ข่าว

แกนนำ"คาร์ม็อบ"เชียงใหม่ เข้ามอบตัว ป่วนตำรวจ หวิดวุ่น วิ่งชูป้ายขึ้นโรงพัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

5 แกนนำ"คาร์ม็อบ"เชียงใหม่ เดินทางเข้ามอบตัวกับตำรวจ ป่วนจนโกลาหล พยายามนำป้ายประท้วง วิ่งขึ้นโรงพัก

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มแกนนำ “คาร์ม็อบ"ด่วนนครพิงค์ขับไล่ประยุทธ์” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมาพร้อมด้วยทนายความ จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่

 

แกนนำ"คาร์ม็อบ"เชียงใหม่ เข้ามอบตัว ป่วนตำรวจ หวิดวุ่น วิ่งชูป้ายขึ้นโรงพัก

  

โดยแกนนำคาร์ม๊อบด่วนนครพิงค์ ที่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้มีจำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายหาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ หรือดาบชิต ผู้ประสานงานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ , นายธนาธร วิทยเบญจางค์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , นายจาตุรณ คำชมพู นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้และตัวแทนกลุ่มพรรควิฬาร์ , น.ส.ภัควดี วีระภาสพงษ์ นักแปลหนังสือ และนางสังวาลย์ ศรีวิชัย นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

 

แกนนำ"คาร์ม็อบ"เชียงใหม่ เข้ามอบตัว ป่วนตำรวจ หวิดวุ่น วิ่งชูป้ายขึ้นโรงพัก

 

ทั้งนี้ สำหรับบรรยากาศ กลุ่มแกนนำ และผู้ที่มาให้กำลังใจ ได้เดินทางมารวมตัวกันที่หน้า สภ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมกับเดินชูป้ายประท้วง และชู 3 นิ้วเดินเข้ามาที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่อนุญาตให้นำป้ายประท้วงเข้าไปในพื้นที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ ทำให้ 1 ใน 5 แกนนำ พยายามถือป้ายวิ่งฝ่าเจ้าหน้าที่เข้าไป ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจ ดึงแย่งป้ายประท้วงจากแกนนำ ทำให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้น  

          

แกนนำ"คาร์ม็อบ"เชียงใหม่ เข้ามอบตัว ป่วนตำรวจ หวิดวุ่น วิ่งชูป้ายขึ้นโรงพัก

  

ต่อมา พ.ต.อ.ภูวนาท ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ จึงได้อนุญาตให้นำป้ายเข้ามาในบริเวณพื้นที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ หลังจากนั้นแกนนำทั้ง 5 คน ทนายความ และผู้ติดตาม ได้เข้าไปรับทราบข้อกล่าวหา เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ตั้งข้อหา “ฝ่าฝืนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร และ ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติตต่อจังหวัดเชียงใหม่ ในการห้ามชุมนุมกันเกิน 50 คน ”

 

 

 

ทางด้าน นายหาญศักดิ์ เบญจศรีพิทักษ์ หนึ่งในแกนนำ กล่าวว่า วันนี้ได้มารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกของ สภ.เมืองเชียงใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับคาร์ม๊อบในวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และประกาศคำสั่งควบคุมโรคของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่

 

สำหรับการแสดงออกหรือการเรียกร้องของผู้ชุมนุม เป็นไปใต้รัฐธรรมนูญ โดยจะมีการปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา เราเรียกร้องแค่วัคซีนทางเลือกให้กับประชาชนทั้งแผ่นดิน เสรีภาพของคนไทยควรจะมีสิทธิ์เลือกวัคซีน และ 7 ปีที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี ไม่มีประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ

 

โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ถ้าหาก นายกรัฐมนตรี ยังอยู่ต่อ จะมีคนตายเพิ่มขึ้น ถ้านายกรัฐมนตรียังดื้อดึงอยู่ต่อ การชุมนุมจะมีการยกระดับอย่างต่อเนื่องแน่นอน โดยเฉพาะในวันที่ 15 สิงหาคมที่จะถึงนี้ คาดว่าจะมีคนออกมาร่วมจำนวนมากแน่นอน

 

พ.ต.อ.ภูวนาท ดวงดี ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้รับการติดต่อประสานงานจากผู้ต้องหามาก่อนหน้านี้ เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาทาง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติตด่อจังหวัดเชียงใหม่ที่ห้ามชุมนุมเกิน 50 คน หลังจากนี้จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาและปล่อยตัว โดยไม่มีหลักประกัน เพราะว่าพฤติการณ์ของผู้ต้องหาไม่มีการหลบหนี ประกอบทางผู้ต้องหาทั้งหมด เป็นกลุ่มที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ตลอดอยู่แล้ว ส่วนคาร์ม๊อบใน 2 ครั้งหลังอยู่ระหว่างตรวจสอบ เพื่อออกหมายจับเพิ่มเติม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ