ข่าว

ยกเลิกกก.รับของบริจาคน้ำท่วมแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประชา" เผยมีคำสั่งยกเลิกกก.รับของบริจาคช่วยน้ำท่วมของ ศปภ.แล้ว รับอาจเกิดความผิดพลาด วอนขอเวลาสอบถุงยังชีพราคาเกินจริงอีกระยะหนึ่ง ยันที่ประชุม ศปภ.ยังไม่มีคำสั่งรื้อบิ๊กแบ็กระบุการพิจารณาปรับเปลี่ยนจะมีวิธีพิจารณาเป็นวันต่อวัน

          13 พ.ย.2554พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่ประสพอุทกภัย กล่าวถึงกรณีศปภ.แต่งตั้ง ส.ส.พรรคเพื่อไทย 4 คน เป็นคณะกรรมการรับของบริจาคช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมของ ศปภ. ซึ่งทางพรรคประชาธิปัตย์มองอาจขัดต่อมาตรา 265 , 266 ของรัฐธรรมนูญว่า  ในช่วงนั้นงานค่อนข้างมาก  จึงมีแนวคิดจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าว

          การมองว่าขัดต่อข้อกฎหมาย ทางศปภ.ก็พิจารณาและก็ยอมรับว่า อาจจะดำเนินการตกหล่นกันบ้าง แต่พอเห็นว่าจะมีปัญหาก็ได้ยกเลิกทั้งหมด จึงขอยืนยันว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยทั้ง 4 คน ยังไม่มีการดำเนินงานใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนเรื่องที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีถุงยังชีพราคาสูงเกินจริงนั้น นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็กำลังดำเนินการอยู่ จึงขอเวลาระยะหนึ่ง เพื่อได้ตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดและรอบคอบ




ยันที่ประชุมศปภ.ยังไม่มีคำสั่งรื้อบิ๊กแบ็ก



          พล.ต.อ.ประชา ยังกล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนในเขตดอนเมืองได้รื้อบิ๊กแบ็ก ในบริเวณวิภาวดีขาออก ว่า ในเรื่องนี้ต้องพูดทำความเข้าใจกันไป ซึ่งในประเทศประชาธิปไตยต้องยอมรับความเห็นที่แตกต่าง เราเข้าในในความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน แต่ขอให้รับฟังเหตุผลถึงการดำเนินการใดๆ ในเวลานี้น้ำไปเกือบทุกที ก็ต้องเฉลี่ยๆ กันไป ทุกคนในพื้นที่ที่ประสบน้ำท่วมล้วนเดือดร้อนกันทั้งนั้น

          พล.ต.อ.ประชา ยังกล่าวแสดงความมั่นใจ ว่า การวางแนวคันกั้นน้ำบิ๊กแบ็กจะช่วยต้านทานการไหลของน้ำ และชะลอเวลาน้ำไหลไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา และขอยืนยันว่า  ที่ประชุมประเมินสถานการณ์ประจำวัน ทาง ศปภ. ยังไม่มติอนุญาตให้รื้อบิ๊กแบ็กแต่อย่างใด และให้มีการเฝ้าระวังกันอย่างใกล้ชิด หากมีความเดือดร้อนมากขึ้นก็ต้องพิจารณาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และจะพิจารณากันเป็นรายวัน ว่าจะผ่อนผันกันอย่างไร

    "เรื่องนี้ มีความสืบเนื่องจากการดำเนินการของ กทม. ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าพื้นที่ กทม. มากขึ้นกว่าเดิม ขณะเดียวกัน ก็ได้เสริมจำนวนเครื่องสูบน้ำให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำจำนวนมาก เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำให้ดีขึ้น โดยเชื่อว่าบิ๊กแบ็กจะสามารถกั้นน้ำให้หยุดได้อยู่คลองบางซื่อ" พล.ต.อ.ประชา กล่าว


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ