ข่าว

ตร.เตือน "เฟคนิวส์" เว็บ "THVaccine.com" จอง "ไฟเซอร์"โดสละหมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกตร. เตือน กรณีโลกโซเซียลเผยแพร่ เว็บ "THVaccine.com" ในราคาโดสละ 1 หมื่นบาท เป็นเฟคนิวส์ และยังพบข่าวปลอมอีก 2 กรณี ย้ำ ผู้เผยแพร่ข่าวปลอม อาจเข้าข่ายความผิดตาม  พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โทษจำคุกไม่เกิน 5ปี หรือ ปรับไม่เกิน1แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ท่ามกลางกระแสการเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งในการจัดหาวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด - 19 ชนิด mRNA เข้ามาในประเทศไทย ทำให้เกิดการบิดเบือนข่าวสารโดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ตรวจสอบพบว่า มีการเผยแพร่ กรณี เว็บไซต์ THVaccine.com ที่เปิดให้ประชาชนจองวัคซีนไฟเซอร์ โดยอ้างว่าเป็นโควต้าที่ได้รับการจัดสรรพิเศษ หากมีความสนใจต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์และชำระค่าวัคซีนเป็นเงินสกุลดิจิทัล หรือ ประมาณ 1 หมื่นบาทต่อโดส  

 

  ตร.เตือน "เฟคนิวส์" เว็บ "THVaccine.com" จอง "ไฟเซอร์"โดสละหมื่น

 

 

 

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยว่ากรณีที่  ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ตรวจพบข่าวปลอม คือ กรณีเว็บไซต์ THVaccine.com ที่เปิดให้ประชาชนจองวัคซีนไฟเซอร์ โดยอ้างว่าเป็นโควต้าที่ได้รับการจัดสรรพิเศษ หากมีความสนใจต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์และชำระค่าวัคซีนเป็นเงินสกุลดิจิทัล หรือ ประมาณ 1 หมื่นบาทต่อโดส  และสามารถเข้าฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลรัฐทั่วไปนั้น  ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ตรวจสอบแล้ว เป็นการแอบอ้าง หลอกลวงเรื่องการฉีดวัคซีนไฟเซอร์และเรียกเก็บเงิน โดยวัคซีนไฟเซอร์ทั้ง 21.54 ล้านโดสที่จะเข้าประเทศไทย เป็นการฉีดฟรีไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

 

  ตร.เตือน "เฟคนิวส์" เว็บ "THVaccine.com" จอง "ไฟเซอร์"โดสละหมื่น

 

 

นอกจากนี้ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย ยังตรวจพบข้อมูลข่าวปลอมที่มีการแชร์ทางโซเซียล อีก 2 กรณี ประกอบด้วย 

กรณี ด.ต.วัชระกร บุญตา เสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า เข็มที่ 2   ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสถานีตำรวจภูธรสูงเม่น จ.แพร่  จากผลการชันสูตรศพจากโรงพยาบาลแพร่ ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า เนื่องจากเส้นเลือดในสมองแตก และมีโรคประจำตัวคือไขมันและความดันสูง  

และ ด.ต.วัชระกร ไม่ได้มีประวัติการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนก้าแต่อย่างใด โดยมีประวัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 คือ ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ยี่ห้อ ซิโนแวค เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 และ กำลังจะฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ยี่ห้อ แอสตร้าเซเนก้า ในวันที่ 3 สิงหาคม 2564

 

  ตร.เตือน "เฟคนิวส์" เว็บ "THVaccine.com" จอง "ไฟเซอร์"โดสละหมื่น

 

 

 

กรณี ชุดตรวจโควิด-19 SGTi-flex COVID-19 Ag ได้รับอนุญาตจาก อย. ไทย สามารถซื้อมาตรวจเองได้ที่บ้าน ไม่ต้องไปตรวจที่โรงพยาบาลแล้วนั้น  ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบกับทาง สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

โดยทาง อย. ชี้แจงว่า ชุดตรวจและน้ำยาที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อ SARs- CoV-2 (เชื้อก่อโรค COVID-19) แบบตรวจหาแอนติเจน ชื่อ SGTi-flex COVID-19 Ag ยังไม่ได้รับการอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

 

  ตร.เตือน "เฟคนิวส์" เว็บ "THVaccine.com" จอง "ไฟเซอร์"โดสละหมื่น

 

 

ทั้งนี้ การกระทำของผู้เผยแพร่ข่าวปลอม อาจเข้าข่ายความผิดตาม  พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1),(5) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ