ข่าว

วันประสูติท่านหญิงพันธุ์สวลี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันประสูติท่านหญิงพันธุ์สวลี : พันเรื่องถิ่นแผ่นดินไทย บทความโดย อัครเดช สุภัคกุล ภาพโดย คุณนิคม ไทยเจริญ

           ท่านผู้หญิงพันธุ์สวลี กิติยากร (หม่อมเจ้าหญิงพันธุ์สวลี ยุคล) หรือ “ท่านหญิงพันธุ์สวลี” ประสูติเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2476 เป็นพระธิดาองค์ใหญ่ในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล กับ ม.ล.สร้อยระย้า ยุคล (สนิทวงศ์) เป็นพระราชนัดดา (หลานปู่) ในสมเด็จฯ กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ ซึ่งเป็นพระเจ้าลูกยาเธอ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 กับพระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีฯ

            ท่านหญิงเสกสมรสกับ ม.ร.ว.อดุลกิติ์ กิติยากร พระเชษฐาในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีพระธิดาคือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และ ม.ล.สราลี กิติยากร ตลอดจนเป็นพระอัยกี (ท่านยาย) ในพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ในบทความนี้ขอประทานอนุญาตใช้คำราชาศัพท์ เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติแด่ท่านหญิง แม้จะทูลลาจากความเป็นเชื้อพระวงศ์เมื่อครั้งเสกสมรสแล้วก็ตามที

            ท่านหญิงแม้จะทรงเป็นพระราชวงศ์ผู้ใหญ่ แต่ไม่ทรงถือพระองค์เลยแม้แต่น้อย ทรงเป็นที่รักของประชาชนเป็นอันมาก โดยเฉพาะประชาชนทางภาคอีสาน จะน้อมพร้อมใจกันถวายพระนามเรียกท่านหญิงว่า “แม่ใหญ่” ซึ่งเป็นที่พอพระทัยที่ได้ใกล้ชิด และเป็นกันเองกับประชาชน โปรดเสด็จไปเยี่ยมเยือนประชาชนอย่างเงียบๆ คือทรงปิดทองหลังพระ บ่อยครั้งที่ทรงไปบริจาคของและรถเข็นให้ผู้พิการทุพพลภาพถึงบ้าน โดยผู้ที่รับยังไม่ทันรู้ตัวว่าท่านหญิงคือใคร

            ในวันประสูติของท่านหญิง และในวันแม่แห่งชาติของทุกปี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จะทรงร้อยพวงมาลัยด้วยพระองค์เอง เพื่อนำมาถวายท่านหญิงในวันประสูติ พร้อมกับ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และ ม.ล.สราลี หรือคุณน้ำผึ้ง แม้บางปีจะมีพระกรณียกิจมาก กว่าจะแล้วเสร็จก็เป็นเวลาค่ำมืด ทั้งที่ท่านหญิงประทับอยู่ไกลที่ตำหนักปากช่อง หรือที่พัทยา พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ก็จะเสด็จไปโดยทรงขับรถยนต์พระที่นั่งเอง

            ความรักความกตัญญูที่ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา พร้อมทั้ง ม.ล.สราลี มีต่อท่านหญิงนั้น เป็นที่ซาบซึ้งใจของข้าราชบริพาร และพสกนิกรที่ได้มีโอกาสใกล้ชิดโดยทั่วกัน พรุ่งนี้วันเสาร์ เป็นวันที่ 24 กันยายน วันคล้ายวันประสูติของท่านหญิง ได้เวียนมาครบรอบอีกครั้งหนึ่ง บทความนี้ในนามประชาชนชาวไทย ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก จงดลบันดาลอภิบาลรักษา ให้ท่านหญิง มีพระพลานามัยแข็งแรง ทรงเกษมสำราญ มีพระชันษายิ่งยืนนาน

            ศุกร์นี้ลาท่านผู้อ่านไปก่อน จันทร์หน้าไปไหว้ “พระบรมธาตุเจดีย์ นครศรีธรรมราช” กันครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ