ข่าว

ฮือฮา!พบครอบครัวตะเคียนอายุกว่า100ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮา! ชาวบ้านวังโป่ง จ.อุตรดิตถ์ พบตะเคียน 6 ต้น โผล่กลางลำน้ำน่าน คาดอายุกว่า 100 ปี

 

                      24 มิ.ย.56 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่บริเวณริมน้ำน่าน หมู่ 8 บ้านวังโป่ง ต.วังกะพี้ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ มีประชาชนจำนวนมากทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ ก่อนที่ชุดประดาน้ำของอาสาสมัครกู้ภัยอุตรดิตถ์ ทำการนำเชือกลงไปผูกขอนไม้ขนาดใหญ่ที่จมอยู่ใต้น้ำน่าน หลังมีชาวบ้านฝันพบพญานาคเล่นน้ำอยู่บริเวณดังกล่าวจำนวนหลายตัวและต้องใช้รถแบ็คโฮช่วยลากดึง พบเป็นต้นตะเคียนขนาดใหญ่ ขนาดกลางและเล็ก โดยชาวบ้านเชื่อว่าเป็นครอบครัวของตะเคียน

                      นางจรัส ปานใย อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 132/1 หมู่ 8 ต.วังกะพี้ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ เล่าว่า ตนและครอบครัวสร้างเพิงพักอยู่บริเวณฝั่งริมน้ำน่านรับจ้างเลี้ยงและเฝ้ากระชังปลา มานานกว่า 5 ปี ไม่เคยพบเห็นสิ่งปกติใดๆ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา นายปิติ ปานใย ลูกชายคนโตเล่าว่าฝันเห็นฝูงพญานาคเล่นน้ำอยู่ใกล้ๆกระชังปลา ตนจึงนำความฝันไปเล่าให้คนทรงเจ้าที่นับถือฟังและแนะนำให้ลงสำรวจใต้น้ำ ประกอบกับบริเวณดังกล่าวใกล้ท่าทรายของนายประเมิน กุดเอี่ยม จึงขอให้นำเรือมาดูดทรายใกล้กระชังปลา พบว่ามีขอนไม้ขนาดใหญ่จำนวนหลานต้น

                      "ได้แจ้งให้นายประหยัด ครุทเมือง กำนันตำบลวังกะพี้ทราบเรื่อง จากนั้นทำพิธีบวงสรวงความความเชื่อ และนิมนต์พระสงฆ์ประกอบพิธีทางศาสนา ก่อนจะให้ชุดประดาน้ำอาสาสมัครกู้ภัยอุตรดิตถ์ ลงสำรวจแน่ชัดเจนว่ามีต้นตะเคียนจมอยู่ใต้น้ำบริเวณดังกล่าว จึงได้นำเชือกผูกและใช้รถแม็คโฮดึงขึ้นมาจากใต้น้ำ และนำไปเก็บไว้ที่ลานวัดวังโป่งจำนวน 6 ต้น" นางจรัส กล่าว

                      นายประหยัด ครุทเมือง กำนันตำบลวังกะพี้ กล่าวว่า จุดที่พบต้นตะเคียนเป็นทั้งท่าดูดทรายและกระชังปลาของชาวบ้านที่อยู่กันมานาน ด้วยปีนี้ระดับแม่น้ำน่านลดต่ำสุดรอบ 10 ปี ต้องลากกระชังปลาออกตามระดับน้ำลึก อาจเป็นสาเหตุให้ต้นตะเคียนที่จมอยู่ใต้น้ำหลาย 100 ปีโผล่มาให้เห็น เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้เขาฝันชาวบ้าน สร้างความตื่นเต้น ฮือฮาให้กับประชาชนตำบลวังกะพี้และละแวกใกล้เคียงเป็นอย่างยิ่งที่มีการพบต้นตะเตียนขนาดต่างๆ 6 ต้นในเวลาเดียวกัน ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นครอบครัวตะเคียนสะเภาทอง โดยต้นที่ขนาดใหญ่สุดเส้นรอบวง 2 คนโอบ ยาว 25 เมตร 21 เมตร 12 เมตร และ 3 เมตรตามลำดับ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ