ข่าว

ตร. แจง อยู่ระหว่างตรวจสอบดารา Call out เข้าข่ายผิดจริงตามที่ถูกร้องหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แจง อยู่ระหว่างตรวจสอบ ดารา Call out เข้าผิดกม.ตามที่มีผู้ร้องหรือไม่ ชี้ แยกความผิดเป็น 3 ส่วน "ดูหมิ่นโดยการโฆษณา-หมิ่นประมาท และพ.ร.บ.คอมฯ

23 ก.ค.2564   พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  (รอง ผบช.น.)  กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องให้การดำเนินคดีกับ ดารา-นักแสดง  ผู้มีชื่อเสียง ที่ออกมา Call out การแสดงความคิดเห็นต่างๆนั้น ตามสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนคนไทย สามารถแสดงความเห็นได้  แต่การแสดงความคิดเห็นต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และ ควรคำนึงถึงความถูกต้องด้วย
 

กรณีที่นายอภิวัฒน์ ขันทอง ประธานคณะกรรมการ คตส.ได้แจ้งความเอาผิดกับผู้ที่กระทำผิดที่มีการกล่าวหา หรือดูหมิ่น ใส่ความคณะรัฐบาล หรือนายกรัฐมนตรี ซึ่งเมื่อวานมีการดำเนินคดีไป 1 ราย นั้น ขณะนี้ยังเหลืออีก 2 คดี คือ นายยุทธเลิศ สิปปภาร หรือ ต้อม ยุทธเลิศ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ขอเลื่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งจะได้มีการออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ส่วน นางสารพัชรพร จันทรประดิษฐ์ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ ปี 2020 ขอเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 5 สิงหาคม

ทั้งนี้ในส่วนของความผิดนั้นจะแยกออกเป็น  3 ส่วน ด้วยกัน คือ 

1.ดูหมิ่น ซึ่งหน้า หรือดูหมิ่นด้วยการโฆษณา ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.393 ความผิดลหุโทษ ถ้าผู้เสียหายยินยอม ผู้ต้องหารับสารภาพ แล้วยินยอมให้เปรียบเทีย

บปรับ พนักงานสอบสวนก็สามารถทำการเปรียบเทียบปรับ ได้ตามกฏหมาย 

2. อีกส่วนหนึ่ง เป็นการดูหมิ่นประมาท ทำให้เกิดความเสียหาย ต่อผู้หนึ่งผู้ใด เป็นความผิดอาญา แต่สามารถยอมความได้  และ 

3. การนำข้อความอันเป็นเท็จ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์  เป็นความผิดตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ม.14

 

ส่วนกรณีการ ดารา นักแสดง หรือผู้มีชื่อเสียง  call out  นั้น  จะมีระดับการกระทำผิด 3 ส่วน ขึ้นอยู่กับข้อความ และคำพูดของแต่ละบุคคล ในขณะนี้ต้องตรวจสอบว่า บุคคลที่มีรายชื่อ มีตามที่ นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึง บช.น. ให้ตรวจสอบการ Call out นั้นการกระทำผิดตามที่ร้องหรือไม่  และถ้าตรวจสอบแล้ว เป็นการแสดงความคิดเห็น โดยสุจริต การแสดงความเห็นนั้นก็ไม่มีความผิดตามกฎหมาย ต้องไม่ลืมว่าการแสดงความนั้น ต้องไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ไม่ทำให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น

 

 

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ

"ครูลิลลี่" ออกมา call out ในเวอร์ชันสร้างแรงบวก แต่เจ็บจี๊ดไปถึงดวงใจ

หนุ่มเศรษฐศาสตร์ ลูบคม แจ้งจับ "บิ๊กตู่" ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

"แจ้งจับ" 11 เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ พบติดเชื้อ "โควิด" 6 ราย สุดผวาตระเวนเรี่ยไรเงินทั่วเมือง

 

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ