ข่าว

หมายเหตุ หน้า 1 'คม ชัด ลึก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เราพร้อมให้ตรวจสอบ กรณีถูกพาดพิงการทำหน้าที่สื่อฯ

     ตามที่มีข่าวระบุในเว็บไซต์ผู้จัดการว่า มีผู้ส่งข้อความในอีเมลส่วนตัว 2 ฉบับ ในหัวข้อ “จดหมายถึงท่านพงษ์ศักดิ์” และ “ข้อเสนอ วิม” ไปยังสื่อมวลชนฉบับต่าง ๆ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อว่า “วิม” (wim Rungwattanajinda) อีเมล [email protected] ส่วนผู้รับชื่อพงษ์ศักดิ์ ใช้อีเมล [email protected] และ [email protected] เนื้อหาระบุถึงการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ข่าวเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยต่อสื่อมวลชนไทย พร้อมทั้งข้อความทำให้เข้าใจว่า มีการจ่ายเงินให้แก่ "โจ้-ปรีชา" นักข่าว 2 คนของหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" จำนวน 2 หมื่นบาทด้วยนั้น

     ในเรื่องนี้ ทางบรรณาธิการอาวุโสเครือเนชั่น ได้สอบสวนบุคคลทั้งสองที่ถูกพาดพิง ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2554 จากการสอบสวนบุคคลทั้งสอง ได้ชี้แจงว่า ความสัมพันธ์กับนายวิม และนายพงษ์ศักดิ์ เป็นไปตามความสัมพันธ์ ระหว่างผู้สื่อข่าวกับแหล่งข่าวอย่างเคร่งครัด โดยไม่ได้มีผลประโยชน์โดยตรงหรือแอบแฝง และไม่เคยพยายามผลักดันข่าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้อยู่หน้า 1 หรือหน้าใด ๆ ของหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก"

     อนึ่ง ทั้ง นางฐานิตะญาณ์ ธนพิศุทธิ์กุล บรรณาธิการข่าวการเมือง สำนักข่าวเนชั่น และ นายปรีชา สอาดสอน บรรณาธิการข่าวอาชญากรรม สำนักข่าวเนชั่น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการทำงานของกองบรรณาธิการ "คม ชัด ลึก" และไม่มีบทบาทในการเลือกภาพ หรือชี้นำประเด็นข่าว อย่างที่มีการระบุ  หน้าที่ของบรรณาธิการทั้ง 2 คน คือทำงานในส่วนกลาง เพื่อป้อนข่าวให้สื่อในเครือเดอะเนชั่น ทั้งในส่วนของหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก", กรุงเทพธุรกิจ, เดอะเนชั่น, เนชั่นสุดสัปดาห์ และเนชั่น แชนแนล เท่านั้น โดยไม่สามารถชี้นำการทำงาน ของกองบรรณาธิการสื่ออื่น ๆ ในเครือเนชั่นได้

     จากการตรวจสอบ นางฐานิตะญาณ์ ได้ชี้แจงโดยละเอียดว่า มีการพบกับนายวิม และนายพงษ์ศักดิ์กี่ครั้ง พร้อมกับยืนยันว่า ในทุกครั้งมีเพื่อนร่วมงานมาด้วยเสมอ และเป็นการพบปะเพื่อสัมภาษณ์โดยไม่ได้มีวาระซ่อนเร้น ส่วนนายปรีชา ยืนยันว่า ไม่เคยได้พบกับนายพงษ์ศักดิ์ แม้แต่ครั้งเดียว และแม้จะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนายวิม แต่ก็เป็นเฉพาะเพื่อนเล่นกอล์ฟในก๊วนเดียวกัน โดยไม่ได้มีการเลี้ยงดูหรือรับผลประโยชน์ใด ๆ จากนายวิม ทั้งสิ้น

     ทั้งนี้ นางฐานิตะญาณ์ และนายปรีชา พร้อมที่จะชี้แจงข้อเท็จจริง และตอบทุกคำถาม ทุกประเด็นข้อสงสัย จากเพื่อนร่วมงานในเครือเนชั่น เวลา 16.00 น. ของวันที่ 1 ก.ค.นี้

     อนึ่ง กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" ขอเรียกร้องให้สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ โดยหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" และผู้ที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และสำหรับพรรคเพื่อไทย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและถูกพาดพิงในกรณีนี้ ทางกองบรรณาธิการ "คม ชัด ลึก" ขอเรียกร้องให้ออกมาทำความกระจ่างชัดต่อสาธารณะ เนื่องจากเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรง และมีผลกระทบต่อสถาบันการเมือง และสถาบันวิชาชีพสื่อมวลชน

     กองบรรณาธิการ "คม ชัด ลึก" ขอยืนยันว่า การรายงานข่าวการเมืองในช่วงที่ผ่านมา เราได้ทำหน้าที่อย่างมีจรรยาบรรณ ซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ และวิชาชีพ โดยไม่ได้ดูดายต่อข้อกล่าวหา และพร้อมที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมแก่ผู้อ่านทันทีที่เราได้รับทราบมา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ