ข่าว

ประกาศ'สมุย-พะงัน'เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผวจ.สุราษฎร์ประกาศให้เกาะ 'สมุย-พะงัน' เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินแล้ว หลังกู้ระบบไฟฟ้าไม่สำเร็จ ด้าน 'นายกฯ' กำชับแก้ไขปัญหาเร่งด่วน

                       6 ธ.ค.55 จากกรณีเหตุไฟฟ้าดับบนพื้นที่ อ.เกาะสมุย และเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ความคืบหน้าล่าสุด (6 ธ.ค.) นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง อ.เกาะสมุย และเกาะพงัน ได้ออกประกาศให้พื้นที่ทั้งสองเกาะเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน เพื่อนำงบประมาณ 50 ล้านบาท มาช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบต่อไป

                       ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย แถลงถึงกรณีการแก้ไขเหตุไฟฟ้าดับที่เกาะสมุยและเกาะพะงันว่า นายกฯมีความเป็นห่วงโดยได้สอบถามและสั่งการให้แก้ไขปัญหาโดยด่วน โดยสั่งให้ประชาสัมพันธ์ความคืบหน้าของสถานการณ์ต่อประชาชน นอกจากนี้ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกันทำงานและกำชับดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

                       นายจารุพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า การแก้ไขปัญหาได้แบ่งการทำงานเป็น 2 ส่วน คือ การแก้ไขให้มีไฟฟ้าใช้ โดยได้มอบหมายให้ กฟภ. รับผิดชอบดำเนินการ ส่วนการช่วยเหลือประชาชนในขณะที่ไฟฟ้าดับให้ผู้ว่าราชการดูแล โดยให้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือ ทั้งนี้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยประชาชนและนักท่องเที่ยวโดยให้จัดหาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองและการจัดหาน้ำมัน

 

'กฟภ.' เริ่มจ่ายไฟฟ้าเกาะ 'พะงัน-สมุย'

 

                      นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีไฟฟ้าดับที่เกาะสมุย และเกาะพะงัน จ.สุราษฏร์ธานีว่า เจ้าหน้าที่ได้เร่งเชื่อมต่อระบบสายเคเบิ้ลอย่างน้อยต้องใช้เวลา 12 ชม. เพราะสายเคเบิ้ลมีขนาดใหญ่มาก  ซึ่งขณะนี้ได้ทดสอบปล่อยไฟไปตามโซนต่างๆ ของเกาะไปแล้วแต่อาจไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ กฟภ.ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อนก็ต้องขอโทษประชาชนด้วย ก็พยายามแก้ไขให้เร็วที่สุด

                      อย่างไรก็ตาม กฟภ. มีแผนการเตรียมจ่ายไฟฟ้าจากสายเคเบิ้ลใต้น้ำที่จะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม จากที่ขณะนี้มีสายเคเบิ้ล 1 เส้นการลงทุนเส้นละ 3,000 ล้านบาทอายุการใช้งานนาน 25 ปี แต่สายที่เราใช้อยู่ในขณะนี้เพิ่งใช้งานเพียง 7 ปี เท่านั้นและที่เกิดปัญหาเพราะมีการใช้ไฟสูงหรือช่วงพีก

                      นายชาญชัย บัณฑิตเสาวภาค ผู้ช่วยผู้ว่า กฟภ. กล่าวว่า ก่อนหน้าที่สองเกาะจะเกิดไฟดับได้รับจาก กฟผ. ว่าจะดับไฟเพื่อปรับปรุงระบบช่วงเวลา 8 นาฬิกาซึ่งเป็นการแจ้งกระทันหัน แต่เมื่อซ่อมเสร็จ กฟภ.ก็เริ่มจ่ายไฟตามปกติแต่ไม่สามารถจ่ายได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งซ่อมโดยนำอุปกรณ์จากทม.และหาสาเหตุของไฟดับ อย่างไรก็ตามตามปกติในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวจะมีการระดมเครื่องจ่ายไฟฟ้าสำรองตามปกติอยู่แล้วแต่มาเกิดเรื่องก่อน

 

'สมุย-พะงัน'อ่วม! ไฟดับนาน 48 ชม.

 

                       ความคืบหน้าไฟฟ้าดับในเกาะสมุยและเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี จนถึงขณะนี้ครบ 48 ชั่วโมงเต็ม หรือ 2 วันเต็ม โดยยังไม่สามารถซ่อมแซมและเปิดใช้ไฟได้แต่อย่างใด ล่าสุดนายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี จะเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์เข้าไปยังพื้นที่เกาะสมุยอีกรอบเพื่อติดตามความคืบหน้าด้วยตัวเอง

                        นายโชตินรินทร์ เกิดสม รักษาการผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 (สุราษฎร์ธานี) กล่าวว่า การแก้ปัญหากระแสไฟฟ้าดับ ที่อ.เกาะสมุย และ อ.เกาะพะงัน หลังจากนายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินทางเข้าไปยังเกาะสมุยในจุดที่เกิดเหตุสายเคเบิ้ลใต้ดินระเบิด แล้วได้สั่งการให้มีการตั้งศูนย์อำนวยการ แก้ไขปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้องที่สำนักงานเทศบาลนครเกาะสมุย และวางแนวทางในการแก้ไขปัญหา 4 แนวทาง คือ 1. แก้ไขที่ระบบไฟฟ้าขัดข้อง 2. สนับสนุนการจ่ายไฟฟ้าสำรอง 3. การให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และ 4. การรักษาความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชน

                        ส่วนเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าที่เข้าดำเนินการเชื่อมต่อสายเคเบิ้ลได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ เวลา 16.30 น. วันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งใช้เวลาในการเชื่อมต่อ ประมาณ 3 ชั่วโมง โดยการดึงสายเคเบิ้ลที่ชำรุดขึ้นมาและเชื่อมต่อสายเคเบิ้ลใหม่ หลังจากนั้นต้องใช้เวลาอีก 8 ชั่วโมง ในการเอาไฟฟ้าเข้าสู่ระบบและทดลองจ่ายกระแสไฟแต่ปรากฏว่ายังติดขัดไม่สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้ตามที่กำหนด

                        สำหรับการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ามีการนำรถปั่นกระแสไฟฟ้า ขนาด 500 KV (กิโลวัตต์) จำนวน 2 คัน และขนาด 300 KV จำนวน 5 คัน เข้าไปยังเกาะสมุย เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบในจุดสำคัญของเกาะสมุย คือ เฉวง ,บ่อผุด และละไม ส่วนพื้นที่อื่นๆ จะมีการปล่อยกระแสไฟฟ้าเป็นจุดๆ จุดละ 2 ชั่วโมง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น โดยต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชาทราบล่วงหน้าว่าจะปล่อยกระแสไฟฟ้าในเวลาใดและจุดไหน

                        นอกจากนั้นยังมีการแจ้งข่าวสารให้พี่น้องประชาชนทราบถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาร่วมถึงขอจำกัดของการแก้ไขปัญหาให้ทราบเป็นระยะ โดยผ่านรถประชาสัมพันธ์และการส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชน

                        ส่วนการท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวยังสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต หรือทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว โดยทางจังหวัดได้สั่งการให้มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้นในยามวิกาล

                        สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น มีการประเมินสถานการณ์ของปัญหามาก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีเอง มีข้อมูลการใช้ไฟฟ้าและอายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆ โดยมีการนำเสนอเป็นแผนงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับนโยบายแล้ว

                        ทางด้านนายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ปัญหากระแสไฟฟ้าดับ ที่ อ.เกาะสมุย และเกาะพะงัน ไม่ก่อให้เกิดปัญหากับโรงพยาบาล เนื่องจากโรงพยาบาลทุกแห่งมีการเตรียมในเรื่องไฟฟ้าสำรองไว้ตลอดเวลา

                        สำหรับโรงพยาบาลเกาะสมุย มีเครื่องปั่นไฟฟ้าขนาด 600 KV จำนวน 2 เครื่อง ซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าใช้ในโรงพยาบาลได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยใช้น้ำมัน ในการเดินเครื่อง สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้โรงพยาบาล เกาะสมุยต้องใช้น้ำมัน เพื่อปั่นกระแสไฟฟ้า วันละ 2,000 ลิตร ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมาก จากในช่วงปกติจะสำรองน้ำมันไว้เพียง 500 ลิตรเท่านั้น

                        ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดรถบรรทุกน้ำมันได้ขนถ่ายน้ำมันลงไปเกาะสมุยเพิ่มอีกจำนวนมากเพื่อสำรองการใช้ไฟฟ้าในการแก้ไขปัญหาชั่วคราว โดยตอนนี้ในส่วนของผู้ประกอบการและชาวบ้านพยายามที่จะช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุด โดยใช้รถของโรงแรมลงเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากขนถ่ายน้ำมันเพื่อสำรองไว้ไม่มีกำหนด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ