ข่าว

ศาลสั่งกักขัง"นนทรีย์"7วันฐานเมาแล้วขับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลสั่งจำคุก "นนทรีย์ นิมิบุตร" ผู้กำกับร้อยล้าน เมาแล้วขับชนแท็กซี่ 14 วัน เผยเคยทำผิดปี 2546 ไม่เข็ดจึงไม่ให้รอการลงโทษ แต่รับสารภาพเปลี่ยนโทษให้กักขังแค่ 7 วัน เจ้าตัวเสียใจใช้สิทธิ์ขอประกันตัวพร้อมยื่นอุทธรณ์ต่อ

อุทาหรณ์ผู้กำกับหนังชื่อดังเมาแล้วขับถูกศาลสั่งจำคุกเปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ศาลแขวงพระนครเหนือ อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ ว.5178/2552 ที่พนักงานอัยการแขวงพระนครเหนือ 1/2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายนนทรีย์ นิมิบุตร หรืออุ๋ย ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังจากเรื่องนางนาก และปืนใหญ่จอมสลัด เป็นจำเลย ในความผิดฐานขับขี่รถขณะมึนเมาสุราโดยมีปริมาณแอลกอฮอล์สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด และขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินผู้อื่นได้รับความเสียหาย

 คำบรรยายฟ้องโจทก์สรุปว่า เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2552 เวลากลางคืน จำเลยซึ่งได้รับใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลตลอดชีพจากนายทะเบียนขนส่งจังหวัดนนทบุรี ได้บังอาจขับขี่รถยนต์ หมายเลขทะเบียน วข 7188 กรุงเทพมหานคร แล่นไปตามถนนพหลโยธินขาเข้าเฉี่ยวชนกับรถแท็กซี่ ทะเบียน มจ.5169 กรุงเทพมหานคร โดยขณะที่จำเลยขับรถอยู่ในอาการมึนเมาสุรา มีปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกายวัดได้ 300 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ เกินกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย เหตุเกิดที่แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ

 จำเลยให้การรับสารภาพตลอดข้อหา ศาลสั่งสืบเสาะความประพฤติจำเลยแล้ว พบว่าจำเลยเคยถูกศาลพิพากษาในคดีความผิดเดียวกันเมื่อปี 2546 โดยศาลให้รอการลงโทษไว้ ขณะที่คดีนี้ถูกพนักงานสอบสวนเปรียบเทียบปรับเฉี่ยวชนรถแท็กซี่ไปแล้ว จึงเห็นว่าจำเลยทำผิดตามฟ้อง

 พิพากษาให้จำคุกจำเลยเป็นเวลา 14 วัน ฐานขับรถขณะมึนเมาสุรา ซึ่งคำรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี เห็นควรลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกไว้ 7 วัน โดยศาลเห็นว่าบทบัญญัติของกฎหมายเกี่ยวกับความผิดนี้ เป็นไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน ซึ่งเกิดจากการเมาสุราขณะขับขี่รถ ประกอบกับองค์กรที่เกี่ยวข้องได้รณรงค์เกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวและการเมาไม่ขับที่เกิดอันตรายต่อผู้ใช้รถ แต่จำเลยซึ่งเคยทำผิดมาแล้วยังกระทำผิดซ้ำอีกแสดงให้เห็นว่าไม่มีจิตสำนึกต่อสังคมโดยรวม เคยก่อเหตุมาแล้วกลับไม่เข็ดหลาบ ดังนั้นจึงไม่สมควรให้รอการลงโทษจำเลย แต่ศาลให้เปลี่ยนโทษจำคุก เป็นโทษกักขังแทนเป็นเวลา 7 วัน และให้ยึดใบอนุญาตขับขี่จำเลย เป็นเวลา 6 เดือน

 ภายหลังเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวนายนนทรีย์ออกจากห้องพิจารณา โดยนายนนทรีย์ กล่าวว่า ศาลให้กักบริเวณเป็นเวลา 7 วัน ไม่ใช่การเข้าเรือนจำ ซึ่งตนเตรียมจะยื่นประกันตัวพร้อมกับยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อไป

 นายนนทรีย์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาเคยเป็นพรีเซ็นเตอร์เมาไม่ขับมาแล้ว ดังนั้นรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก และยอมรับว่าเคยถูกศาลพิพากษาจำคุกมาแล้ว และรู้สึกเสียใจแต่อยากให้สังคมเข้าใจว่าตนมีความจำเป็นซึ่งต้องขับรถเองเพื่อไปงานเลี้ยงฉลองภาพยนตร์เรื่องก้านกล้วย 2 ทำรายได้ครบ 80 ล้านบาท ซึ่งคาดไม่ถึงว่าขณะเดินทางกลับจะประสบเหตุ อย่างไรก็ตามถือว่ายังโชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตราย

 ภายหลังจากที่ศาลมีคำพิพากษาแล้ว นายนนทรีย์ได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดเพื่อยื่นขอประกันตัว โดยศาลพิจารณาหลักทรัพย์แล้ว อนุญาตให้ประกันตัวโดยตีราคาประกันจำนวน 3 หมื่นบาท

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ