Lifestyle

'ยก' ล้อหนีน้ำ งบ 'สูง' รถสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโลกยนตกรรม : 'ยก' ล้อหนีน้ำ งบ 'สูง' รถสูง

    ในบรรยากาศของน้ำท่วม กำลังใจทุกส่วนช่วยทำให้ผลกระทบทางจิตใจดีขึ้น ก็หวังว่าบรรดานักขับรถจะรอดปลอดภัยจากน้ำท่วม บรรดารถเล็กต่างสัญจรในเมืองค่อนข้างลำบาก มีเพียงรถบรรทุก รถใหญ่ รถทหารและรถตีนโตเท่านั้นที่ไปไหนต่อไหนได้ ในระดับน้ำที่รถพอจะวิ่งไปได้ ปิกอัพก็ยังคงได้เปรียบ โดยเฉพาะบรรดารถดีเซลทั้งหลายและรถมาตรฐานแบบยกสูง และรถขับเคลื่อน 4 ล้อ สำหรับเปิดโลกยนตรกรรมสัปดาห์นี้ นำความรู้พื้นฐานของการปรับแต่งรถปิกอัพเพื่อให้รถสูงขึ้น


ยกพื้นๆ แค่เปลี่ยนยาง

     เพียงแค่เปลี่ยนยางให้ใหญ่ขึ้นรถก็จะเพิ่มความสูงจากพื้นขึ้นล้อใหญ่ก็อุ่นใจ งบประมาณสำหรับการเปลี่ยนยางใหญ่ชนิด AT สี่เส้น จะเป็นแบบนำเข้าหรือยางในประเทศก็ไม่แพงเช่นยางนำเข้าจากญี่ปุ่น ขนาด 275. 65 ใส่ล้อ 17 นิ้ว 4 เส้น หรือยาง 31 นิ้วต้องเสียงบประมาณค่ายางเริ่มต้นที่  ประมาณ 32,000 บาท โดยพื้นฐานของปิกอัพ หากเป็นแบบมาตรฐานจะได้ความสูงเพิ่มเล็กน้อย แต่หากเป็นชนิดยกสูงอยู่แล้วคือกลุ่มรถขับ 4 ล้อและรถขับสองยกสูงเช่น พรีรันเนอร์ หรือไทรทันพลัส จะเห็นความสูงเพิ่มขึ้นอยู่กับขนาดยาง เพิ่มความมั่นใจขึ้น ทั้งนี้ โช้กอัพเดิมติดรถยังคงสามารถรองรับขนาดล้อนี้ได้อย่างสบาย

ชุดรองหน้า 1 นิ้ว

    สำหรับรถปิกอัพ ขับสองยกสูงและขับสี่ล้ออยู่แล้ว ถือว่าได้เปรียบในแง่ของการเพิ่มความสูงให้ลงตัว การขยับรถให้สูงขึ้นอีกระดับโดยไม่ต้องเสียงบประมาณมากมาย และได้ความสูงกว่าการปกติ นั่นคือการยกระดับยางใหญ่ขึ้น พร้อมรองสเปเซอร์ด้านหน้า ในรถปิกอัพทั่วไปซุ้มล้อหลังมีขนาดใหญ่ รองรับล้อใหญ่อยู่แล้ว แต่ในซุ้มหน้าถือว่ารองรับยางโอเวอร์ไซด์ 1 สเต็ปเท่านั้น (ยกเว้นบางรุ่น) เป็นการยกสูงสุดเท่าที่รถจะรับได้โดยไม่แตะต้องช่วงล่างและโครงสร้างตัวถัง

     ยางรถปิกอัพทั่วไปจะใช้ขนาด 31 นิ้ว เราสามารถเปลี่ยนเป็น 32 นิ้ว หน้ากว่า 11.5 นิ้ว โดยที่ไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรเลย ได้ความอุ่นใจในความสูง เพิ่มยางขยับไปที่ 32 นิ้ว ถือว่าเต็มสเปกแล้ว ดังนั้นต้องยกให้ซุ้มล้อหน้าให้สูง โดยการรองสเปเซอร์มีขนาด1/2 นิ้ว แล้วใส่ยางทดสอบรถบางรุ่นหากเป็นยางหน้ากว้างเวลาขับล้อตรงไม่ติดซุ้ม แต่หากเลี้ยวสุดอาจจะมีปัญหาเรื่องติดมุม อาจจะต้องคัตเตอร์ปาดมุมซุ้มล้อที่ชายล่างที่ติดออกไป ในส่วนของโช้กอัพส่วนใหญ่แล้วหากยางใหญ่แบบนี้ หากเป็นโช้กอัพใหม่สภาพยังดีอยู่ก็ยังรองรับได้ แต่หากอยากได้สมรรถนะสูงมากและยางชนิดดอกบล็อก สามารถเลือกเปลี่ยนคอยสปริง และโช้กอัพใหม่ กรณีไม่เปลี่ยนโช้กอัพงบประมาณของการทำสูงอย่างนี้ไม่แพงมากคือ สเปเซอร์ 2 ตัวประมาณ 2,000 บาท ไม่ร่วมค่าแรง ราคายาง ค่อนข้างสูง คือตกเส้นล่ะ 8,000 บาทขึ้นไปและหากเป็นยางบล็อก ราคามีระดับ 10,000 บาทขึ้นไป ทั้งนี้ การต้องการยางใหญ่เกินนี้ด้วยการเพิ่มการรองสเปเซอร์สูงกว่านี้ ไม่แนะนำอาจมีผลเสีย หากว่ารองสูงเกินไป จะทำให้มุมขององศาลูกหมากปีกนกทำมุมหัก หรือบิดมากเกิน เกิดความเสียหายเร็วกว่าปกติ ให้เลือกไปใช้ชุดยกดีกว่า

ชุดยกเล็ก 2.5 นิ้ว

      ชุดยกสำเร็จรูป เป็นชุดมาตรฐานที่ผลิตออกมkจำหน่ายสำหรับชุดเหล่านี้ทำให้รถมีความสูงจากพื้นค่อนข้างมาก แต่จะต้องเปลี่ยนช่วงล่างใหม่ ของเดิมไม่สามารถใช้ได้และหากทำไม่ดีก็จะมีผลกระทบต่อสมรรถนะการขับขี่ ชุดยกชุดเล็กประกอบไปด้วย โช้กอัพคู่หน้า โช้กอัพคู่หลัง ยางขนาดใหญ่ 4 เส้น 33 นิ้ว ส่วนใหญ่จะนิยมคิดยางที่มีดอกเป็นบล็อกใหญ่ ล้อแม็กซ์ ขอบ 16 ขึ้นไป แผ่นรองกันกระแทกด้านล่าง โตงเตงหลัง ก้อนดร็อปเพลาหน้า การใช้ยางขนาดใหญ่ ต้องดูหน้ากว้างของยางและล้อที่ใช้ต้องเป็นตามขนาดที่แนะนำจากผู้ผลิต โดยราคายางมีตั้งแต่เส้นละ 11,000 บาทขึ้นไปจนถึงชุดยกเล็กส่วนใหญ่ยังไม่เกี่ยวข้องกับการยกตัวถัง ขายสำเร็จ รวมทั้งยางและอุปกรณ์พร้อมติดตั้ง งบประมาณเริ่มต้นเกินครึ่งแสนขึ้นไป

ยกชุดใหญ่ 5.0 นิ้ว

     ชุดยกสูงนี้ถือว่ารถถูกยกตัวถังแล้ว รถจะสูงกว่าสเปกเดิม 5 นิ้ว เริ่มต้นด้วยอุปกรณ์ชุดยกราคาประมาณ 6 หมื่นบาท ต้องเพิ่มโช้กอัพคู่หน้า 1.2 หมื่น บาท คู่หลัง 2.2 หมื่นบาท ปีกนกบน 3.1หมื่น บาท สปริงคู่หน้า 7,500 แหนบหลัง 1.6 หมื่น ล้อแม็กซ์ และยาง ขนาด 35 นิ้ว ชุดนี้เราจะเห็นรถยกสูงขึ้นและใหญ่กว่ารถทั่วไป

     สำหรับรถที่ทำเกินกว่าชุดยกใหญ่ ต้องก้าวไปเล่นรถแบบตีนโตซึ่งเป็นชุดพิเศษ การทำรถตีนโต ต้องมีงบเกินล้านบาทไม่รวมตัวรถ ที่ต้องปรับให้แตกตางไปจากรถทั่วไป และใช้เวลาทำนานมาก สำหรับการยกรถมีเทคนิคมากมาย ยิ่งสูงมากยิ่งแพงมาก ที่สำคัญเมื่อใส่ยางขนาดใหญ่ขึ้นแล้ว ควรมีการปรับแต่งช่วงล่าง สำหรับท่านที่งบประมาณเหลือ มักนิยมเพิ่มเติมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น กันชนบูลบาร์ วินซ์ กันชนหน้า การ์ดข้าง ชายบันได ซึ่งการใส่เต็มแบบนี้มีแสนก็หมดแสน  

...................

(เปิดโลกยนตกรรม : 'ยก' ล้อหนีน้ำ งบ 'สูง' รถสูง)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ