ดูดวงประจำวัน

จัดฉากชีวิตประจำวันอาทิตย์ที่10พ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตอน 546 เรียน คุณฟองสนาน และ อาจารย์ภิญโญ ที่นับถือ

 ขณะนี้ ลูกชายของผมชอบเล่นปิงปองมาก จัดว่า บ้าเลยทีเดียว ใจหนึ่งผมก็อยากให้ลูกได้ทำในสิ่งที่ลูกชอบ แต่ภรรยาผมอยากให้ลูกเรียนมากกว่านี้

 ขอถามสั้นๆ ว่า ลูกจะมีวาสนาพอที่จะก้าวไกลไปดีทางกีฬาหรือไม่ ชีวิตลูกจะเป็นอย่างไรต่อไป

หัวอกพ่อ
ถึง คุณหัวอกพ่อ

 เด็กจะมีความสุขเมื่อได้เรียน และทำในสิ่งที่ชอบ แต่พ่อแม่ทุกคนก็อดไม่ได้ที่จะคาดหวังจากลูก แล้วไปกดดันมากทำให้เด็กไม่มีความสุข และทนทุกข์ บางคนล้มเหลวไปเลย เพราะต้องทำตามความต้องการพ่อแม่ ทั้งๆ ที่ พ่อแม่น่าจะยึดความสุขของลูกเป็นที่ตั้ง บางครอบครัวพ่อแม่เข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย รวมหัวกันบีบบังคับลูก แต่บางครอบครัวพ่อหรือแม่ก็ดึงกันให้เพลาๆ ลง เท่าที่เห็นมาเด็กที่มาจากครอบครัวที่พ่อแม่เข้าใจและใจกว้างมักจะร่าเริงมีความสุข

 ครอบครัวคุณ น่าจะเปิดอกคุยกัน 3 คนพ่อแม่ลูก และยึดความชอบและความถนัดของลูก เพราะจะอย่างไร ขณะนี้ลูกก็ยังต้องเรียนต่อมัธยมคู่ไปกับเล่นกีฬาอยู่ดี และถ้าภรรยาคุณไม่ยึดติดกับกรอบความคิดเก่าๆ เกินไป นักกีฬาก็เป็นหลักสูตรเปิดสอนในมหาวิทยาลัยที่คนถนัดกีฬา รวมทั้งปิงปองด้วยแล้ว โอกาสจะเข้าเรียนก็ยิ่งง่าย อีกทั้งถึงจะเรียนด้านนี้ ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นนักกีฬา หรือต้องประสบความสำเร็จด้านกีฬา หลายคนเป็นอาจารย์ โค้ช นักข่าว หรือผู้ประกาศข่าวกีฬาก็มี
ฟองสนาน

โหรภิญโญ พงศ์เจริญ ผูกดวงให้แล้ว

 ลูกชายเกิดวันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ 2540 เวลา 09.20 น.ที่กรุงเทพฯ ลัคนาราศีมีน ธาตุน้ำ ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ต้องต่อสู้หนัก แต่เมื่อผ่านการเปลี่ยนแปลงใหญ่แล้วจะมั่นคง และเอาชนะศัตรู หรืออุปสรรคต่างๆ ได้ สามารถศึกษาวิชาลี้ลับรวมทั้งศาสตร์ที่ทันสมัยล้ำยุค ส่วนเรื่องกีฬาและการต่อสู้ บอกได้แต่เพียงว่า เด่น แต่ต้องต่อสู้และผ่านการเปลี่ยนแปลงใหญ่ แล้วจึงจะดี

 ข้อคิดคือ เด็กติดเล่นปิงปอง พ่อแม่น่าจะสบายใจ ดีกว่าไปติดเกม หรือติดอย่างอื่น

 ตั้งแต่บัดนี้-15 สิงหาคม 2552 เจ้าชะตาจะรู้สึกเหมือนถูกบีบบังคับ ถูกจำกัดเสรีภาพ แต่จะเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิตที่จะนำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นในอนาคต และมีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างไม่คาดฝัน ระหว่างธันวาคม 2552-ธันวาคม 2553 อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ 30 กันยายน 2552 ไปอีก 2 ปีครึ่ง ไม่ว่าจะโชคดีหรือประสบความสำเร็จขนาดไหน ต้องระวังอุบัติเหตุ และการป่วยยืดเยื้อและเครียดครับ
ภิญโญ พงศ์เจริญ

ตอน 547
เรียน คุณฟองสนาน และ อาจารย์ภิญโญ

 ดิฉันรับราชการ สามีเจ้าชู้มาก แต่ปัจจุบันไม่ทุกข์ ไม่ปะทะกับใคร แม้จะถูกก่อกวนระราน แต่กลับเป็นทุกข์เรื่องลูก เพราะลำดับเหตุการณ์แล้ว เขาได้ไปอยู่ในกลุ่มคนไม่ดีเลย ตัวลูกก็ค่อนข้างโมโหร้าย

 ควรจะเลี้ยงดูอย่างไรให้ลูกเป็นคนดี มีมิตรดี และประกอบสัมมาอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ เป็นคนดีเพื่อตอบแทนคุณแผ่นดิน
แม่ที่เป็นห่วงลูกมาก
ถึง คุณแม่ที่เป็นห่วงลูกมาก

 หลายคนเชื่อว่า อนาคตลูกจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับวาสนาและดวงชะตา แต่การศึกษาบ่งชี้ว่า ขึ้นอยู่กับการอบรมเลี้ยงดูเริ่มตั้งแต่อยู่ในท้อง แต่เอาที่เป็นรูปธรรมคือ ตั้งแต่เป็นทารกที่ต้องปลูกฝังอย่างที่หนังสือ “กว่าจะถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว” บอกไว้ ถ้าตั้งแต่ลูกยังเป็นเด็ก คุณได้ปลูกฝังหรือใส่โปรแกรมที่ดีเข้าไปในสมอง ก็คาดว่า ถึงจะอย่างไรคงจะออกมาดี แต่ถ้าไม่ก็ต้องลุ้นและสวดมนต์กันล่ะ

 ไม่ว่าลูกจะเป็นอย่างไรและอะไร แนะนำให้รักและยอมรับในแบบที่ลูกเป็น ไม่ใช่แบบที่คุณหวังที่ค่อนข้างเครียดและเป็นอุดมคติ

 ยกตัวอย่างเช่น การทดแทนคุณแผ่นดินในแบบที่คุณหวัง อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ลูกอยากเป็น เพียงแต่ขอเพียงให้เขาไม่ทำผิดกฎหมาย ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน เขาจะเป็นอะไรก็รับใช้ชาติเหมือนกัน อย่างน้อยก็ในรูปแบบการเสียภาษี
ฟองสนาน

โหรภิญโญ พงศ์เจริญ ผูกดวงให้แล้ว

 ลูกชายเกิดจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2534 เวลา 22.16 น. ลัคนาราศีตุล ธาตุลม เจ้าชะตาอาจจะดูมีปัญหาอุปสรรคในช่วงของการเริ่มต้นอะไรต่อมิอะไร แต่สุดท้าย มักจะออกมาดีให้ชื่นใจและสมหวัง โดยจะต้องผ่านการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ ถึง 3 ครั้ง ในชีวิตหลังจากนั้นจะตั้งหลักได้

 ระยะนี้ ไปถึง 15 สิงหาคม 2552 เจ้าชะตาจะเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและเพื่อนฝูงไปในทางที่ดีขึ้น รวมไปถึงระหว่างธันวาคม 2552-ธันวาคม 2553 ด้วย

 ตั้งแต่ 30 กันยายน 2552 เป็นต้นไปอีก 2 ปีครึ่ง เจ้าชะตาอาจจะต้องเดินทางไกล หรือมิฉะนั้นก็อาจจะป่วยเรื้อรัง จากปัญหาพันธุกรรม จากเรื่องในบ้าน หรือรถยนต์ครับ
ภิญโญ พงศ์เจริญ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ