ข่าว

ยิงนายกอบจ.ลพบุรีหัวคะแนนภท.ดับกลางกรุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญาติรับศพ"สุบรรณ จิระพันธุ์วาณิช"นายกอบจ.ลพบุรีไปตั้งสวดที่วัดชีป่าฯ จ.ลพบุรี วันนี้ หลังถูกมือปืนจ่อยิงหัวดับกลางกรุง เผย เป็นคนสนิท"เนวิน"และหัวคะแนนสำคัญภท. ตร.ฟันธงใบสั่งตายการเมือง

(17มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้บรรยากาศที่ร.พ.วชิระฯที่เก็บรักษาศพนายสุบรรณ จิระพันธุ์วาณิช นายกอบจ.ลพบุรี และที่รักษาตัวน.ส.อรพิน จิระพันธุ์วาณิช ภรรยาผู้ตายและ น.ส.ชนุตพร เลขาส่วนตัว โดยเจ้าหน้าที่ไม่เปิดเผยผู้บาดเจ็บทั้ง 2 คน พักรักษาตัวอยู่ห้องใด โดยอ้างความปลอดภัยคนเจ็บ พร้อมจัดกำ ลังชุดปราบปรามและชุดสืบสวน ของสน.สามเสน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาดูแลความปลอดภัยบริเวณโรงพยาบาลอยู่ตลอดเวลา โดยเวลา 11.00 น.วันนี้(17มิ.ย.) บรรดาญาติและคนสนิทจะเดินทางมารับศพนายสุบรรณ เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศานา ที่วัดชีป่าสิตาราม จ.ลพบุรี

พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีคนร้ายบุกยิงนายสุบรรณ จิระพันธุ์วาณิช นายกองค์การบริ หารส่วนจังหวัดลพบุรี พี่ชาย น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช ผู้สมัคร ส.ส.ลพบุรี พรรคภูมิใจไทย เสียชีวิตอย่างอุกอาจ ในตลาดราชดำเนินพลาซ่า ตรอกมะยม ถนนราชดำเนิน แขวงตลาดยอด เขตพระนคร บริเวณหลังกองสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า เจ้าหน้าที่ได้ประชุมหารือแนวทางการทำงานตามคนร้ายตั้งแต่วันเกิดเหตุโดยมีการแบ่งงานในการลงพื้นที่สืบสวนเพื่อหาสาเหตุการสังหารแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจไปประเด็นใดประเด็นหนึ่ง เนื่องจากมีหลายสาเหตุที่อาจเป็นปมสังหารครั้งนี้

สำหรับพฤติกรรมคนร้ายนั้นจากการสืบสวนสอบสวน เชื่อว่า น่ามีการติดตามมาจากพื้นที่ จ.ลพบุรี และน่ามา 2 คน โดยอาจมีคนที่พามือปืนหลบหนี หรือชี้เป้าอีก 1 คน และพฤติกรรมคนร้ายน่าเป็นมือปืนอาชีพ จึงกล้าลงมืออุกอาจบุกเข้ายิงกลางสถานที่พลุกพล่านต่อหน้าประชาชน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นนั้นทราบว่าผู้ตายรู้ตัวก่อนหน้านี้ มีความระวังตัวอยู่ตลอดเวลามานานแล้วเช่นกัน

อนึ่งเวลา 15.00 น.วานนี้(16มิ.ย.) พ.ต.ท.ณฐกร คุ้มทรัพย์ รองผกก.สส. สน.ชนะสงคราม รับแจ้งเหตุคนถูกยิงที่หน้าร้านคิวปิก ตลาดราชดำเนินพลาซ่า โซน A17 ตรอกมะยม ด้านหลังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ จึงนำกำลังไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รอง ผบ.ตร. พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (รอง ผบช.ภ.1) พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) พ.ต.อ.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พ.ต.อ.ทรงพล วัธนะชัย รอง ผบก.น.1 เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู

 ที่เกิดเหตุพบเพียงกองเลือด สายออกซิเจน เครื่องมือแพทย์ และปลอกกระสุนปืนขนาด 11 มม. ตกอยู่ 3 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ส่วนผู้บาดเจ็บ 3 คน ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลวชิรพยาบาล ไปก่อนหน้านี้ ทราบชื่อต่อมาคือนายสุบรรณ จิระพันธุ์วาณิช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลพบุรี ถูกยิงเข้าที่ท้ายทอยทะลุจมูก ลำคอ และหน้าผาก รวม 3 นัด ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาล น.ส.อรพรรณ จิระพันธุ์วาณิช ภรรยานายสุบรรณ ถูกยิงที่สะโพก และ น.ส.ชนุตพร โพธิสัมภารวงศ์ เลขาฯ นายสุบรรณ ถูกยิงที่ฝ่ามือ ทั้งสองอาการปลอดภัยแล้ว
พยานเผยจ่อยิงสุดอุกอาจ

 จากการสอบถาม นางเอ (สงวนชื่อสกุลจริง) เล่าเหตุการณ์ว่า ขณะพักผ่อนอยู่ในตรอกใกล้จุดเกิดเหตุได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 4 นัด จึงออกไปดู เห็นคนขี่รถจักรยานยนต์ฮอนด้า รุ่นเวฟ สีดำ-แดง ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ขับผ่านไปอย่างรวดเร็ว โดยคนขับชายสวมเสื้อแจ็กเก็ตผ้าร่มแขนยาวสีดำ กางเกงผ้าร่มสีน้ำเงิน แต่งตัวคล้ายคนส่งเอกสาร สวมหมวกกันน็อกสีดำ ขณะที่คนซ้อนซึ่งเป็นคนลงมือ สวมหมวกแก๊ปสีดำ เสื้อเชิ้ตแขนยาวลายจุดสีฟ้า กางเกงยีนสีน้ำเงิน ถัดจากจุดเกิดเหตุประมาณ 10 เมตร เห็นผู้ชายคนหนึ่งเลือดไหลท่วมตัวนั่งพิงกำแพงหายใจรวยริน พยาบาลพยายามปั๊มหัวใจยื้อชีวิต และผู้หญิงถูกยิงได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน

 น.ส.บี (สงวนชื่อสกุลจริง) พยานที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะที่ทั้งสามเดินออกจากลานจอดรถ ได้แวะซื้อไอศกรีมรถเข็นที่จอดอยู่หน้าร้านดังกล่าว จู่ๆ คนร้ายเป็นชาย 1 คน สูงประมาณ 170 เซนติเมตร สวมเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีฟ้า กางเกงยีนสีน้ำเงิน เดินเข้ามาจ่อยิงที่ศีรษะนายสุบรรณและยิงผู้หญิงอีก 2 คน จนล้มลงกองกับพื้น รวม 4 นัด จากนั้นคนร้ายวิ่งไปขึ้นรถจักรยานยนต์ ที่มีคนร้ายอีกคนสตาร์ทเครื่องรออยู่แล้วหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางความตกตะลึงของประชาชนที่เดินจับจ่ายซื้อของ
ตร.เชื่อใบสั่งการเมือง

 ต่อมา พล.ต.อ.วิเชียรสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมที่กองบังคับการสืบสวนเพื่อเร่งติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี เพราะเป็นคดีอุกฉกรรจ์

 พล.ต.ต.คำรณวิทย์ กล่าวว่า นอกจากการสอบสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์แล้ว เตรียมตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณเกิดเหตุและสถานที่ใกล้เคียง ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากความขัดแย้งทางการเมือง

 ด้าน พ.ต.ท.ณฐกร กล่าวว่า จากการสืบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายสุบรรณเดินทางมาหาเพื่อนของภรรยาซึ่งเป็นหมอเป็นประจำเพื่อทำดีท็อกซ์ คาดว่าคนร้ายรู้ความเคลื่อนไหวจึงตามมาสังหาร ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถสรุปได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำตัวพยานไปสเกตช์ภาพคนร้าย

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบภาพวงจรปิด พบว่าหลังจากผู้ตายขับรถตู้มาจอดที่ลานจอดรถแล้วลงมาที่ตลาด มีผู้ต้องสงสัยชาย 1 คน เดินตามมา นอกจากนี้พยานระบุว่าก่อนเกิดเหตุคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ดูลาดเลา 2 รอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุบรรณ หรือ "นายกเจี๊ยบ" ถือเป็นนักการเมืองท้องถิ่นคนสำคัญของ จ.ลพบุรี เป็นพี่ชายของ น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช ผู้สมัคร ส.ส.ลพบุรี พรรคภูมิใจไทย นอกจากนี้ยังเรียนหนังสือที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยรุ่นเดียวกับนายเพิ่มพูน ชิดชอบ น้องชายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย และถือเป็นคนสนิทที่สุดอีกคนหนึ่งของนายเนวิน ในการวางยุทธศาสตร์หาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้

 ทั้งนี้ ในพื้นที่ จ.ลพบุรี นายสุบรรณสนับสนุนผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทย 3 เขต คือ นายรังสรรค์ สละชีพ อดีตรองนายก อบจ.ลพบุรี ลงสมัครเขต 1, น.ส.มัลลิกา ลงสมัครเขต 2 และนายเกียรติ เหลืองขจรวิทย์ อดีต ส.อบจ.ลพบุรี เขต 4 ซึ่งนายสุบรรณเชื่อว่าสามารถชนะคู่แข่งได้ทั้ง 3 เขต

ด้าน นายรังสรรค์ สละชีพ กล่าวถึงปมสังหารโหดนายสุบรรณว่า น่าจะมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางการเมืองระดับชาติ เนื่องจากนายสุบรรณเปิดตัวอย่างชัดเจนว่า จะสนับสนุนพรรคภูมิใจไทยเต็มที่ หากต้องการตัดคะแนนพรรคภูมิใจไทย ก็ต้องตัดนายสุบรรณออก ที่ผ่านมามีหลายฝ่ายพยายามเข้าขอความสนับสนุนจากนายสุบรรณ
 "หลังจากนี้ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ทุกคนต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อชิงตำแหน่ง ส.ส.ทุกที่นั่งให้ได้ เพื่อมอบให้แก่นายสุบรรณ อย่างไรก็ตาม การที่นายสุบรรณเดินทางไปที่กรุงทพฯ เพื่อพาภรรยามาหาหมอ ส่วนผมหลังจากทราบข่าวก็เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ทันที" นายรังสรรค์กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือ

ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.อรพรรณ จิระพันธุ์วาณิช ภรรยานายสุบรรณ ถูกยิงที่สะโพก และ น.ส.ชนุตพร โพธิสัมภารวงศ์ เลขาฯ นายสุบรรณ ถูกยิงที่ฝ่ามือ ทั้งสองยังรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู โรงพยาบาลวชิรพยาบาล โดยมีนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ และนักการเมืองทยอยเดินทางมาเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายศุภชัย ใจสมุทร และนางพรทิวา นาคาศัย

 นางพรทิวากล่าวว่า มาให้กำลังใจครอบครัวของนายสุบรรณ ตอนนี้รู้สึกเสียใจ เรื่องแบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ คนที่จะเข้ามาเล่นการเมืองควรจะคิดใหม่ น่าจะใช้ฝีมือและสมอง ไม่ควรใช้ความรุนแรง หลังจากนี้ทางพรรคจะมีการประชุมหารือกัน รวมทั้งในพื้นที่คงจะต้องคุยกัน

 ด้าน นายศุภชัยกล่าวว่า เสียใจมาก เพราะผู้ตายสนิทกับพรรคภูมิใจไทยมาก รวมทั้ง น.ส.มัลลิกา น้องสาวก็ลงสมัครในนามพรรคภูมิใจไทย แต่ไม่อยากพูดอะไรมากในตอนนี้ ต้องให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการสืบสวนหาตัวคนร้ายและคนที่อยู่เบื้องหลังมาดำเนินคดี

ขณะเดียวกัน ที่หน้าห้องพยาธิวิทยา อาคารนิรมัย ญาตินายสุบรรณ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ลพบุรี มารอรับศพเพื่อนำไปทำพิธีบำเพ็ญกุศล ที่วัดชีป่าสิตาราม จ.ลพบุรี โดย น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช กล่าวทั้งน้ำตาว่า รู้สึกเสียใจ และเสียดายพี่ชายที่มาด่วนจากไป

 "เหตุการณที่เกิดขึ้นฟันธงได้เลยว่า เกี่ยวข้องกับการเมือง เกี่ยวข้องกับฉันที่ลงสมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทยในพื้นที่โดยตรง เนื่องจากพรรคภูมิใจไทยได้ส่งผู้สมัคร ส.ส.ลง 3 เขต คือ  เขต 1 เขต 2 และเขต 4  ซึ่งทั้ง 3 เขต เรามั่นใจได้ว่าจะได้คะแนนเสียง ส.ส.ทั้งหมด ที่ผ่านมาเคยมีลักษณะเคยถูกข่มขู่แต่ไม่ได้ข่มขู่โดยตรง แต่บรรดาทีมงานถูกข่มขู่มากกว่า เมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.) ก็ถูกโทรศัพท์ข่มขู่ โดยส่วนตัวไม่เคยเกรงกลัวใครอยู่แล้ว ถึงแม้จะถูกข่มขู่ เพราะยังเชื่อมั่นในความดีตลอด" น.ส.มัลลิกากล่าว

พล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง รอง ผบช.ภ.1 กล่าวภายหลังเยี่ยมอาการผู้บาดเจ็บว่า สาเหตุน่าจะมาจากเรื่องที่เกิดขึ้นใน จ.ลพบุรี ที่ผ่านมามีตำรวจติดตามนายสุบรรณมาโดยตลอด แต่เมื่อเข้ากรุงเทพฯ ผู้ตายบอกว่าไม่ต้องใช้ตำรวจติดตาม ก่อนหน้านี้เคยพูดคุยกับผู้ตายและเคยเตือนมาแล้วหลายครั้ง จากนี้ไปคงต้องให้ฝ่ายสืบสวน จ.ลพบุรี ร่วมกับ บก.สส.บช.ภ.1 เข้ามาร่วมทำงานกับ บช.น. เพื่อติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ