Lifestyle

'พงศ์เทพ'ชี้นร.ตีกันไม่รุนแรงระงับได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พงศ์เทพ' ตรวจเยี่ยมสนามสอบโอเน็ต เชื่อทุกอย่างราบรื่น ชี้เด็กทะเลาะกัน ไม่รุนแรง ฝาก 'สทศ.' ออกข้อสอบที่สอดคล้องกับแบบทดสอบสากล หวังรู้ระดับเด็กไทย

                           3 ก.พ. 56  ที่โรงเรียนหอวัง นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมสนามสอบ การสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ชั้น ม.3 ว่า ปีนี้มีนักเรียน ม.3 ทุกสังกัดมีสิทธิสอบ 804,892 คน สอบวันที่ 2-3 ก.พ. ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ก.พ.เกิดเหตุนักเรียน ม.3 ร.ร.ปทุมคงคาสมุทรปราการ กับ ร.ร.สมุทรปราการ เกิดปัญหากระทบกระทั่งกัน แต่เหตุไม่รุนแรง ทางสนามสอบจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลรักษาความสงบ ซึ่งตนคิดว่า เด็กจำนวนมากและอยู่ต่างโรงเรียนก็มีโอกาสที่จะเกิดปัญหาทะเลาะวิวาทได้ แต่เมื่อเกิดเหตุแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องระงับเหตุและหาวิธีไม่ได้เกิดการทะเลาะวิวาทอีกหรือเกิดให้น้อยที่สุด ส่วนการสอบโอเน็ต ม.6 วันที่ 9-10 ก.พ.นี้ เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาทะเลาะวิวาท เพราะเป็นระดับที่สำคัญต้องนำคะแนนไปใช้ศึกษาต่อ

                           รมว.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า ตนได้ฝาก สทศ.ให้ออกข้อสอบที่สอดคล้องกับแบบทดสอบที่เป็นสากล เช่น ข้อสอบของ PISA เพื่อให้การวัดประเมินนักเรียนนักศึกษาที่เทียบเคียงกับนานาชาติ จะได้รู้ว่าเด็กไทยต้องปรับปรุงในจุดใดบ้าง สำหรับการสอบแบบวัดความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ PAT โดย PAT-2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ และ PAT-5 ความถนัดทางวิชาชีพครู ซึ่งตรงกับวันที่ 3 มี.ค.ที่เป็นวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทาง สทศ.ได้ประสานกับคณะกรรมการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครแล้ว ให้อำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าสอบที่มีสิทธิเลือกตั้ง ประมาณ​ 2,000 กว่าคน ทั้งนี้ ยอมรับว่า นักเรียนบางคนอาจเกิดปัญหาไม่สามารถใช้สิทธิได้ เพราะสนามสอบอยู่ไกลจากหน่วยเลือกตั้งที่มีสิทธิ แต่ก็ถือเป็นเหตุสุดวิสัย เพราะผู้เข้าสอบทั้งหมดมีจำนวนแสนกว่าคน ไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้

                           ด้าน รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สทศ. กล่าวว่า กรณีปัญหานักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาท เป็นเหตุสุดวิสัย เพราะ ร.ร.ปทุมคงคาสมุทรปราการ เพิ่งมี ม.3 เป็นรุ่นแรก และเป็นครั้งแรกที่มาสอบที่ ร.ร.สมุทรปราการ ทั้งนี้ ต้องชมเชยทาง สพม.6 สมุทรปราการ กรรมการผู้คุมสอบ เจ้าหน้าที่ศูนย์สอบ ที่ควบคุมสถานการณ์ได้รวดเร็ว และวันที่ 3 ก.พ.ก็ได้ให้เด็กกลับไปสอบที่ ร.ร.ตนเอง ส่วนการสอบโอเน็ต ม.6 ไม่น่าเป็นห่วง แต่ก็ป้องกันปัญหาไว้แล้ว

 

 

--------------------

(หมายเหตุ : ภาพแฟ้มข่าว)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ