ข่าว

"ทุจริต"วัคซีนบางซื่อ ตำรวจสอบแล้ว 7 ราย เร่งขยายผลแก๊ง "แฮกเกอร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตำรวจ"สอบพิรุธ 7 ราย ขยายผล "ทุจริตวัคซีน" สถานีบางซื่อ เร่งหา "แฮกเกอร์" ข้อมูลผ่านเครือข่ายโทรศัพท์

จากกรณีที่มีการตรวจสอบ และพบว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางสถานีบางซื่อ  ได้เกิดการทุจริต ผ่านระบบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ โดยมีการขายโควตาฉีดวัคซีน "โควิด" ซึ่งมีการคิดเงินในราคาค่าหัวละ 500-1,000 บาท  โดยล่าสุดเจ้าของค่ายมือถือ ได้ให้ตัวแทนเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่ก่อเหตุแล้ว พร้อมเร่งสอบสวนขยายผลเพิ่มว่า มีเจ้าหน้าที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการนี้ด้วยหรือไม่

 

"ทุจริต"วัคซีนบางซื่อ ตำรวจสอบแล้ว 7 ราย เร่งขยายผลแก๊ง "แฮกเกอร์"

 

ล่าสุดทางด้าน พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ (ผบก.รฟ.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำความผิด ในการแฮกข้อมูลผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ เพื่อเข้ามาฉีดวัคซีน ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ  ขณะนี้พนักงานสอบสวน ได้เข้าสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องแล้ว จำนวน 7 ปาก ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กรมการแพทย์  พนักงานบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์ โดยจะเข้าสอบสวนปากคำ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีก

 

"ทุจริต"วัคซีนบางซื่อ ตำรวจสอบแล้ว 7 ราย เร่งขยายผลแก๊ง "แฮกเกอร์"

 

พล.ต.ต.อำนาจ กล่าวอีกว่า การสืบสวนสอบสวน ค่อนข้างมีความซับซ้อน จึงเตรียมตั้งคณะพนักงานสอบสวน โดยมอบหมายให้ พ.ต.อ.ชาญณรงค์ ขนาดนิด รอง ผบก.รฟ. ประสานการทำงานร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)และกองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) เพื่อหาแนวทางการสืบสวน และต้องตรวจข้อมูลความผิดปกติในยูสเซอร์ รวมทั้งติดตามหาผู้กระทำความผิด โดยเบื้องต้นหากพิสูจน์หาต้นตอผู้กระทำความผิดได้ ก็จะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ก่อน

 

พล.ต.ต.อำนาจ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้รับทราบข้อมูลจากการสังเกตุพบว่า บริเวณประตู 4 ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อมีผู้นัดหมายผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ดังกล่าวมายืนรอแน่นบริเวณประตู แต่เมื่อข่าวแพร่กระจายออกไปทำให้ผู้ที่จองผ่านเครือข่ายฯต่างแยกย้ายหลบหนีไปส่วนใหญ่พบว่าเป็นพนักงานบริษัท และพนักงานโรงงาน ซึ่งสันนิษฐานว่ามีหลายกลุ่มที่ร่วมกระทำความผิด ทั้งนี้ผู้ที่ให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน หรือศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ จะกันไว้เป็นพยาน 

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทางด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.) นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้สั่งเร่งรัดให้ดำเนินการ จึงได้ประสานทางพนักงานสอบสวนกองบังคับการตำรวจรถไฟ(บก.รฟ.)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ