ข่าว

พรุ่งนี้ มีการ"ชุมนุม" พื้นที่ กทม .มีจุดใดบ้าง เช็กได้ที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมกำลัง 7 กองร้อย รับมือกลุ่มผู้ชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพ 3 กลุ่ม ในวันพรุ่งนี้

23 มิ.ย. 64 กองบัญชาการตำรวจนครบาล แจ้งเตรียมความพร้อมการชุมนุมในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากมีการประกาศเชิญชวนให้ประชาชนออกมาชุมนุม โดยกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งจะจัดกิจกรรมชุมนุม มีรายละเอียด ดังนี้
 

1. กลุ่มราษฎร กลุ่ม WEVO และกลุ่มแนวร่วม จัดกิจกรรมแบ่งเป็น 3  ห้วงเวลา
- กิจกรรมช่วงแรก เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 05.00 - 07.00 น. บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นกิจกรรมจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์ อ่านแถลงการณ์
- กิจกรรมช่วงที่สอง เริ่มเวลาประมาณ10.00 น. โดยกลุ่มจะเคลื่อนขบวนออกจากอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ไปยังรัฐสภาเกียกกาย โดยใช้เส้นทางถนนราชดำเนินกลาง - ถนนนครสวรรค์ -    ถนนพิษณุโลก - ถนนพระราม 6 - ถนนทหาร - แยกเกียกกาย - ที่หมายรัฐสภา เพื่อไปยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรต่อ ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
- กิจกรรมช่วงที่สาม เริ่มเวลาประมาณ 17.00น. บริเวณ สกายวอล์ค แยกปทุมวัน เป็นการจัดกิจกรรมร่วมกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม
2. กลุ่มประชาชนคนไทย โดย นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา เวลาประมาณ14.00น. จะรวมกลุ่มกันที่บริเวณแยกอุรุพงษ์ จากนั้นจะเคลื่อนมวลชนไปยังบริเวณทำเนียบรัฐบาล ฝั่งศาลกรมหลวงชุมพรถนนพิษณุโลก
3.กลุ่มไทยไม่ทนฯ โดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ เวลาประมา16.00 น. นัดหมายรวมตัวที่บริเวณ
แยกผ่านฟ้า หากมีมวลชนจำนวนมาก จะทำกิจกรรมบริเวณดังกล่าวโดยไม่มีการเคลื่อนขบวน แต่หากมีมวลชนน้อย
จะเคลื่อนมวลชนไปบริเวณทำเนียบรัฐบาล ฝั่งโรงเรียนราชวินิต

ทั้งนี้ในส่วนของเส้นทางการเคลื่อนขบวน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการประสานกับแกนนำของแต่ละกลุ่ม โดยได้เลือกเส้นทางที่ส่งผลกระทบต่อการจราจรน้อยที่สุด และสามารถดูแลความสงบเรียบร้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพสำหรับในการเตรียมกำลัง ร้อย ควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้เตรียมกำลังไว้ จำนวน 17 กองร้อย มอบหมายให้ พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รอง ผบช.น. เป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติในภาพรวม มีความพร้อม ในการปฏิบัติ

ทั้งนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีวัตถุประสงค์ในการชี้แจงการเตรียมพร้อมรับการการชุมนุม ในวันพรุ่งนี้  ดังนี้ 
1.เพื่อแจ้งให้ประชาชนรับทราบการจัดการชุมนุม การจัดกิจกรรม ในห้วงเวลาและสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งอาจกระทบต่อการสัญจรไปมา หรือการใช้ชีวิตโดยปกติ ประชาชนจะได้สามารถหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการชุมนุมการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้
2. เพื่อให้ทุกฝ่ายทราบว่า การชุมนุม การจัดกิจกรรม ต่าง ๆ เหล่านี้ ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-๑๙ ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร ได้มีการออกประกาศ ฉบับที่ ๓๓ ควบคุมการจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ดังนั้นการทำกิจกรรมต่าง ๆ อาจฝ่าฝืนกฎหมาย คำสั่ง หรือประกาศที่เกี่ยวข้องได้
3. ชี้แจงแนวทางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเน้นการรักษาความสงบเรียบร้อย การปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค สำหรับการตั้งเครื่องกีดขวาง จะไม่มีการตั้งหากไม่จำเป็น เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของพี่น้องประชาชน ยกเว้น การชุมนุมนั้นอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หรือสถานที่สำคัญ
4. การชุมนุม หรือการทำกิจกรรมต่าง ๆ หากพบว่ามีการกระทำผิด จะต้องมีการดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกราย สำหรับแกนนำ หรือผู้จัดกิจกรรม ที่อยู่ระหว่างการปล่อยตัวชั่วคราวของศาลโดยมีเงื่อนไข ก็ขอให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลโดยเคร่งครัด หากพบว่าบุคคลใดไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความจำเป็นที่จะต้องทำรายงานเสนอต่อศาล เพื่อให้ศาลได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ