บันเทิง

"ดารา"หรือ "หนังสือ"ทำหนังดัง?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทุกวันนี้หนัง ละคร นอกจากจะแฝงศิลปวัฒนธรรม ยังสร้างค่านิยมให้คนที่ดูหนังหรือละคร หันมาอ่านหนังสือมากขึ้นเสียด้วย จะว่าไปแล้ว ก็เป็นเรื่องดีไม่น้อย เลยไม่รู้ว่าหนังหรือหนังสือมันดังกว่ากัน...มาดูกันดีกว่าว่ามีหนังและหนังสือเรื่องอะไรกันบ้าง

 มากันที่หนังเรื่อง ทไวไลท์ กันก่อนเลยดีกว่า จะว่าหนังดังก็ใช่ เพราะหลายต่อหลายคน ดูเรื่องนี้หลายรอบมากๆ เพราะกรี๊ดพระเอกเป็นการส่วนตัว แต่จริงๆ แล้ว เรื่องนี้ก็สร้างมาจากวรรณกรรม 4 เล่มจบ ของ สเตฟานี่ เมเยอร์ ในไทยออกถึงเล่ม 4 เหมือนกัน แต่ยังไม่จบ แถมขายดีจนหนังสือขาดตลาดไปพักใหญ่

 ถูกซื้อลิขสิทธิ์นำไปแปลเป็นภาษาอื่นอีกกว่า 37 ประเทศทั่วโลก ถูกเลือกให้เป็นหนึ่งในหนังสือยอดเยี่ยมของนิวยอร์กไทม์ และยังอยู่ในสิบอันดับแรกของหนังสือยอดเยี่ยมแห่งทศวรรษของอเมซอนอีกด้วย และเมื่อถูกดัดแปลงขึ้นสู่จอภาพยนตร์ก็สร้างปรากฏการณ์ ยอดคนดูถล่มทลาย เป็นเรื่องราวความรัก ที่ไม่คาดฝันของเบลล่า สวาน (คริสเทน สจ๊วต) หญิงสาววัยรุ่น และ เอ็ดเวิร์ด (โรเบิร์ต แพททินสัน) แวมไพร์หนุ่ม ที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ เป็นเรื่องราวของความรัก การผจญภัยที่อยู่เหนือธรรมชาติ แล้วตอนนี้เรื่อง นิวมูน ซึ่งเป็นภาคต่อของทไวไลท์ ซึ่งกำลังถ่ายทำอยู่ ก็จ่อคิวออกฉายปลายปีนี้แล้ว ...ไม่รู้พระเอกทำดังหรือนิยายสนุกนะเนี่ย 

 "แฮร์รี่พอตเตอร์" นี่ก็ดังติดอันดับ แต่น่าจะเป็นเพราะหนังสือดัง ถึงได้นำมาสร้างเป็นหนังนะเนี่ย ยังจำได้เลย ว่าบรรยากาศตอนหนังสือแฮร์รี่พอตเตอร์ออกแต่ละเล่ม นักอ่านทุกวัยจะตื่นเต้นเป็นพิเศษ...เพราะจะมีการสั่งจองล่วงหน้า ประมาณ ว่าถ้ายังแปลไม่เสร็จ ก็ไม่เป็นไรเอาภาษาอังกฤษมาอ่าน พอให้หายอยากก่อนก็ได้ แถมเมื่อมีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ ก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามทีเดียว นักแสดงนำภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็มีชื่อเสียงไปตามๆ กัน ยิ่งภาคล่าสุด ก็กำลังจะฉายปีนี้...ตามดูกันไม่หวาดไม่ไหวแล้ว

 มาต่อกันที่ภาพยนตร์ "รหัสลับดาวินชี่ The Da Vinci Code" ที่ดัดแปลง มาจากนิยายขายดิบขายดีของ แดน บราวน์ ในชื่อเดียวกัน ซึ่งเต็มไปด้วยเรื่องราวของศิลปะ ประวัติศาสตร์ ปมลึบลับ การฆาตกรรม ศาสนา และความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมา ได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่ดี นำแสดงโดย ทอม แฮงค์ส ออเดรย์ ตอตู เซอร์เอียน แม็คเคลเลน พอล เบตตานี และ อัลเฟรด โมลินา ตอนนี้เรื่อง "Angels & Demons เทวากับซาตาน" ก็กำลังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์อยู่ในขณะนี้ เหตุการณ์ใน เทวากับซาตาน นี้จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดชึ้นก่อนเรื่อง The Da Vinci Code นั่นเอง ...อืม...ม น่าสนทั้งนักแสดงนำ ทั้งเนื้อเรื่องเลยนะเนี่ย

 ไม่ได้มีแค่หนังฝรั่งเท่านั้น ที่ทำมาจากนวนิยายขายดี มาดูกันสิ ว่าแถบเอเชียบ้านเราก็มีเหมือนกัน อย่างภาพยนตร์เรื่อง "Temptation of The Wolf เทพบุตรสะดุดรักยายเฉิ่ม" เรื่องนี้เข้าโรงภาพยนตร์อยู่พักหนึ่ง ก่อนที่จะออกเป็นแผ่น เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่อง ที่ดัดแปลงมาจากนิยายทางอินเทอร์เน็ตของนักเขียนวัย 19 ปี ที่ใช้นามปากกาว่า ควียอนี ทางสำนักพิมพ์แจ่มใส ได้นำมาตีพิมพ์ในชื่อ สาวใส หนุ่มซ่าตามล่าหารัก เป็นเรื่องราวความรักสามเส้าของสองหนุ่มสุดซ่าอย่าง เทซุง (รับบทโดย คังดงวาน) และ เฮวอน (รับบทโดย โจฮันซอง) แข่งขันกันทุกวิถีทางเพื่อพิชิตหัวใจอันใสบริสุทธิ์ของ ฮัน กยอง (รับบทโดย อีชองอา) อยากรู้ว่าเป็นอย่างไรก็ต้องหาชมหาอ่านกันเอาเอง แต่นิยายทางอินเทอร์เน็ตของ ควียอนี เป็นที่นิยมอย่างมาก

 และจากความนิยมมากมายนี่เอง ที่ทำให้ถูกนำมารวมเล่มเป็นหนังสือ ก่อนที่จะถูกนำมาสร้างเป็นหนัง แถมยังมีหลายเรื่องซะด้วย ไม่ว่าจะเป็น "He was cool" หนุ่มฮอตสาวเฮี้ยวรักเปรียวอมหวาน หรือ  "DoReMiFaSolRaTiDo" คีย์หัวใจบันไดเสี่ยงรัก ฯลฯ ก็มาจากนิยายทางอินเทอร์เน็ตทั้งนั้น

 มาต่อกันที่ซีรีส์เรื่อง "The Vineyard Man" หรือ หนุ่มบ้านไร่ หัวใจปิ๊งรัก ที่มีอดีตนักร้องสาว ยุนอึนเฮ และพระเอกชื่อดัง  โอ มานซอก แสดงนำแถมยังฮอตฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองหนังดังปุ๊บ นานมีบุ๊ค ก็คว้าลิขสิทธิ์ซีรีส์มาตีพิมพ์เป็นหนังสือ ให้สาวกของสาวน้อย ยุนอึนเฮ ได้ดื่มด่ำวิถีชีวิตแบบชาวไร่ แล้วเก็บความประทับใจจากการอ่าน...แต่มันก็หลังจากที่สาวยุนอึนเฮสร้างชื่อเสียงมาจากเรื่อง คอฟฟี่ ปริ๊นซ์ และ เจ้าหญิงวุ่นวาย เจ้าชายเย็นชา จะว่าไปแล้วซีรีส์ที่เธอเล่นทั้ง 2 เรื่องนี้ ก็มีการจัดทำเป็นนวนิยายหลังจากหนังดังแล้วนะเนี่ย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ