ข่าว

พบแมวไทยพันธุ์โบราณหายาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบแมวลักษณะคล้าย'แมวแซมเศวต' แมวมงคลพันธุ์หายาก ชื่อ'เจ้าวาริน' รอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบยืนยัน คนนำมาปล่อยทิ้งวัดราชบูรณะ เจ้าอาวาสบอกนิสัยเชื่อง เลี้ยงในวิหาร

               วันที่ 18 ธ.ค. 2555 ที่วัดราชบูรณะ ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า มีแมวไทย ที่มีลักษณะคล้ายแมวพันธุ์หายาก ตามที่เคยปรากฏเป็นข่าวมาอาศัยอยู่ในวัด จากการตรวจสอบพบว่าแมวตัวดังกล่าว ทางวัดตั้งชื่อว่า 'เจ้าวาริน'  เป็นแมวเพศเมีย ลักษณะปราดเปรียวตัวใหญ่ ขนสีดำเป็นมันเงา และมีขนสั้น ๆ สีขาวแซมอยู่ทั่วตัว ดวงตามีสีเขียว หูตั้ง

               โดยลักษณะดังกล่าว คล้ายกับแมวพันธุ์แซมเศวต แมวไทยพันธุ์โบราณ ตามที่เคยมีบันทึกไว้ ในสมุดข่อยโบราณของวัดอนงคารามวรวิหาร ที่มีอายุถึง 700 ปี เชื่อกันว่าตกทอดมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา บันทึกเรื่องแมวไทยไว้อย่างละเอียด รวมถึงตำราดูลักษณะแมวมงคล ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ 'แมวแซมเศวต' แมวไทยพันธุ์โบราณที่หายากที่สุดในเมืองไทย ที่มีการบันทึกไว้ว่าแมวดังกล่าวจะมีลักษณะขนทั่วไปสีดำแซมด้วยสีขาวเล็กน้อย แต่ขนบางและค่อนข้างสั้น รูปร่างเพรียว นัยน์ตาสีเขียวเรืองรอง ดั่งแสงหิ่งห้อย ทั้งนี้ เจ้าวาริน ก็มีลักษณะโดยทั่วไป คล้ายกับที่บันทึกไว้อย่างเห็นได้ชัด ทางวัดจึงอยากให้มีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ

               ด้านพระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เล่าว่า 'เจ้าวาริน' อายุประมาณ 3-4 ปี อาศัยอยู่ในวัดราชบูรณะมาตั้งแต่ปี 2549 โดยมีประชาชนนำมาปล่อยไว้ในวัด ซึ่งทางวัดก็เลี้ยงดูมาโดยตลอด นิสัยของเจ้าวาริน เป็นแมวรักสะอาด ชอบอยู่ในวิหารหลวงพ่อทองดำ วิหารเก่าแก่อายุกว่า 700 ปี ของวัดราชบูรณะ ไม่เคยทำวัดสกปรกเลอะเทอะ ขับถ่ายเป็นที่เป็นทาง กลางวันชอบอยู่ในวิหาร ส่วนตอนกลางคืน ที่วิหารจะปิดประตู ก็จะออกมาอยู่ข้างนอก โดยไม่ต้องไล่ ถึงเวลาก็เดินออกมาเอง ค่อนข้างเชื่อง และแสนรู้ หากมีการตรวจสอบแล้ว เป็นแมวพันธุ์โบราณที่หายากจริง ก็อยากจะให้มีการขยายพันธุ์เพื่ออนุรักษ์ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ต่อไป'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ