บันเทิง

'นางพยางูขาว'เดอะมิวสิคัล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นางพยางูขาว'เดอะมิวสิคัล : คอลัมน์ เปิดม่านมายา โดย... นันทพร ไวศยะสุวรรณ์



    
          "ดรีมบอกซ์" เตรียมเปิดม่านละครเพลงเรื่องยิ่งใหญ่ส่งท้ายปีมะเส็ง ด้วยละครเวทีโศกนาฏกรรมตำนานรักอมตะต่างเผ่าพันธุ์ที่ประทับใจคนทั้งโลกมากว่าพันปี “นางพญางูขาว เดอะ มิวสิคัล”
    
          ย้อนหลังไปเมื่อสิบสี่ปีที่แล้ว แดส เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ได้นำตำนานเรื่องนี้มาสร้างเป็นละครเวที และได้เสียงตอบรับจากผู้ชมมากมายโดยได้นักแสดงมากฝีมือมาแสดง คือ สิริยากร พุกกะเวส รับบท นางพญางูขาว นาเดีย นิมิตรวานิช รับบท งูเขียว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง รับบท หลวงจีนฟาไห่ และอชิรวุธ สุพรรณเภสัช รับบท ซือเซียน โดยมีการดำเนินเรื่องด้วยบทเพลงที่ขับร้องจากวงคอรัสประสานเสียง The Resonance   
    
          และในปีนี้นางพญางูขาวจะกลับมาสร้างปรากฏการณ์อีกครั้ง ในรูปแบบ sung through musical ที่มีบทเพลงเรียงร้อยไปทั้งเรื่องให้ผู้ชมได้ฟังและคล้อยตามกันอย่างเต็มอิ่ม ปรับโฉมเป็นเวอร์ชั่นมิวสิคัลเต็มรูปแบบสมบูรณ์ขึ้นกว่าเดิม
    
          นางพญางูขาว เดอะ มิวสิคัล เป็นโศกนาฏกรรมของความรักระหว่างปีศาจงูขาวกับบัณฑิตหนุ่ม ที่สร้างจากนิทานพื้นบ้านของจีน  ซึ่งแต่เดิมเป็นเรื่องเล่าปากต่อปากกันมานานกว่าพันปี
    
          เรื่องราวของนางพญางูขาวที่เล่าต่อๆ กันมา มีรายละเอียดและการดำเนินเรื่องแตกต่างกัน รวมทั้งมีจุดจบหลายรูปแบบ มีทั้งที่จบลงด้วยชัยชนะของท่านฟาไห่ผู้จองจำงูขาวไว้ในเจดีย์เหลยเฟิงตลอดกาล หรือเรื่องที่จบลงที่ความพ่ายแพ้ของท่านฟาไห่ โดยงูขาวได้รับการช่วยเหลือจากงูเขียวผู้เพียรฝึกอาคมจนแกร่งกล้า และกลับมาทลายเจดีย์ที่กักขังงูขาวได้ในที่สุด
    
          แต่ไม่ว่าเรื่องราวจะลงเอยแบบไหน นางพญางูขาวก็กลายเป็นตำนานความรักอันตราตรึงที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องยาวนาน จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินหลายแขนงสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อุปรากร ภาพยนตร์ ละครเวที รวมทั้งภาพยนตร์การ์ตูนมาแล้ว หลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้ สถานที่หลายแห่งในเรื่องที่ได้รับการกล่าวถึง เช่น เจดีย์เหลยเฟิง ที่ริมทะเลสาบ (The West Lake) ในเมืองหังโจว ล้วนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนต่างพากันแวะเวียนไปเยี่ยมชมไม่ขาดสาย
    
          "น้ำมนต์" ธีรนัยน์ ณ หนองคาย รับบท นางพญางูขาว บอกความรู้สึกว่า เสน่ห์ของละครเวทีนางพญางูขาวนั้นอยู่ที่ความเป็นจีน ในแง่มุมต่างๆ ที่คนไทยน่าจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วจากภาพยนตร์จีน ที่มีมาตั้งแต่สมัยอดีต
    
          "เรื่องราวของความรักแบบนี้ก็กินใจจับต้องได้ง่าย ตัวเรื่องที่เหนือจริงมีอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ทำให้สนุกน่าสนใจ รวมทั้งโรแมนติกด้วยค่ะ สำหรับเรื่องนางพญางูขาว เดอะ มิวสิคัล เรื่องนี้น้ำมนต์เคยดูฉบับละครเวทีและประทับใจมาก ยังเคยคิดว่าอยากจะเล่นละครเรื่องนี้ ถึงวันนี้พอได้รับบทเป็นนางพญางูขาวจริงๆ ยิ่งตั้งใจเต็มที่เพราะต้องกลับมาแสดงในโปรดักชั่นที่เป็นซังทรูร้องทั้งเรื่องที่ไม่ได้สร้างสรรค์กันได้ง่ายๆ อยากให้มาดูเรื่องราวและดื่มด่ำกับบทเพลงฝีมือคนไทยกันด้วยค่ะ"
    
          ด้าน "ชาย" ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ รับบท ซือเซียน บอกว่า เสน่ห์ของนางพญางูขาว น่าจะเป็นความอมตะ ประเด็นระหว่างความรักต้องห้าม กับกฎเกณฑ์จารีตที่ถูกต้องของสังคมเป็นข้อโต้แย้งที่มักทำให้เกิดการต่อสู้กันมาทุกยุคทุกสมัย
    
          "การตัดสินผิดถูกก็ขึ้นอยู่กับคุณค่าที่แต่ละยุคสมัยให้ความสำคัญกับสิ่งไหน เนื้อหาแบบนี้มันมีความเป็นสากล และอมตะไม่ล้าสมัยเลยครับ"
    
          และในครั้งนี้นางพญางูขาว เดอะ มิวสิคัล ได้รับเกียรติจากไกวัล กุลวัฒโนทัย เป็นผู้ประพันธ์ดนตรี และสุธี แสงเสรีชน เป็นผู้กำกับดนตรี จึงรับรองได้ว่างานภาคดนตรีจะต้องออกมาไพเราะงดงามและประทับใจแน่นอน  
    
          เมื่อ 14 ปีที่แล้วที่นางพญางูขาวได้จัดแสดง คุณไกวัล กุลวัฒโนทัย ก็เป็นผู้ประพันธ์ดนตรีไว้ด้วย
    
          “การประพันธ์ดนตรีในงานประเภท  Musical Theatre เพลงนับว่ามีส่วนสำคัญมากไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ที่ช่วยสร้างงานให้มีมิติมากขึ้น การระดมทีมดนตรีสุดยอดฝีมือร่วมกันในครั้งนี้เชื่อว่า นางพญางูขาว จะมีบทเพลงที่ไม่ธรรมดาแน่นอน"
    
          การแสดง นางพญางูขาว เดอะมิวสิคัล หนนี้ใช้วงดนตรีแสดงสด ด้วยเครื่องดนตรีกว่า 10 ชิ้น ที่ผสมผสานทั้งเครื่องดนตรีของไทยและจีนเพื่อให้ออกมาเป็นดนตรีสมัยใหม่ที่ให้กลิ่นอายของความเป็นจีน แต่จะมีความร่วมสมัยที่ลงตัว เรียบเรียงเป็นบทเพลงทั้งหมด รวม 33 บทเพลงที่ใช้ดำเนินเรื่องราวตลอดทั้งเรื่อง
    
          บทลงเอยในตอนท้ายของ นางพญางูขาว เดอะ มิวสิคัล จะเป็นอย่างไร ต้องขอเชิญมาติดตามด้วยกัน
.......................................
    
          นางพญางูขาว เดอะ มิวสิคัล ประพันธ์บทและคำร้องโดย ดารกา วงศ์ศิริ กำกับการแสดงโดย สุวรรณดี จักราวรวุธ  อำนวยวงออร์เคสตร้าโดย ดำริห์ บรรณวิทยกิจ     
          นำแสดงโดย ธีรนัยน์ ณ หนองคาย ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ ธานี พูนสุวรรณ นิธิวดี ตันงามตรง ศิริชัย เจริญกิจธนกุล และขอแนะนำ นิศาชล สิ่วไธสง (เนสท์ AF9)  
          เปิดแสดงเพียง 8 รอบเท่านั้น ในวันที่ 15-16-17 และ  22-23-24 พฤศจิกายน 2556 ณ เอ็มเธียเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ บัตรราคา 1,000 1,200 1,500 2,000 และ 2,500 บาท (ที่นั่ง VIP BOX) จำหน่ายบัตรที่ บานาน่า บุ๊คกิ้ง  www.bananabooking.com หรือ โทร.08-5416-6661-4
    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ดรีมบอกซ์ 0-2715-3547-9 หรือ

.......................................
(หมายเหตุ 'นางพยางูขาว'เดอะมิวสิคัล : คอลัมน์ เปิดม่านมายา โดย... นันทพร ไวศยะสุวรรณ์)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ