ข่าว

อัดฉีดตะกร้อแบ่งไม่ลงตัวร้องได้เท่ากัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตะกร้อแบ่งเงินรางวัลไม่ลงตัว เผยระเบียบต้องจัดสรรเงินให้นักกีฬาที่ตัดตัวชุดสุดท้ายเป็นจำนวนเท่ากับนักกีฬาตัวจริงด้วย ก่อนจะร่างระเบียบให้ "บิ๊กจา" พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ นายกสมาคม ฟันธงต่อไป

           พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ นายกสมาคมตะกร้อแห่งประเทศไทย เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคม ที่ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย บ้านอัมพวัน เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม โดยได้หารือถึงการจัดการแข่งขันตะกร้อทีมเดี่ยวชิงแชมป์โลก "เวิลด์คัพ" ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 21-24 กรกฎาคม นายกมล ตันกิมหงษ์ ผู้ฝึกสอนตะกร้อทีมชาย กล่าวว่า แม้ว่าไทยจะได้แชมป์ทั้งชายและหญิง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นและได้รับการร้องเรียนจากประเทศที่ส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ก็คือ เจ้าภาพได้จัดโปรแกรมเอื้อประโยชน์ให้ตนเอง โดยเฉพาะเกาหลีใต้ ไม่พอใจกับการจัดโปรแกรมการแข่งขัน และตัดสินใจ เดินทางกลับบ้านทันที

            นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องการประสานงานทั้งในและนอกสนาม การตัดสินและเทคนิคต่างๆ ที่มาเลเซียมักจะเอาเปรียบคู่แข่ง สิ่งต่างๆ เหล่านี้ จะเป็นประสบการณ์ให้ประเทศไทย ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันตะกร้อ "เวิลด์ ซีรีย์" สนามแรก ระหว่างวันที่ 8-11 กันยายน จะต้องมีการบริหารจัดการที่ดี กว่านี้  โดยพล.ต.จารึก กล่าวในฐานะประธานสหพันธ์ตะกร้อนานาชาติว่า ไทยจะจัดการแข่งขันอย่างโปร่งใสและยุติธรรม เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ชาติสมาชิก และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้การแข่งขัน ซึ่งเป็นปีแรกด้วย

             ที่ประชุมได้เสนอร่างการจัดสรรเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ สำหรับนักกีฬาทีมชาติไทย เพื่อให้การจัดสรรเงินรางวัล เงินโบนัส และเงินพิเศษ สำหรับนักกีฬาทีมชาติไทยให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ตามหลักธรรมาภิบาล  โดยได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อร่างระเบียบในการจัดสรรเงินรางวัล มีนายวัฒนา ยุกแผน เป็นประธาน ส่วนกรรมการ ประกอบด้วย นายธวัช กุทุมพงษ์พานิช นายนพชัย วุฒิกมลชัย พ.ท.อภิศักดิ์ หมั้นทรัพย์ นายกมล ตันกิมหงษ์ นายวีรัส ณ หนองคาย นายธนวัฒน์ ประสงค์เจริญ (กรรมการและเลขานุการ) และน.ส.โสภิดา นิกรสุข (กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ) 
 
             อย่างไรก็ตาม นักกีฬาที่ถูกตัดตัวชุดสุดท้ายก่อนการแข่งขันรายการต่างๆ จะได้รับเงินรางวัลรวม 20 เปอร์เซ็นต์ ให้ผู้จัดการทีมเป็นผู้พิจารณาตามผลงานและการเก็บตัวฝึกซ้อม แต่มีคณะกรรมการบางรายทักท้วงและไม่เห็นด้วยกับหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยเห็นว่าควรต้องใช้หลักเกณฑ์เดิม คือ แบ่งเงินรางวัลให้นักกีฬาที่ตัดตัวชุดสุดท้ายเป็นจำนวนเท่ากัน โดยคณะกรรมการจะได้พิจารณาหาแนวทางที่เหมาะสม เพื่อร่างเป็นระเบียบ นำเสนอนายกสมาคมพิจารณาต่อไป

            สำหรับการจัดการแข่งขันตะกร้ออาชีพของไทยนั้น ตะกร้อ ไทยแลนด์ ลีก ประจำปี 2554 จบครึ่งฤดูกาลแรกไปแล้ว โดยทีมนำจ่าฝูง ได้แก่ นครปฐม  อันดับ 2 ศรีสะเกษ อันดับ 3 กทม. อันดับ 4 ชลบุรี อันดับ 5 ระยอง อันดับ 6 กาฬสินธุ์ อันดับ 7 เชียงใหม่ อันดับ 8 นครราชสีมา อันดับ 9 แพร่ และอันดับ 10 เลย โดยการแข่งขันในครึ่งฤดูกาลหลัง จะเริ่มในวันที่ 30 กรกฎาคม-2 ตุลาคม ส่วนลอดห่วงอาชีพ ที่ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โดยทีมนำ คือ สมุทรสาคร อันดับ 2 กองทัพบก อันดับ 3 การท่าเรือ อันดับ 4 นนทบุรี อันดับ 5 กทม. อันดับ 6 อันดับ 7 ปทุมธานี อันดับ 8 ราชนาวี และอันดับ 9 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สนามที่ 5 จะมีการแข่งขันในวันที่ 5-8 สิงหาคม

              ด้านความเคลื่อนไหวตะกร้อ "คิงส์คัพ" ซึ่งจะจัดที่ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ ระหว่างวันที่ 12-17 กันยายน โดยได้ส่งหนังสือเชิญทีมเข้าร่วมแข่งขันไปตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ซึ่งคาดว่าจะมีการตอบรับทั้งหมดภายในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยปีนี้สมาคมตะกร้อแห่งประเทศไทย ต้องการให้การจัดการแข่งขันยิ่งใหญ่กว่าที่ผ่านมา เพราะจะเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ