ข่าว

ศาลยกคำร้องประกันตัว 'แอมมี่' คุมตัวส่งเรือนจำพิเศษธนบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญาฯ ยกคำร้องประกันตัว 'แอมมี่' หลังตร.ยื่นคำร้องขอส่งตัวคืนศาล เตรียมคุมตัวส่งเรือนจำพิเศษธนบุรีทันที ขณะที่ทนายความตั้งข้อสังเกตุแยกขังเรือนจำ เพราะต้องการแยกจากกลุ่มคณะราษฎรหรือไม่

วันที่ 4 มีนาคม 2564 เวลา 16.25 น. น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงเรื่องการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่  ว่า ขณะนี้ต้องรอคำสั่งศาลว่าจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ หากไม่ให้ประกันจะต้องมีการควบคุมตัวนายไชยอมร หรือ แอมมี่ ไปที่เรือนจำพิเศษธนบุรี

โดยเรื่องนี้ตั้งข้อสังเกตว่าหากไม่มีการส่งไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เพราะต้องการให้แยกกับกลุ่มของแกนนำคณะราษฎรอีก 4 คนหรือไม่

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้พนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ได้ยื่นคำร้องขอส่งตัวนายไชยอมร หรือแอมมี่ แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาคดี เผาพระบรมฉายาลักษณ์ที่หน้าเรือนจำคลองเปรม คืนศาล หลังจากที่เมื่อวานนี้ (3 มี.ค.64) พนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกไปแล้ว

โดยระบุขอควบคุมตัวนายไชยอมร ผู้ต้องหาไว้ ที่รพ.ตำรวจ ก่อนเนื่องจากผู้ต้องหามีอาการบาดเจ็บที่บริเวณหัวไหล่ซ้ายและซี่โครง ไม่สามารถพาตัวมาศาลในการฝากขังเมื่อวานนี้ได้ ซึ่งหากผู้ต้องหามีอาการดีขึ้นแล้ว พนักงานสอบสวนจะนำตัวผู้ต้องหามาส่งคืนต่อศาลโดยทันที 

โดยการยื่นคำร้องขอส่งตัวผู้ต้องหาคืนศาลนั้น พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการผ่านระบบการประชุมทางจอภาพ หรือวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งคำร้องระบุว่า วันที่ 4 มี.ค. 64 แพทย์ประจำโรงพยาบาลตำรวจทำการตรวจรักษานายไชยอมร หรือแอมมี่ ผู้ต้องหา แล้วแจ้งให้พนักงานสอบสวนไปรับตัวผู้ต้องหาออกจากโรงพยาบาลตำรวจ โดยผู้ต้องหามีอาการดีขึ้นจึงไม่ต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอีกต่อไป พนักงานสอบสวนจึงจะส่งตัวผู้ต้องหาคืนต่อศาล

 

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น. ศาลอาญา มีคำสั่งให้ยกคำร้องที่มารดาของนายชัยอมรหรือแอมมี่ผู้ต้องหาคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์หน้าเรือนจำคลองเปรม ได้ยื่น หลักทรัพย์เป็นเงินสด 500,000 บาทขอปล่อยชั่วคราว

โดยศาลเห็นว่า ศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาในชั้นฝากขังนี้เนื่องจากผู้ต้องหาหลบหนี จนไปถูกจับกุมที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไม่ใช่เพราะเหตุหลักทรัพย์ไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ส่วนที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอส่งคืนตัวผู้ต้องหาต่อศาล หลังจากที่จะไม่ควบคุมตัวที่โรงพยาบาลตำรวจแล้วนั้นศาลได้ไต่สวนพยานหลักฐานผ่าน Video Conference ขณะนี้ได้มีคำสั่งภายหลังการไต่สวนแล้ว ให้ ส่งตัวผู้ต้องหา ไปยังเรือนจำพิเศษธนบุรี ระหว่างการฝากขังครั้งแรก ที่ยังเหลือเวลาอีก 11 วัน ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ