ข่าว

"หมอพรทิพย์" มอง คำสั่งนายกฯอย่าปล่อยให้มี"ศพกลางถนน"ไร้คนเก็บกู้ เหมือนจับขยะซุกใต้พรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอพรทิพย์" สมาชิกวุฒิสภา อดีต ผ.อ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มอง คำสั่งนายกฯอย่าปล่อยให้ศพไร้คนเก็บ เหมือนจับขยะซุกใต้พรม ชี้การแก้ปัญหาต้องมององค์รวม แนะ หลักการสากล ผู้นำยามวิกฤติที่ดีต้องทำใน 3 C Command , Control , Coordinate

จากกรณีที่มีผู้เสียชีวิตกลางถนน ตั้งแต่ช่วงเย็น แต่ไม่มีหน่วยงานใดมาดำเนินการเก็บกู้ศพ ปล่อยให้อยู่ในสภาพเดิมนานหลายชั่วโมง จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ที่มีคนนอนตายกลางถนนแต่ไร้คนเหลียวแล  

ล่าสุด แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) อดีต ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ถึงกรณีดังกล่าวว่า ปัญหาเหล่านี้เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน การแก้ปัญหาต้องมองที่องค์รวม การที่นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่ง อย่าให้เกิดเช่นนี้อีก เหมือนการจับขยะซุกใต้พรหม  ...

ภาพคนนอนเสียชีวิตกลางถนนเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน เป็นเหมือนยอดภูเขาน้ำแข็ง หรือเป็นขยะที่ถูกซุกใต้พรมมานานจนล้นออกมาให้เห็น

@ประเด็นแรก การเสียชีวิตแบบนี้เป็นหน้าที่ตำรวจตามกฎหมายอาญาที่ต้องตรวจสอบการตายเนื่องจากเป็นการตายผิดธรรมชาติที่ต้องมีแพทย์นิติเวชมาร่วมตรวจศพ ณ จุดพบศพ

@ประเด็นการเคลื่อนศพที่เสียชีวิตผิดธรรมชาติ ยังคงเป็นความรับผิดชอบของตำรวจ(การสืบสวนสอบสวน)เนื่องจากการตรวจสอบการตายยังต้องนำศพไปให้แพทย์นิติเวชตรวจศพโดย

สมบูรณ์ แต่เรื่องนี้ถูกปล่อยให้เป็นหน้าที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิมาโดยตลอด หากจะมีปัญหาก็ไม่ควรมองว่าเป็นความผิดของมูลนิธิ

@ประเด็นการดำเนินการกับศพที่สงสัยว่าติดเชื้อรุนแรง ประเทศไทยไม่มีหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบดูแล เนื่องจากงานตรวจศพไม่มีเจ้าภาพ แพทย์นิติเวชกับเจ้าหน้ามูลนิธิที่ต้องจับ

ต้องศพจึงดูแลให้ตัวเองปลอดภัย ไม่มีการกำหนดให้จัดหาชุดป้องกัน ชุดตรวจเชื้อเบื้องต้น ถุงใส่ศพขณะเคลื่อนย้าย ทุกอย่างมีต้นทุนที่ไปแฝงกับงบของหน่วยพยาบาล

@การที่นายกออกคำสั่งว่าอย่าให้มีเหตุการณ์เช่นนี้อีก เกรงว่าจะเป็นเหมือนการจับขยะซุกใต้พรมเช่นเดิม 

 

 

 

ปัญหาทั้งหลายมีที่มาที่ไป การแก้ปัญหาต้องมององค์รวม ต้องออกคำสั่งให้ถูกต้อง ต้องตามไปดูการแก้ปัญหาให้รู้ความจริง และต้องช่วยหาทางออกเมื่อแก้ปัญหาติดขัด ยิ่งสั่ง อาจยิ่งสร้างปัญหา ขณะนี้ก็ได้เห็นปัญหาจากการสั่งการที่ไม่ได้นำไปสู่การแก้ปัญหามากมาย หลักการสากลสรุปไว้ว่าผู้นำยามวิกฤติที่ดีต้องทำในสาม C คือ Command สั่งการให้ถูก Control  ติดตามกำกับการแก้ปัญหา และ Coordinate  ช่วยประสานเมื่อพบปัญหาเพื่อให้การแก้ลุล่วง

 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสดใจ 2 ศพนอนรอเก็บนานกว่า 6 ชั่วโมง. เจ้าหน้าที่อ้างล่าช้าเพราะมีหลายศพ

"สนธิญา" ร้องสอบ "ดารา Call Out "สถานการณ์โควิด-19 เข้าข่ายบิดเบือนความจริงกว่า 20 ราย

ปรับ 2 พัน "มิลลิ" สาว "แร็ปเปอร์" รับสารภาพ โพสต์ฉะ "นายก"

เตือน 9 แอปพลิเคชันต้องห้าม หลอกดูดข้อมูลส่วนตัว แนะทางรอดคนเคยใช้

"สาวเอ็น" โพสต์ทวงเงิน ปลัดเทศบาล "เบี้ยวค่าตัว" ซดเหล้า "ฝ่าล็อกดาวน์"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ