ข่าว

'สมุย-พะงัน'ไฟดับทั้งเกาะ-เสียหายยับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมุย-พะงัน' อ่วม! สายเคเบิ้ลใต้ดินระเบิด ทำให้ไฟฟ้าดับทั้ง 2 เกาะ นักท่องเที่ยวแห่เช็คเอาท์ เสียหายนับหมื่นล้าน

                       5 ธ.ค.55 ความคืบหน้า หลังจากที่เกิดปัญหากระแสไฟฟ้าดับในพื้นที่ อ.เกาะสมุยและ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 5 ธันวาคม ยังไม่สามารถใช้ได้ตามปกติ โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวในเกาะสมุยได้พากันไปกว้านซื้อน้ำมันที่ปั๊มน้ำมันทุกแห่งในเกาะสมุยเพื่อสำรองเครื่องปั่นไฟบริการนักท่องเที่ยว โดยที่ปั๊มน้ำมันหลายแห่งน้ำมันหมดไม่เพียงพอกับความต้องการ สร้างความโกลาหลเป็นอย่างมากเพราะต้องเข้าคิวแย่งกันซื้อ

                       ขณะที่ในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลายพันคนเริ่มทยอยเดินทางกลับโดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์เต็มทุกเที่ยวบิน และยังรอเดินทางอีกไม่ต่ำกว่า 3 -4 พันคนทำให้บริเวณสนามบินเกาะสมุยแน่นขนัด อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยให้เหตุผลว่าที่ต้องยกเลิกการท่องเที่ยวในเกาะสมุยเนื่องจากขาดความเชื่อมั่น เพราะไฟฟ้าดับมาร่วม 1 วันเต็มแล้วแต่ภาครัฐไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

                       รวมทั้งในเกาะพะงัน และเกาะเต่าซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังติดอันดับต้น ๆของโลกมีสภาพไม่แตกต่างกัน อีกทั้งช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ไฮร์ซีซั่น นักท่องเที่ยวทยอยเดินทางกลับเช่นกัน โดยผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวระบุว่าจากเหตุการณ์ไฟฟ้าดับของ 2 อำเภอ ครั้งนี้มูลค่าความเสียหายทั้งระบบนับหมื่นล้าน

                       ด้านนายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผวจ.สุราษฎร์ธานีเรียกประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานีพร้อม ระบุว่า สาเหตุที่ไฟฟ้าดับในเกาะสมุยตรวจสอบพบว่าสายเคเบิ้ลใต้ดินขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 240 ตารางมิลลิเมตร ระเบิดที่จุดต่อสายพังกา อ.เกาะสมุย และต้องรอเครื่องมือต่อสาย (คีมไฮโดรลิค) จากการไฟฟ้าเขต 2 ภาค 4 จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งจะเดินทางถึงเกาะสมุยในวันนี้ เพื่อดำเนินการตัดต่อสายเคเบิ้ลใต้ดินที่ระเบิดและทำการต่อสายพร้อมหุ้มด้วยหุ้มฉนวนแล้วทำการทดสอบหลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว

                       รายงานข่าวแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการเคเบิ้ลใต้ดิน เขตไฟฟ้าเขต 2 ภาค 4 จ.นครศรีธรรมราช ติดภารกิจที่ จ.เชียงราย คาดว่าจะเดินทางถึงเกาะสมุยในเวลาประมาณ 14.00 น.วันที่ 5 ธันวาคมนี้

 

ผวจ.สุราษฎร์ฯ เร่งกู้ระบบไฟฟ้า 'สมุย-พะงัน' คาด 6 ชม.ใช้งานปกติ

 

                      ความคืบหน้ากรณีไฟฟ้าดับบนเกาะสมุยและพะงัน ล่าสุดนายภาณุ วรมิตร ผอ.ททท. สำนักงานสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการเกี่ยวกับธุรกิจการท่องเที่ยวว่าได้รับผลกระทบจากไฟฟ้าดับทั้ง 2 เกาะโดยมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวบ้าง ซึ่งบางส่วนได้ยกเลิกการท่องเที่ยวและเดินทางกลับ แต่เชื่อมั่นว่าอีกไม่เกิน 6 ชั่วโมงน่าจะแก้ไขปัญหาได้ เพราะผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีเดินทางไปตรวจสอบยังจุดเกิดเหตุด้วยตัวเองแล้ว

                      ขณะที่การแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นนั้นการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอเกาะสมุยโดยการใช้ระบบ 33 เค.วี.(สายเส้นเดิม)ด้วยการเวียนจ่ายกระแสไฟฟ้าครั้งละประมาณ 2 ชั่วโมงต่อจุด นอกจากนั้นยังได้รับการแจ้งจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเกาะสมุยด้วยว่าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาได้วางนาวทางไว้ 2 วิธีโดยจะดำเนินการควบคู่กันไป ขึ้นอยู่กับการพิจารณาและเลือกใช้ของช่างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ คือ 1.การต่อสายโดยการต่อในบ่อที่เกิดเหตุ ในกรณีที่ไม่มีปัญหาอุปสรรคในบ่อ ซึ่งวิธีนี้หากสามารถดำเนินการได้ คาดว่าคืนนี้จะทำการทดสอบการจ่ายไฟได้และกรณีที่ 2.การปักเสาขนาด 12 เมตรที่จุดต่อสายเพื่อลากสายจากบ่อขึ้นเสาเชื่อมต่อจากจุดที่ชำรุด โดยวิธีการนี้จะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 2 วัน

                      โดยล่าสุดนายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้สั่งการให้อำเภอเกาะสมุย อำเภอเกาะพะงัน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ

 

'กฟภ.' แจงกรณีไฟฟ้าดับเกาะสมุย-พะงัน

 

                     นายชาญชัย บัณฑิตเสาวภาคย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการปฏิบัติการเครือข่าย รักษาการแทนรองผู้ว่าการปฏิบัติการเครือข่าย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวว่า ปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้องจนกระทบต่อระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้าทั้งที่ อ.เกาะสมุย อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฏร์ธานี เกิดจากการลัดวงจรที่หัวต่อสายเคเบิลใต้ดินระบบ 115,000 โวลท์ บนเกาะสมุย เป็นสายเมนที่จ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับผู้ทั้งเกาะสมุยและเกาะพะงัน ซึ่งปัจจุบันกฟภ.อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขเชื่อมต่อสายเคเบิลใต้ดิน และกำลังเร่งดำเนินการเพื่อให้สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้ากลับคืนให้โดยเร็วที่สุด ยืนยันว่าขณะนี้ยังมีสายเคเบิลใต้น้ำอีก 1 ชุด  ที่จ่ายกระแสไฟฟ้าระบบ 33,000 โวลท์ ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ดังกล่าวได้บางส่วน

                     นายดำรงศักดิ์ ตันรัตนกุล รองผู้ว่าการกิจการสังคมและสิ่งแวดล้อม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กล่าวว่า  ขณะนี้ กฟภ. อยู่ระหว่างเร่งระดมเจ้าหน้าที่ดำเนินการแก้ไขเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับผู้ใช้โดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ