บันเทิง

'เฉินหลง'นักบู๊ผู้โชกโชนแผ่นฟิล์ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจาะลึกชีวิตนักบู๊ระดับโลกผู้โชกโชนแผ่นฟิล์มกับ'เฉินหลง' : บันเทิงวันเสาร์ เรื่อง... เสาวลักษณ์ ปึงทมวัฒนากูล ช่างภาพ... ธนาชัย ประมาณพาณิชย์)

          กำลังเข้าโรงภาพยนตร์ให้ฮากระจายกันแล้ว สำหรับภาพยนตร์เรื่อง "Chinese Zodiac" หนังแอ็กชั่นส่งท้ายปี 2012 ที่ เฉินหลง หรือ แจ็กกี้ ชาน ทุ่มทุนสร้างกว่า 300 ล้านหยวน อีกทั้งรับหน้าที่ทั้งกำกับ อำนวยการสร้าง เขียนบท และแสดงนำเอง เมื่อเฉินหลงมาเยือนเมืองไทยทั้งที "คม ชัด ลึก" ได้มีโอกาสสัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ กับแอ็กชั่นสตาร์อันดับหนึ่งของเอเชียที่มาพูดถึงประสบการณ์ในการสร้างภาพยนตร์ CZ12 และเส้นทางของเขาก่อนที่จะมาถึงทุกวันนี้


**คุยเรื่องหนัง**
000แรงจูงใจในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้

          เริ่มต้นจากที่ผมต้องเดินทางรอบโลกตลอดเวลา และไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ทั่วโลก ผมสังเกตเห็นของโบราณจากประเทศจีนที่ถูกขนมายุโรปตั้งแต่อดีต หลายครั้ง ผมเคยสงสัยว่าเหตุใดโบราณวัตถุต่างๆ ถึงไม่อยู่ในประเทศของมัน ครั้งหนึ่งผมได้ไปงานประมูลของโบราณ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีหัวรูปปั้นทองแดงของ 12 นักษัตร ที่มีอายุประมาณ 150 ปี ผมจำได้ว่ามันเริ่มประมูลที่ครึ่งล้านเหรียญฮ่องกง สุดท้ายแล้วมันไปที่มูลค่าถึงสิบล้าน ไม่มีใครรู้ว่ามันมาจากไหน และไม่มีใครรู้ว่าเจ้าของคือใคร ตอนนี้เหลืออยู่ในโลกเพียงแค่ 7 หัว และอีก 5 หัวก็หายสาบสูญไป ผมจึงเอาความสงสัยมาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนเรื่องราวในหนัง ซึ่งผมใช้เวลากว่า 7 ปี ในการหาโลเกชั่นที่เหมาะสม สุดท้ายแล้วพวกเราก็ได้ไปถ่ายทำทั้งใน ปารีส, ลัตเวีย, วานูอาตู, ออสเตรเลีย, ไต้หวัน, เซี่ยงไฮ้, ฮ่องกง และปักกิ่ง ที่สำคัญผมอยากกลับไปสู่รากเหง้าของหนังแอ็กชั่นสไตล์เฉินหลง เรื่องนี้จะเป็นอินเดียนนาโจนส์ในสไตล์ของผม ปีนี้ผมอายุ 58 แล้ว ไม่รู้ว่าตัวเองจะเล่นหนังแบบนี้ได้อีกนานแค่ไหน
 

000ในหนังเรื่องนี้มีนักแสดงสมทบชื่อดังอย่างซูเปอร์สตาร์เกาหลี ควอนซังวู รวมถึง จางหลานซิน ที่เคยเป็นนักกีฬาเทควันโดทีมชาติจีน และเคยเป็นแชมป์ระดับนานาชาติ ปี 2004 ด้วย
          ผมคิดว่า จางหลานซิน เป็นแอ็กชั่นสตาร์หญิงที่เก่งที่สุด นับตั้งแต่ที่ผมเคยร่วมงานกับ มิเชล โหย่ว มาสมัย วิ่งสู้ฟัด 3 ผมคิดว่ามีนักแสดงหญิงในวงการหนังจีนอยู่ไม่กี่คน ที่แสดงฉากแอ็กชั่นเองได้ และยังมีรูปร่างที่สูงใหญ่ (177 ซม.) เธอมีแขนขาที่ยาวและคล่องแคล่ว ซึ่งผมได้นำเอาจุดเด่นมาสร้างคิวบู๊ที่น่าตื่นเต้นที่สุด และที่สำคัญเธอยังอึดมากอีกด้วย ผมเห็นรูปในมือถือของเธอที่มีเลือดคั่งในหัวเข่า ซึ่งผมไม่รู้มาก่อนเลยในช่วงที่ถ่ายทำ เพราะถ้ารู้ผมคงไม่ปล่อยให้เธอถ่ายทำแน่ๆ เธอเข้มแข็งจริงๆ ตอนแรกที่เราแคสติ้งบทของ 2 คนนี้มีคนมาแคสติ้งทั้งหมด 5 คน คนหนึ่งเป็นคนไต้หวัน มีอีก 2 คนเป็นคนปักกิ่ง และมี "จีจ้า" (ญาณิน วิสมิตะนันทน์) นักแสดงสาวบู๊ของไทยด้วย แต่หนังเรื่องนี้เราใช้ทุนของเมืองจีนทำให้มีโควตาต้องใช้นักแสดงทั้งหมด 3 คน ทำให้ผมไม่สามารถเลือกนักแสดงคนอื่นรวมถึงจีจ้าด้วย การทำงานไม่ใช่แค่งานแต่ต้องมองทั้งนิสัยและสปิริตในการทำงานก่อน เพราะมันคือสิ่งสำคัญในการทำงาน
 

000แวดวงหนังแอ็กชั่นเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อก่อนไหม ในสายตาของคุณ
          แน่นอน อย่างที่พวกคุณเห็นในปัจจุบัน คุณมีแค่กล้องตัวเล็กๆ หรือมือถือก็สามารถทำหนังได้แล้ว ตอนที่ผมไปแสดงหนังฮอลลีวู้ดแรกๆ ผมเห็นหลายสิ่งหลายอย่างที่ตัวเองไม่เคยเห็นมาก่อน มันมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยให้ผู้กำกับและนักแสดงทำงานง่ายขึ้น ผมนึกว่า “ว้าว ทำไมเมื่อก่อนมันไม่มีอะไรแบบนี้บ้างนะ” เอฟเฟกท์ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น มันช่วยให้คุณเป็นซูเปอร์ฮีโร่ได้โดยไม่ต้องพยายาม นั่นคือแนวทางของหนังแอ็กชั่นในปัจจุบัน ผมรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนโชคดี ผมลืมไปแล้วว่าตัวเองกระดูกหักไปกี่ส่วนตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผมรู้สึกโชคดีที่ตัวเองยังมีชีวิต และคิดว่าประสบการณ์ที่ผ่านมาทำให้ผมมีตัวตนจนถึงทุกวันนี้
 

000บอกถึงความความภูมิใจและความตั้งใจกับหนังเรื่องนี้
          ภาพยนตร์เรื่องนี้ผมได้เตรียมตัวมา 8 ปี ผมอยากให้ทุกคนดูแล้วเข้าใจว่าผมอยากสื่ออะไร หนังเรื่องนี้ไม่ได้มีแค่ความตลกหรือฉากบู๊เท่านั้นแต่มันยังมีอะไรมากกว่านั้น เรื่องเงินไม่ได้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เราต้องรักชาติ ความรักระหว่างครอบครัวและเพื่อนเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เราต้องให้เกียรติวัฒนธรรมและวัตถุโบราณของทุกๆ ประเทศ ในเรื่องผมจะเป็นคนที่ไม่มีความรัก สมองมีแต่เงินและไม่รักครอบครัว ในเรื่องเป็นโจรขโมยของ ในเรื่องผมได้เรียนรู้ว่าต้องเป็นคนดีอย่างไร ผมทราบว่าคนไทยชอบดูหนังของผม รับรองว่าเรื่องนี้จะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวังแน่นอน ต้องขอบคุณคนไทยทุกคนที่คอยสนับสนุนผมมาตลอด


**กระแสข่าวลือกระหน่ำ**
000ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าคุณต้องการวางมือจากการแสดงหนังแอ็กชั่น

          ผมจำได้ว่าตอนที่ไปสัมภาษณ์ในเทศกาลหนังเมืองคานส์ ผมบอกพวกเขาว่า Chinese Zodiac คือหนังแอ็กชั่นสเกลใหญ่เรื่องสุดท้ายของผม วันรุ่งขึ้นทั้งโลกก็ลงข่าวว่าผมวางมือจากหนังแอ็กชั่น มันไม่ใช่อย่างนั้นเลย นี่ไม่ใช่หนังแอ็กชั่นเรื่องสุดท้ายของผม ผมยังชื่นชอบและต้องการแสดงในหนังแอ็กชั่น หนังที่มีฉากสตั๊นท์ การต่อสู้ และเรื่องราวที่เข้มข้น แต่จะไม่ใช่หนังแบบที่ผมต้องกระโดดจากตึก หรือฉากสตั๊นท์ที่เสี่ยงตายขนาดนั้นอีกแล้ว ผมอยู่ในวงการหนังมา 52 ปี ผมรู้ว่าตัวเองยังไหวอยู่ แต่ผมต้องดูแลร่างกายตัวเอง ผมไม่อยากลงเอยด้วยการเป็นอัมพาตไปตลอดชีวิต
 

000กับข่าวที่คุณออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องการประท้วงของชาวฮ่องกง มันส่งผลกระทบต่อหนังบ้างไหม
          ไม่มีผลกระทบอะไร คนดูก็ดูไป ใครไม่อยากดูก็ไม่เป็นไร เพราะความคิดของคนแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน
 

000การที่คุณกล้าที่จะเสี่ยงตายในหนัง ทำให้มีแฟนที่ติดตามผลงานอย่างเหนียวแน่น
          ใช่ อย่างที่บอกว่าเทคโนโลยีนั้นสามารถทำให้ทุกคนเป็นซูเปอร์แมนได้ แต่ผมเลือกทำในสิ่งที่ใครไม่ต้องการเลียนแบบ ผมโชคดีที่ตัวเองมีแนวทางที่ทุกคนชื่นชอบและจดจำได้ และผมยังมีชีวิตรอดจากการทำเรื่องเสี่ยงตายตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่อย่างที่ผมบอก นี่คือหนังแอ็กชั่นสเกลใหญ่เรื่องสุดท้ายของผม เพราะผมต้องดูแลตัวเองบ้างแล้ว
 

000เคยมีความคิดที่อยากหาตัวแทนมาเป็น "เฉินหลง 2" แทนคุณไหม เพื่อคุณจะได้พักบ้าง
          จริงๆ แล้วผมหาอยู่ตลอดเวลา บางคนเก่งเรื่องกังฟูแต่แสดงไม่เป็น บางคนแสดงเก่งแต่ไม่รู้จักกังฟู ถ้าจะฝึกคนคนหนึ่งต้องใช้เวลานานมาก
 

000อยากบอกอะไรกับแฟนๆ
          ผมอยากขอบคุณแฟนๆ ทั้งโลกตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา พวกเขาสนับสนุนทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมทำ มันไม่น่าเชื่อที่จะมีกลุ่มแฟนๆ ติดตามคุณมานานหลายสิบปี และเป็นเพราะพวกเขาที่ทำให้ผมแสดงหนังจนถึงบัดนี้ เพราะขอสารภาพว่าผมเหนื่อยมากกับ 50 ปีในหนังแอ็กชั่น การต้องต่อสู้และเจ็บตัวตลอดเวลา นี่คือแนวทางที่ผมทำเพื่อตอบแทนพวกเขา สำหรับผมเรื่องเงินไม่ใช่เรื่องที่สำคัญที่สุด ผมอยากถ่ายหนังที่ผมชอบ ตลอดเวลาจะมีแฟนๆ จากเมืองนอกรวมถึงชาวไทยให้การสนับสนุนผมในทุกๆ อย่าง ผมไม่สามารถโทรศัพท์เพื่อขอบคุณแฟนๆ ได้ทุกคน การที่ได้ถ่ายหนังดีๆ ให้แฟนๆ ดู ถือเป็นการขอบคุณทุกคน เหมือนเป็นของขวัญให้ทุกคน หนังของผมจะเปลี่ยนสไตล์ไปเรื่อยๆ ผมเชื่อว่าโลกนี้ต้องการสันติกันมากขึ้น อยากให้ทุกคนช่วยกัน


**ลัดฟ้ามาไทย**
000เล่าถึงการเดินทางมาเมืองไทยในครั้งนี้

          ดีใจที่ได้นำวัฒนธรรมของเมืองจีนออกมาให้คนทั่วโลกได้รู้จัก และพานักแสดงจากเมืองจีนให้คนทั่วโลกรู้จัก และจะนำวัฒนธรรมของแต่ละประเทศมาหล่อหลอมรวมกัน
 

000ในฐานะที่มาเมืองไทยอยากให้อวยพรปีใหม่แฟนๆ ชาวไทย
          ขอให้โลกมีสันติ ทุกคนปลอดภัยและมีความสุข ให้มีภัยธรรมชาติน้อยลง
 

000มาครั้งนี้คุณได้ไปลงนามถวายพระพรในหลวงที่เป็นที่รักยิ่งของคนไทยด้วย รู้สึกอย่างไรบ้าง
          ผมคิดว่าพระมหากษัตริย์ของประเทศไทยอยู่มานานมาก ผมหวังว่าพระเจ้าอยู่หัวจะทรงมีพระอาการดีขึ้นเร็ววันเร็วคืน เพราะตั้งแต่ผมมาอยู่ที่กรุงเทพฯ ผมได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมีทุกวัน (พร้อมกับร้องทำนอง) ทำให้ผมรู้สึกซาบซึ้งที่คนไทยให้ความเคารพและรักในพระมหากษัตริย์ของตัวเอง
.......................................
เขาคนนี้ชื่อ เฉินหลง หรือ แจ็กกี้ ชาน (อังกฤษ: Jackie Chan)
เกิดเมื่อวันที่ 7 เมษายน ค.ศ. 1954
ผลงานก่อนหน้านี้ เขาคือนักแสดงจากเอเชียที่มีผลงานอยู่ในฮอลลีวู้ดมากว่า 20 ปี และกลายเป็นดาราจากเอเชียคนแรกที่ทำเงินในหนังบล็อคบัสเตอร์มากแล้วมากมาย เช่น Rush Hour 1, 2 และ 3, Shanghai Noon, Shanghai Knights, The Tuxedo โดยเขายังทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการสร้าง กำกับ และแสดงในหนังเอเชียอีกมากมาย เช่น Drunken Master 1 & 2, The Police Story 1-4, Armor of God 1 & 2, New Police Story และ Rob-B-Hood ฯลฯ
ผลงานปัจจุบัน ภาพยนตร์เรื่อง Chinese Zodiac
ชีวิตส่วนตัว - เฉินหลงเคยแต่งงานมาแล้วครั้งหนึ่งกับ หลินฟ่งเจียว นักแสดงชาวไต้หวัน เมื่อปี 1982 มีลูกด้วยกัน 1 คน คือ เฉินจู่หมิง หรือ Jaycee Chan ปัจจุบันแยกกันอยู่ แต่เมื่อปี 1999 หนังสือพิมพ์ในฮ่องกงต่างพาดหัวข่าวว่า "เฉินหลงทำผู้หญิงท้อง" ผู้หญิงคนนั้นมีชื่อว่า อีเลน อึ้ง อดีตมิสเอเชียปี 1990 ปัจจุบันเฉินหลงมีลูกสาวอย่างลับๆ อีก 1 คน
.......................................
(หมายเหตุ เจาะลึกชีวิตนักบู๊ระดับโลกผู้โชกโชนแผ่นฟิล์มกับ'เฉินหลง' : บันเทิงวันเสาร์ เรื่อง... เสาวลักษณ์ ปึงทมวัฒนากูล ช่างภาพ... ธนาชัย ประมาณพาณิชย์)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ