ข่าว

อย่าประมาทในทุกสิ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าประมาทในทุกสิ่ง : มองมุมยุทธศาสตร์ โดยเรือรบเมืองมั่น Facebook :Ruarob Joe Muangman

               คนไทยเป็นคนที่ติดจะประมาทอยู่มากไม่ว่าจะทำการสิ่งใด แม้จะมีความฉลาดและวางแผนดี แต่เมื่อลงมือปฏิบัติมักละเลย โดยเฉพาะการควบคุมผู้ใต้บังคับ ลักษณะเช่นนี้ อาจเกี่ยวข้องกับ "ความเป็นไทยๆ" ที่อยู่ง่ายๆ ทำตัวตามสบาย ชิลๆ อาจเป็นผลพวงมาจากสภาพแวดล้อมโดยรวมที่มีภัยคุกคามน้อย ยิ่งในชีวิตจริงคนที่ไม่เกี่ยวข้องกับภัยโดยตรงก็ไม่ใส่ใจในภัยนั้นว่าสักวันจะเกิดขึ้นกับตนเอง นี่เป็นที่ตามมาของคำว่า ทำอะไรตามใจคือไทยแท้ จนต้องแก้ด้วย วัวหายแล้วค่อยล้อมคอก ในที่สุด

               กรณีประมาทจนเกิดเรื่องไม่น่าเกิดซึ่งลงเอยด้วยความเศร้า ทั้งๆ ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นนั้นมีอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เช่น เรื่องล่าสุด อยู่ๆ ก็เอาระเบิดเครื่องบินมาตัดเล่นหวังเอาเหล็กมาทำกำไร ผลคือบึ้มร่างแหลกเหลว บ้านเรือนเสียหลายเป็นร้อยหลังคาเรือน การทำเช่นนี้เป็นที่น่าสงสัยอย่างยิ่งว่าความประมาทมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นความไม่รู้แม้แต่สัณฐานของสิ่งของว่านี่คือระเบิด ไปจนถึงการปล่อยปละละเลยให้ร้านของเก่าที่ลักลอบใช้ไฟฟ้าตัดเหล็กตั้งอยู่ในที่ชุมชนมานานนับสิบปี การเล่นกับภัยนี้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวันโดยไม่รู้ ก็ไม่ต่างอะไรกับการปล่อยให้คนงานต่างชาติแล่ปลาปักเป้าเองส่งขายร้านหมูกระทะโดยใช้ชื่อว่าปลาไก่ หรือปล่อยให้รถบรรทุกน้ำหนักเกินสภาพไม่ดีแล่นอยู่ทั่วไป อาจเกิดเหตุน่าสลดได้สมอ จนมีคนบอกว่าถ้าประเทศอื่นจะสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ก็พอสร้างได้ โอกาสซวยแบบที่ญี่ปุ่นมีน้อยมาก แต่ถ้าสร้างที่ประเทศไทย สักวันต้องเกิดเหตุร้ายแน่ เพราะคนไทยประมาท

               การเมืองเวลานี้ก็เช่นกันคนไทยจำนวนหนึ่งก็ประมาทมาก การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างสุดโต่งในที่สาธารณะนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นประจำแล้วของยุคสมัยที่ใครๆ ก็เป็นสื่อได้ ประกาศความคิดให้โลกรู้ผ่านโซเชียลมีเดียได้ตลอดเวลา ในแง่บวกนั้นก็มีมาก แต่แง่ลบก็คือพวกเขาไม่ตระหนักว่ากำลังเปิดแนวรบใหม่ให้ใกล้ชิดกับภัยมากขึ้น หากปราศจากการจัดการโดยไม่ประมาทแล้ว พวกเขาก็อาจเจอภัยทั้งที่ไม่จำเป็นต้องเจอเลย เช่น หลายคนที่ปากกล้าเจอพิษกฎหมายมาตราต่างๆ นานา หรือเสียเพื่อนเสียงานเสียรายได้ เพราะคนฝั่งตรงข้ามไม่พอใจ

               ยังมีอีกเรื่องที่น่าเป็นห่วงเหมือนระเบิดลูกใหญ่ที่เรากำลังใช้โทสะเป็นเครื่องมือตัดเหล็กนั้นให้มันแตกออก โดยไม่คิดว่าเมื่อมันแตกออกแล้วจะกลายเป็นแรงบึ้มมหาศาล ผลาญชีวิตทรัพย์สินของเราและลูกเมียสิ้น นั่นคือการเร่งเร้าความเกลียดชังเข้าใส่ฝ่ายตรงข้ามทั้งทางวาจาและพฤติกรรม การกระทำแบบนี้ก็เป็นความประมาทแบบหนึ่ง แบบที่นึกไม่ถึงว่าถ้าเกิดคนเขาอัดกลับบ้างจะเกิดอะไรขึ้น เหมือนเด็กแกล้งเพื่อนที่ตัวเล็กกว่าทีละเล็กละน้อย โดยไม่ใส่ใจเลยว่าเพื่อนจะคับแค้นจนอาจที่วันใดวันหนึ่งชกกลับโป้งเดียวจอด หรือกลับบ้านไปลากเอาปืนมายิงดับทั้งโรงเรียนแบบมัธยมโคลัมไบน์ หากเหตุเกิดขึ้นแล้วจะมามัวควานหาว่าใครผิดหรือสร้างมาตรการอันใดมาล้อมคอกก็ช้าไปแล้ว

               อย่าประมาทกันนะครับลดดีกรีทำร้ายจิตใจกันเถอะ อย่าคิดว่าไม่เป็นไรหรอกหรือฝ่ายตรงข้ามสิต้องพ่ายแพ้ ฉันยอมสละได้ทุกอย่าง เพราะหากความรุนแรงคุมไม่อยู่ แม้แต่ผมเองก็อาจปกป้องคนที่ผมรักไม่ได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ