Lifestyle

'โทนี่ แบลร์'จุดประกายเด็กไทยใช้ภาษาอังกฤษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'โทนี่ แบลร์'จุดประกายเด็กไทยใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารโลกสากล โดย...ชุลีพร อร่ามเนตร

                ตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของ “โครงการ English Speaking Year 2012” ปีแห่งการพูดภาษาอังกฤษ เมื่อล่าสุด วันครู 16 มกราคม 2555  กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เซอร์ไพรส์ ต้อนรับ “โทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร หรือประเทศอังกฤษ” สอนภาษาอังกฤษแก่เด็กไทย

                 “โครงการ English Speaking Year 2012” หนึ่งในนโยบายของศธ.เพื่อเตรียมความพร้อมของเด็กและเยาวชนไทยในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยกำหนดให้ทุกโรงเรียนส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ใน 1 สัปดาห์ต้องมี 1 วัน ที่ครูและนักเรียนทั้งโรงเรียนใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผ่านกิจกรรมต่างๆ และการได้รับเกียรติจาก โทนี่ แบลร์ มาสอนภาษาอังกฤษ ถือเป็นการจุดประกายการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร

                เสียงฮือฮา ความตื่นเต้นที่สะท้อนผ่านแววตา และสีหน้าของเด็กน้อย ตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึงมัธยมศึกษา จำนวน 80 คน จาก 8 โรงเรียนดัง อย่าง ร.ร.บางกอกทวิวิทย์ ร.ร.อนุบาลพิบูลเวศม์ ร.ร.อนุบาลมณีรัตน์ ร.ร.ประถมศึกษาธรรมศาสตร์ ร.ร.โพธิสารพิทยากร ร.ร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย วิทยาลัยเทคโนโลยีสันติราษฎร์บริหารธุรกิจ และ ร.ร.เซนต์โยเซฟคอนเวนต์ ที่มาต้อนรับและเรียนภาษาอังกฤษ

                เริ่มด้วยคำทักทาย สวัสดีแบบไทยๆ ก่อนที่จะเริ่มการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ “Hello, Thank You และ It is wonderful to be with you today.” 2 คำ และ1 ประโยคที่ โทนี่ แบลร์ ได้สอนและให้เด็กๆ ท่องตาม ปิดท้ายด้วยการเปิดโอกาสให้เด็กไทยสอบถามถึงความรู้สึกที่มีต่อประเทศไทย และการเปิดตัวโครงการ English Speaking Year 2012

                อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ตอบคำถามของเด็กๆ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า ภาษาอังกฤษ เป็นภาษากลางที่ใช้ในการสื่อสาร และเป็นภาษาที่ขณะนี้มีคนใช้มากที่สุด รวมถึงในประเทศใหญ่ๆ อย่าง สหรัฐอเมริกา เขาในฐานะคนอังกฤษ ถือว่าโชคดีมากที่ได้ใช้ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาแม่ในการสื่อสาร และเชื่อว่าทุกคนเรียน ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้

                ภาษาอังกฤษ เป็นภาษาที่ง่าย โครงการ English Speaking Year 2012 จึงเป็นโครงการที่ดี และเป็นภาษาที่ภูมิภาคอาเซียน ควรจะต้องรู้ เพราะโลกปัจจุบันนี้ กำลังจะกลายเป็นเหมือนประชาคมเดียวกัน ฉะนั้น การที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

                “ผมดีใจที่ประเทศไทยรู้จักเรียนรู้ที่จะใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และเป็นการตัดสินใจที่กล้าหาญมาก สำหรับระบบการศึกษาไทย ที่นำโครงการ English Speaking Year 2012 มาเป็นนโยบาย เพราะเป็นสิ่งที่ควรจะทำ เป็นแนวคิดที่ดี และประเทศไทยเป็นประเทศที่สวยงาม มีศักยภาพ อนาคตที่ก้าวหน้า และการพูดภาษาอังกฤษจะช่วยคนไทยในเรื่องการสื่อสารกับนานาประเทศ” โทนี่ แบลร์ กล่าว

                "ภาษาอังกฤษ" ถือเป็นภาษากลางที่ใช้ในการสื่อสารกันทั่วโลก และเด็กไทยไม่ใช่ด้อยในการพูดภาษาอังกฤษ เพียงแต่บางครั้ง ความอาย ความไม่เคยชิน และการไม่มีโอกาสได้พูด อาจทำให้หลงลืมไปบ้าง "น้องแมจิ" ด.ญ.อริสา สิทธิโชคคณานนท์ นักเรียนชั้นป.4 ร.ร.บางกอกทวิวิทย์ ที่ได้ขอลายเซ็นอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ พร้อมด้วย "น้องไกด์" ด.ญ.กรองหทัย เธียร์ไทย เพื่อนร่วมชั้น เล่าด้วยน้ำเสียงสดใสว่า รู้สึกดีใจ และตื่นเต้นมาก ที่อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศอังกฤษ ได้มาสอนภาษาอังกฤษ

                 เพราะเป็นครั้งแรกที่พวกเธอได้เรียนภาษาอังกฤษจากคนดังระดับโลก และการได้มาเรียนภาษาอังกฤษครั้งนี้ ทำให้ได้ฟังสำเนียงจากเจ้าของภาษา ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ อยากขอบคุณศธ.ที่ได้จัดโครงการดีๆ ที่ช่วยกระตุ้นให้ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร และเป็นการสร้างโอกาสให้เด็กไทยได้เรียนภาษาอังกฤษอย่างเท่าเทียมกัน เพราะการเรียน พูดภาษาอังกฤษ หากมีการฝึกฝน ทบทวน และได้นำไปใช้สม่ำเสมอ เป็นภาษาที่พูดได้ง่าย

                เช่นเดียวกับ รุ่นน้องจากโรงเรียนเดียวกัน "น้องดอลล่าร์" ด.ช.ภูวเมศฐ์ กิจชัยสวัสดิ์ ที่นอกจากจะตื่นเต้นดีใจที่ได้เรียนภาษาอังกฤษกับนายโทนี่ แบลร์ แล้ว ยังชวนเพื่อนๆ ให้มาใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร โดยทบทวน หัดพูด ดูหนัง ฟังเพลงภาษาอังกฤษ เพื่อช่วยเพิ่มเติมการเรียนรู้ คำศัพท์ต่างๆ

                ขณะที่เหล่าเด็กน้อย "น้องพิม" ด.ญ.วลัยพร ระวีศิริ และ "น้องพั้นช์" ด.ญ.ณัฐกฤดา สืบสุข น้องๆ ชั้นอนุบาล 2 ร.ร.อนุบาลพิบูลเวศม์ เล่าว่ามีความสุข สนุกและดีใจมากที่ได้มาเรียนภาษาอังกฤษกับนายโทนี่ แบลร์ เพราะการสอนของนายโทนี่ เหมือนกับคุณครูที่โรงเรียนสอน แถมยังได้เรียนพร้อมกับพวกพี่ๆ อีก อยากขอบคุณศธ.ที่ให้พวกหนูได้มาเรียนภาษาอังกฤษในครั้งนี้ และอยากให้มีการสอนภาษาอังกฤษแบบนี้อีก

                "English Speaking Year 2012” เป็นบิ๊กเซอร์ไพรส์ ของศธ. เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เชื่อว่า จะกระตุ้นให้เด็กไทยเกิดการอยากพูด อยากเรียนภาษาอังกฤษ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมด้วยว่าข้อจำกัดของครู ครอบครัว สื่อ ระหว่างเด็กเมืองกับเด็กชนบทนั้นแตกต่างกัน การจะปั้นให้เด็กสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนได้คงต้องวางหมากกันยาวเลยทีเดียวกว่าจะเดินเครื่องไปในทิศทางที่ทำให้ถึงเป้าหมายที่แท้จริง

.................................
('โทนี่ แบลร์'จุดประกายเด็กไทยใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารโลกสากล โดย...ชุลีพร  อร่ามเนตร ) 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ