ข่าว

'ยิ่งลักษณ์'แจง9มาตรการแก้น้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ยิ่งลักษณ์' แจงผ่านเฟซบุ๊ค 9 มาตรการแก้ปัญหาน้ำท่วม ชวนประชาชนใช้เรือเร่งดันน้ำลงทะเล

        5 ต.ค.54 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร์ นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงผ่าน เฟซบุ๊ค "Yingluck Shinawatra"  ถึงการประชุมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า  "จากการประชุม VDO Conference วานนี้ นายกรัฐมนตรีให้นโยบายเชิงปฏิบัติการการแก้ไขปัญหาอุทกภัยโดยให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างจริงจัง นายกรัฐมนตรีได้เน้นนโยบายเชิงปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ด้านมาตรการเห็นผลทันที 9 มาตรการ มาตรการที่ 1 ต้องเร่งระบายน้ำท่วมออกทะเลให้หมดโดยเร็วที่สุด มาตรการที่ 2 ต้องใช้แรงดันเรือหรือเครื่องในการดันน้ำให้หมดโดยฉับไว มาตรการที่ 3 ใช้การบริหารทางเทคนิคด้วยการวัดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        มาตรการที่ 4 การช่วยเหลือราษฎร โดยเพิ่มบทบาทให้กองทัพทุกเหล่าทัพมาช่วยเหลือ ราษฎรที่ประสบปัญหาอุทกภัยให้มากยิ่งขึ้น มาตรการที่ 5 การให้ข้อมูลข่าวสารกับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความเชื่อมั่นว่า พี่น้องประชาชนทุกคนมีความรัก ความสามัคคี สามารถนำพาประเทศชาติให้ผ่านพ้นวิกฤติไปได้ด้วยดี มาตรการที่ 6 การรักษาเขตตัวเมือง ด้วยการตรวจติดตามสภาพคันกั้นน้ำที่ทำจากดินให้มีสภาพแข็งแรง หากมีสภาพเก่าหรือชำรุดต้องติดตามแก้ไขให้อยู่ในสภาพคงทน สามารถเป็นคันกั้นน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        มาตรการที่ 7 กรมชลประทานปฏิบัติการขุดลอกคันกั้นน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมมาตรการดันน้ำลงทะเลอย่างฉับพลันทันที มาตรการที่ 8 การริเริ่มโครงการประชาอาสา โดยให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมแรงร่วมใจกัน ใช้เรือของตนเองที่มีอยู่ ในการดันน้ำลงทะเล โดยภาครัฐรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับน้ำมันเรือ มาตรการที่ 9 ให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำ เมื่อเกิดปัญหาอุทกภัยโดยจังหวัดตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดและมีพี่น้องประชาชนในทุกภาคส่วนของชุมชนและตัวแทนส่วนราชการระดับท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทร่วมกันในการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมและเกิดผลทางปฏิบัติทันที"

 

นายกฯ ประชุม ก.น.จ. เน้น ทำงานอย่างบูรณาการด้วยความเข้าใจ

        น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) พร้อมด้วยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายชุมพล ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

        นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมว่า วันนี้เป็นการมาหารือสอบถามความคืบหน้าของ ก.น.จ. เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างบูรณาการ

 

 

นายกฯ ปัดตอบปัญหาน้ำท่วม โบ้ย รมต.ตอบแทน

        ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) เรียบร้อยแล้วนั้น ผู้สื่อข่าวถามถึงปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ตอบพร้อมเดินไปด้วยว่า ให้รัฐมนตรีท่านอื่นตอบบ้าง ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่นายกฯสามารถให้ความชัดเจนได้มากที่สุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ หันมาตอบเพียงสั้นๆว่า "เดี๋ยวตอบไม่ตรง ท่านปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้สัมภาษณ์ไปแล้วไม่ใช่หรือคะ"

        ผู้สื่อข่าวถามย้ำอีกว่า ส่วนของกรุงเทพมหานครถือว่ามีความเสี่ยงสูงที่น้ำจะท่วมหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า "เดี๋ยวเราคุยกันดีไหมคะ" จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ