ข่าว

คมชัดลึกจัดถกปืน...ไม่ได้ฆ่าคน?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายการ'คม ชัด ลึก' จัดเสวนาตอน ปืน...ไม่ได้ฆ่าคน ?

              โศกนาฏกรรมวัยรุ่นอเมริกันกราดยิงเด็กนักเรียน และครูในรัฐคอนเนคติคัตเสียชีวิต 26 ราย ส่งผลให้ทางการสหรัฐต้องกลับมาล้อมคอกเรื่องการครอบครองอาวุธปืนอย่างหนัก "คม ชัด ลึก" จัดเสวนาตอน ปืน...ไม่ได้ฆ่าคน ? โดยนายวิทยา สุขสมโสตร บรรณาธิการบริหารนิตยสาร Guns&Tactics กล่าวว่า อเมริกันเป็นประเทศที่ค่อนข้างเปิดกว้างเสรีภาพด้านอาวุธสูงมาก ทำให้คนอเมริกันสามารถครอบครองปืนได้ เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม ส่วนตัวกล้ายืนยันว่า คนที่มีปืนมาก ไม่ใช่ผู้ก่ออาชญากรรม แต่เป็นการสะสม เพราะชอบ และศึกษา แต่ถ้าเป็นกรณีปืนเถื่อนจะมีเอาไว้ก่ออาชญากรรม เพราะไม่สามารถตรวจสอบว่าใครเป็นเจ้าของ ขณะที่อีกกลุ่มอยากมีปืน แต่กฎหมายไม่อนุญาต เพราะไม่มีอาชีพ มีประวัตินายทะเบียนมองว่า ไม่สมควรมีอาวุธปืน จึงเกิดแรงขับหาอาวุธปืนมาครอบครอง เมื่อเป็นปืนเถื่อนจึงขาดการยับยั้งชั่งใจ

              ดร.ประพีร์ อภิชาติสกล ผอ.ศูนย์อเมริกันศึกษา รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวว่า ในสังคมอเมริกันกฎหมายควบคุมปืนเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันไม่จบ เพราะมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามามีอิทธิพลเยอะในการล็อบบี้ในสภาว่า คนควรมีสิทธิเสรีภาพในการถือครองปืนปกป้องตนเอง หากดูการปกครองอเมริกันจะเห็นว่า แต่ละรัฐมีกฎหมายที่แตกต่างกัน บางรัฐมีกฎหมายซื้อขายปืนได้ อีกทั้งวัฒนธรรมของอเมริกันจะมีปืนไว้ล่าสัตว์ การซื้อปืนค่อนข้างหาซื้อได้ง่าย ซึ่งขณะนี้พรรคเดโมแครตกำลังหามาตรการที่จะควบคุมอาวุธปืน ขณะที่ทำเนียบขาวยังไม่ได้บอกว่า จะทำอะไรเพื่อรองรับในส่วนนี้ แต่มีการระบุไว้ในรัฐธรรมนูญว่า เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในการมีอาวุธได้ ดังนั้น รัฐบาลกลางจึงไม่สามารถมายุ่งเกี่ยวกับการพกพาอาวุธปืนได้

              ขณะที่นายกัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตแพทย์ รพ.สมิติเวชศรีนครินทร์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วคดีอาชญากรรมเกิดขึ้นอยู่แล้ว บางกรณีคนสนใจเช่น เป็นเด็ก สตรี แต่เมื่อสังคมไทยไม่ค่อยมีความรู้จึงเหมารวมว่าเป็นโรคจิต กรณีเมืองไทยหากให้จิตแพทย์ตรวจก่อนจะซื้อปืนคงต้องถูกไล่กลับไป เพราะงานของจิตแพทย์เยอะมาก เราไม่ใช่อาชีพที่การันตีอนาคต ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลง และเกิดขึ้นได้เสมอ สิ่งสำคัญเรามักไปโทษว่ามีการเลียนแบบ จึงต้องกลับมาทบทวน เพราะมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่เปราะบาง ถูกชักจูงได้ง่าย อยู่ในสภาวะที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ และเมื่อสิ่งแวดล้อมเอื้ออำนวย สภาพแวดล้อมมีความรุนแรงก็จะทำให้เกิดการเสพติดสิ่งรุนแรง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ