใกล้เคียง และประเทศเพื่อนบ้านได้ร่วม MEET & TALK  กับนักเขียนชื่อดัง อาทิ  นิ้วกลม ปราบดา หยุ่น ศุ บุญเลี้ยง หนุ่มเมืองจันท์  ดร.ป๊อป ซ่อนกลิ่น กุดจี่-พรชัย แสนยะมูล  บัณฑิต อึ้งรังษี นิดดา หงษ์วิวัฒน์ เป็นต้นด้วย
 
              มหาสารคามก็คั่กหลายเด้อ.......หนอนหนังสือชาวมหาสารคามเตรียมควักกระเป๋าได้ เมื่อ น.พ.กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองมหาสารคามร่วมกับสถาพรบุ๊คส์ จัดงาน “มหาสารคาม บุ๊คส์แฟร์ ครั้งที่ 1” โดยใช้คอนเซ็ปต์ “เมืองการศึกษา ตักศิลานคร” ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.- 2 ธ.ค. ณ ศูนย์การค้าเสริมไทยคอมเพล็กซ์ เตรียมกระทบไหล่นักเขียนชื่อดังนำโดย ไพฑูรย์ ธัญญา, ชัชวาล โครตสงคราม, ทยาลุ, ไพรวิรินทร์ ขาวงาม, ผศ.สุทัศน์ วงศ์กระบากถาวร, สุขุมพจน์ คำสุขุม พร้อมด้วยนักเขียนนวนิยายรัก นาถลดา, ดาริยา, เพฑูรย์, The Apex Predator และในวันที่ 27 กันยายน พบกับนักแสดงหนุ่ม บอม - กันตพัฒน์ นักแสดงจากละครชุด Rising Sun
 
              แม้ช่วงนี้จะดูหงอยๆ ไปหน่อยสำหรับวงการวรรณกรรมไทย แต่ถึงกระนั้นก็มีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองบ้าง โดยเฉพาะนักเขียนพ่อลูกสองนาม "ภู กระดาษ" กับผลงานใหม่ล่าสุดเป็นนวนิยายชื่อ “ เนรเทศ” (สำนักพิมพ์มติชน) ด้วยฝีไม้ลายมือที่น่าสนใจนั่นแหละ จึงทำให้นิยายเรื่องนี้ของเขาเริ่มมีนักอ่านพูดถึงมากขึ้น
 
              อยากเป็นนักเขียนนิยายอย่ามัวแต่นั่งฝัน มาทางนี้เลย...โครงการโรงเรียนนักเขียน โดยสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมอบรมการเขียน รุ่นที่ 20 เรื่อง  “การเขียนนวนิยาย” วิทยากรจากสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ในวันเสาร์ที่ 29 และ วันอาทิตย์ที่ 30 พ.ย.  เวลา 08.30-16.30  น. ณ สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย เลขที่ 31 ซอยกรุงเทพฯ-นนท์ 33 เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ ค่าใช้จ่ายท่านละ 900 บาท (รวมอาหารกลางวัน+อาหารว่างตลอดการอบรม)ทุกท่านที่ลงทะเบียนและอยู่อบรมครบวันจะได้รับเกียรติบัตรรับรองหลังการอบรม สนใจสอบถามได้ที่ ฉัตรชัย คุ้มอนุวงศ์ เจ้าหน้าที่สมาคมนักเขียนฯ โทร. 0-2910-9565  หรือส่งอีเมลมาที่ [email protected], [email protected]
 
              งานนี้ทุ่มไม่อั้น...จากงาน “บ้านและสวนแฟร์ 2014"ที่อลังการและประสบผลสำเร็จทุกปี...สำหรับปีนี้นั้น ระริน  อุทกะพันธุ์ ปัญจรุ่งโรจน์  กรรมการผู้จัดการใหญ่  บมจ.อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง เปิดเผยว่าในปีนี้ได้ทุ่มงบลงทุนสร้าง บ้านตัวอย่าง กว่า 7 ล้านบาท “บ้านไทยทูเดย์”  โดยใช้คอนเซ็ปต์  Co-Housing เสมือนเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ทำหน้าที่คล้ายเรือนหมู่แบบไทย แต่ใช้งานได้จริง อาทิ ศาลาประชาคม, เรือนครัว, เรือนสมุด, เรือนยา และเรือนงาน และภาพรวมเราใช้งบจัดงานสูงถึง 180 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้มีไฮไลท์งานที่หลากหลายและเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งมีการอัดงบซื้อสื่อประชาสัมพันธ์เพิ่มขึ้น  โดยปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าชมงานทะลุกว่า 1,650,000 คน  และมีเงินสะพัดภายในงานสูงกว่า 7,000 ล้านบาทเลยทีเดียว
 
              เชิญพบกับกิจกรรม พูดธรรมฮัมเพลง ตอน   "ศุขทั่วกัน ด้วยประตูสู่ความสุขทั้ง 8 บาน" โดย พี่แอ๊ด พิสุทธิ์ เกรียงบูรพา เจ้าของผลงาน "ธรรมะชิวๆ" หนังสือธรรมะร้องเพลงได้ ในวันที่ 11 พ.ย.  เวลา 17.00-18.00 น.ในงานเทศกาลหนังสืออุดรธานี ครั้งที่ 17-16 พ.ย.57 อุดรธานีฮอลล์ เซ็นทรัลพลาซาอุดรธานี สอบถามรายละเอียดได้ที่คุณอร 08-6415-1212
 
              จัดหนักจัดเต็มอีกแล้ว....‘แจ่มใส’ เปิดตัวผลงานชุดใหม่จากนิยายแนว Love เรื่องรักแบบไหนที่ใช่คุณ ชวนนักอ่านสัมผัสความสนุกกับนิยายชุด Ever After… หัวใจในกาลครั้งหนึ่ง เรื่องราวความรักทั้ง 5 เรื่องที่อิงมาจากเทพนิยายที่มีตอนจบไม่เหมือนกับในเทพนิยาย โดยนักเขียนมากฝีมือ นายน้อย, ปริญญ์, tintin, ศรัณญ์ชล และ เด็กทะเล และ ชุด Miracle of Love... มหัศจรรย์พันรัก เรื่องราวความรักที่มาพร้อมกับปาฏิหาริย์  จากปลายปากกานักเขียน Andra, นภชล และ ฌามิวอาห์ มาร่วมเผยความสนุกของนิยายรักชุดใหม่นี้ด้วย
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ