ข่าว

ศาลฯ เข้มความปลอดภัย รับมือม็อบพรุ่งนี้ - เน้นเข้าใจผู้ชุมนุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา 'สิทธิโชติ อินทรวิเศษ' เน้นย้ำเข้าใจผู้ชุมนุม เชื่อปราศรัยอย่างเข้าใจสิทธิเเละหน้าที่ อยากให้บ้านเมืองสงบ ยันศาลใช้อำนาจจำกัดกระทบสิทธิเสรีภาพน้อยที่สุด ส่งรอง อธ.ประชุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย เช็ควงจรปิดภายใน-ภายนอก

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 64 นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ  อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงกลุ่ม REDEMจะมีการการชุมนุมจากบริเวณ5 เเยกลาดพร้าวไปยังบริเวณหน้าศาลอาญาในเสาร์ที่ 6 มี.ค.64 ว่าทางศาลอาญาได้มีการประสานกับทาง สน.พหลโยธิน และทางสำนักงานศาลจะส่งเจ้าพนักงานตำรวจศาล Court Marshal เเละมึการประสานกันเพื่อดูเเลรักษาความปลอดภัยบริเวณในศาลอาญาเเละบริเวณรอบๆศาล ส่วนเรื่องอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ทาง สน.พหลโยธินเจ้าของพื้นที่จะมีการประเมิณเเละประสานกับหน่วยงานอื่นของ ตร.มาดูความปลอดภัยโดยรอบ โดยทางตำรวจได้เเจ้งมาว่าจะมีการเตรียมพร้อมให้มากที่สุด ซึ่งตนได้ส่งรองอธิบดีผู้พิพากษาเเละเลขานุการศาลอาญาไปประชุมกับเจ้าหน้าที่ที่จะดูเเลความปลอดภัยในช่วงเย็นวันนี้

ในส่วนการให้บริการประชาชนไม่ว่าจะเป็นการยื่นคำร้องฝากขังหรือการประกันตัวเรายังให้บริการประชาชนอยู่ เเต่เราจะเคลียร์งานให้เสร็จในช่วง13.00-14.00 น. งานปล่อยชั่วคราวก็พิจารณาทุกวันไปตามปกติ

ส่วนเรื่องการปราศรัยที่อาจจะละเมิดอำนาจศาลหรือไม่นั้น ตนคิดว่าน้องๆที่ปราศรัยทราบดีถึง สิทธิและหน้าที่ ซึ่งผู้ชุมนุมสามารถพูดได้ตามสิทธิเสรีภาพ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ได้ขอให้ศาลมีการเก็บบันทึกข้อมูลไว้

เมื่อถามว่าวันนี้มีการจับไปป์บอมบ์มาตรการพรุ่งนี้จะต้องกำชับมากขึ้นหรือไม่

นายสิทธิโชติ กล่าวว่าทางศาลอาญาเเละทางสำนักงานศาลยุติธรรมได้สั่งตรวจเช็คกล้องวงจรปิดรอบบริเวณศาลทุกตัวใช้งานได้หมด ในส่วนกล้องวงจรปิดนอกบริเวณศาลได้ประสานกับทางตำรวจเพื่อประสานกับทาง กรุงเทพมหานครอีกทีเพื่อตรวจสภาพเเล้วเพราะเราก็ไม่อยากให้ใครเป็นเคราะห์ร้ายโดนกล่าวหาโดยไร้เหตุผล จะจับใครก็ขอให้เป็นตัวจริง

“ทางศาลอาญายืนยันว่าจะใช้อำนาจเท่าที่จำเป็น เพราะเราเข้าใจเขา เเละเห็นอกเห็นใจ ไม่อยากใช้อำนาจตามกฎหมายที่จะทำอะไรใครทั้งสิ้น ถ้าเขาสบายใจให้น้องๆเขาได้พูดไป เเต่ก็ต้องระวัง เพราะเเม้อธิบดีฯจะเห็นอีกเเบบ เเต่ถ้าทางตร.เขาเห็นอีกเเบบก็อาจจะดำเนินคดีมาศาลได้ ถึงตอนนั้นเราก็ค่อยมาดูในส่วนที่เป็นอำนาจหน้าที่ของเราได้ เเต่การดำเนินคดีก็เป็นอำนาจเจ้าหน้าที่ที่จะดำเนินคดี เเต่ผมพูดตรงๆเห็นใจทุกฝ่าย

ผมยืนยันไม่อยากใช้อะไรที่มันรุนเเรง หรือทำให้เกิดไม่สบายใจกันทุกฝ่าย ผมอยากให้บ้านเมืองสงบจริงๆ พูดจากใจจริง มีอะไรที่ศาลทำจะทำให้จำกัดกรอบสิทธิเสรีภาพน้อยที่สุด เราจะทำในทุกเรื่องด้วยเหตุผลตามกฎหมาย เราต้องสร้างความยุติธรรมไม่ว่าฝ่ายไหนทำผิดก็ต้องโดน เพื่อความสงบ

ตอนนี้จะเห็นว่าศาลอาญาก็โดนโจมตีจากทั้งสองฝ่ายซ้ายก็โดนขวาก็โดนเราเลยต้องทำให้เห็นเหตุผลกันด้วยกฎหมายเพื่อมุ่งหวังให้สงบให้ได้ ในส่วนเด็กๆศาลอาญาเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างเเละความระมัดระวังให้มากที่สุดไม่ต้องห่วง เราจะทำให้ดีที่สุดเข้าใจจริงๆเข้าใจมากจนไม่รู้จะพูดอย่างไร”นายสิทธิโชติ เน้นย้ำ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ