ข่าว

ยังไม่จบ อัยการฯฟ้อง อดีต ผอ.ฝ่ายกม."อสมท." คดี "ไร่ส้ม" โกงเวลาโฆษณา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต ยื่นฟ้อง อดีต ผอ.ฝ่ายกฎหมาย "อสมท." ละเว้นปฏิบัติ คดี "ไร่ส้ม" โกงเวลาโฆษณา นัดสอบคำให้การ 19 ก.ค.นี้

18 มิ.ย.64  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง  พนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายธนะชัย วงศ์ทองศรี สมัยที่ดำรงตำเเหน่งผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายธุรกิจ, รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สำนักกฎหมายและเลขานุการ บริษัท และรักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สำนักกลยุทธการตลาดของ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ในความผิดฐานเป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต
 

โดยคำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2548 - 30 มิถุนายน พ.ศ. 2549 จำเลยซึ่งเป็นพนักงานได้รับมอบหมายให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายธุรกิจ, รักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สำนักกฎหมายและเลขานุการ บริษัท และรักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สำนักกลยุทธการตลาดของ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) มีหน้าที่ต้องกำกับควบคุมดูแลและตรวจสอบการบริหารด้านตัดต่อจัดคิวโฆษณารวมถึงสนันสนุนงานการตลาดและการขายให้เป็นไปอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพรวมถึงการตรวจสอบเวลาในการโฆษณาเงินได้จากการโฆษณาโดยก่อนที่จำเลยดำรงตำแหน่งรักษาการผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สำนักกลยุทธการตลาด จำเลยเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าส่วนวัสดุโฆษณาเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปีซึ่งเป็นตำแหน่งหน้าที่โดยตรงในการบริหารและดำเนินการทำสัญญาทางธุรกิจและจัดทำคิวโฆษณาและควบคุมการออกโฆษณาให้ถูกต้องตามสัญญาและกฎหมาย จำเลยจึงเป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจโฆษณาและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดีและสามารถตรวจสอบทราบได้โดยง่ายว่ามีการชำระค่าโฆษณาส่วนเกินจาก บริษัท ผู้เป็นคู่สัญญากับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) อย่างถูกต้องครบถ้วนหรือไม่

แต่จำเลยกลับละเว้นไม่ทำตามหน้าที่กำกับควบคุมดูแลและตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของนางพิชชาภา เอี่ยมสอาด ซึ่งเป็นพนักงานของผู้เสียหายและเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของจำเลยมีหน้าที่ทำจัดการหรือรักษาทรัพย์โดยทำการบริหารงานตัดต่อโฆษณาจัดทำคิวโฆษณารวมในรายการคุยคุ้ยข่าวของ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด เกินกว่าโฆษณาที่กำหนดไว้ในสัญญาโดยทุจริตโดยไม่รายงานการโฆษณาส่วนเกินเพื่อเรียกเก็บเงินค่าโฆษณาจาก บริษัท ไร่ส้ม จำกัด จำนวน 138,790,000 บาทอันเป็นการแสวงหาประโยชน์อันมิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย สำหรับตนเองหรือผู้อื่นและได้เบียดบังค่าโฆษณาส่วนเกินที่ไม่ใช่ของ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด และของผู้เสียหาย (โฆษณาผี) อีกจำนวน 1,130,000 บาททำให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหายไม่ได้รับเงินค่าโฆษณาซึ่งการกระทำดังกล่าวเกิดได้เนื่องจากจำเลยเพิกเฉยไม่ตรวจสอบรายงานการโฆษณาเวลาโฆษณาและจำนวนเงินที่จะได้รับจากการโฆษณาซึ่งจำเลยรู้แล้วและสามารถตรวจสอบได้โดยง่ายอันเป็นการไม่รักษาผลประโยชน์ของผู้เสียหายตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย 

การกระทำของจำเลยเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ บริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) ผู้เสียหายหรือเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ส่วนคดีของนางพิชชาภา เอี่ยมสอาดหรือ บุญโต กับพวกจำเลยได้ยื่นฟ้องที่ศาลอาญาตามคดีอาญา ต่อมามีการโอนย้ายคดีไปที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง  ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยในคดีดังกล่าวแล้ว 

เหตุเกิดที่แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

คดีนี้ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ผู้เสียหายได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลห้วยขวางเมื่อวันที่ 31 พ.ค.64  พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาและทำการสอบสวนแล้ว ชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธการกระทำของจำเลยเป็นความผิดต่อกฎหมายและบทมาตราดังนี้คือพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 11โดยศาลประทับรับฟ้องเป็นคดี อม.78/2564 เเละ นัดสอบคำให้การจำเลยอีกครั้งในวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 เวลา 09.00 น. โดยก่อนหน้านี้มีรายงานว่าจำเลยถูกควบคุมตัวในเรือนก่อนที่จำเลยได้รับการอนุญาตให้ประกันตัวภายหลังอัยการยื่นฟ้อง
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ