ข่าว

พนักงานสอบสวน ชี้พฤติการณ์ 'แอมมี่' ที่มาค้านประกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.ประชาชื่น ฝากขัง "เอมมี่" ผู้ต้องหาคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง ร.10 ค้านประกันกลัวหนี เจ้าตัวปฎิเสธในชั้นสอบสวน ตำรวจขอควบคุมตัวต่อรักษาอาการบาดเจ็บไหล่ซ้าย-ซี่โครง อยู่ ร.พ.ตำรวจ

วันที่ 3 มีนาคม 2564 พนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ถนนรัชดา ขอฝากขังครั้งแรก นายไชยอมร  แก้ววิบูลพันธุ์ อายุ 31 ปี หรือแอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์ แนวร่วมกลุ่มราษฎร ผู้ต้องหาในความผิดฐาน ร่วมกันหมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา กรณีก่อเหตุวางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม
 
ตามคำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เวลาประมาณ 03.20 นาฬิกา ตำรวจ สน.ประชาชื่น รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ที่บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ถ.งามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าเป็นเหตุเพลิงไหม้ที่บริเวณพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว การตรวจสอบพบมีแกลลอนโลหะภายในมีของเหลวคล้ายน้ำมันบรรจุอยู่และพบไฟแช็คตกอยู่ในที่เกิดเหตุ อีกทั้งยังมีกลิ่นน้ำมันอยู่ที่บริเวณที่เกิดเหตุ 

ต่อมา การสืบสวนและตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พบคนร้ายได้ใช้รถยนต์ ฮอนด้า ซีอาร์วี สีขาว หมายเลขทะเบียน ฎจ 1852 กรุงเทพมหานคร ขับมาจอดบริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ถ.งามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร 

ภาพวงจรปิด ภาพปรากฎคนร้ายเป็นชายจำนวน 2 คนและหญิง 1 คนลงมาจากรถยนต์คันดังกล่าว โดยชายทั้ง 2 คนได้ปีนขึ้นไปหลังพระบรมฉายาลักษณ์และได้ใช้ของเหลวลักษณะคล้ายน้ำมัน ราดลงไปที่บริเวณดังกล่าว จากนั้นจึงจุดไฟที่บริเวณพระบรมฉายาลักษณ์จนเกิดเป็นเปลวเพลิงลุกไหม้ขึ้น หลังจากนั้นชายคนร้ายทั้ง 2 คนได้ลงมายืนทำท่าในลักษณะเหมือนชู 3 นิ้ว ซึ่งหนึ่งในคนร้ายซึ่งเป็น ชายนั้นได้มีลักษณะการแต่งกายที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นแล้วทราบว่าคือ นายไชยอมร หรือแอมมี่ แก้ววิบูลย์พันธุ์ ผู้ต้องหาในคดีนี้ ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยมีการถ่ายรูปบริเวณหน้าป้ายเรือนจำกลางคลองเปรม ที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ถูกเพลิงลุกไหม้อยู่ และคนร้ายซึ่งเป็นหญิงได้ยืนถ่ายรูปอยู่ที่บริเวณดังกล่าว หลังจากนั้น คนร้ายทั้ง 3 คนได้กลับมาขึ้นรถยนต์ลบหนีไปด้วยกัน

ต่อมา มีการแชร์รูปภาพที่เกิดเพลิงไหม้พระบรมฉายาลักษณ์ดังกล่าวในเฟสบุ๊คของนายไชยอมร หรือแอมมี แก้ววิบูลย์พันธุ์ ผู้ต้องหา ซึ่งบุคคลทั่วไปสามารถเห็นได้เป็นสาธารณะ ประกอบกับ ตำรวจได้ทำการสืบสวนและตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ในวันเกิดเหตุแล้วพบว่ารถที่ใช้ในการก่อเหตุของคนร้ายได้ขับออกมาจากบ้านพักของนายไชยอมร ผู้ต้องหา ในอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งตรงกับที่อยู่ตามภูมิลำเนาที่ปรากฏตามบัตรประชาชนของนายไชยอมร

แลจากการตรวจสอบเส้นทางที่รถยนต์คันดังกล่าวใช้เดินทางกลับ ภายหลังจากที่ก่อเหตุแล้วก็พบว่าได้มีการขับรถกลับไปที่บ้านพักของผู้ต้องหาเอง พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนจศาลอาญาอนุมัติหมายจับนายไชยอมร ตามหมายจับศาลอาญาที่ 429/2564  ลงวันที่ 2 มีนาคม 2564 

จากนั้นตำรวจได้สืบทราบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีไปตามเส้นทางถนนรังสิต-นครนายกจนกระทั่งเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 เวลาประมาณ 00.40 นาฬิกา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเบาะแสว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีมาพักอยู่ที่บริเวณห้องเช่าไม่ทราบเลขที่ (ห้องเช่า A2) หมู่ที่ 3 ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ตำรวจจึงได้เดินทางไปตรวจสอบและพบนายไชยอมร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา อยู่ที่บริเวณดังกล่าวจริง ตำรวจจึงได้ทำการจับกุมโดยแสดงหมายจับและผู้ต้องหารับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริงและยังไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับนี้มาก่อน พร้อมทั้งแจ้งสิทธิ์ตามกฎหมายควบคุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 เวลาประมาณ 04.20 นาฬิกา 

ซึ่งขณะนี้ผู้ต้องหายังอยู่ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บที่บริเวณหัวไหล่ซ้ายและซี่โครงด้านซ้าย จึงไม่สามารถพาตัวผู้ต้องหามาที่ศาลในวันนี้ได้ พนักงานสอบสวนจึงได้ยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหานี้ไว้ในระหว่างการสอบสวน โดยขอรับตัวผู้ต้องหาไว้ในความควบคุมของพนักงานสอบสวนในระหว่างที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยหากผู้ต้องหามีอาการดีขึ้นแล้วพนักงานสอบสวนจะนำตัวผู้ต้องหามาส่งคืนต่อศาลโดยทันที ชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา 

บัดนี้พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนและควบคุมตัวผู้ต้องหามาโดยตลอดจะครบกำหนดควบคุมตัว 48 ชั่วโมง ในวันที่ 5 มีนาคม 2564 แต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้นเนื่องจากต้องสอบสวนพยานอีก 10 ปาก, รอผลการตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร, รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลางในคดีและรอผลการตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของผู้ต้องหา ด้วยเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าวข้างต้นจึงขออนุญาตศาลฝากขังผู้ต้องหานี้ไว้ระหว่างสอบสวนมีกำหนด 12 วันนับ แต่วันที่ 3 มีนาคม - 14 มีนาคมนี้ ขอศาลได้โปรดอนุญาตตามคำร้องฉบับนี้ด้วย

ทั้งนี้หากผู้ต้องหายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราวของผู้ต้องหาเนื่องจากคดีนี้มีอัตราโทษสูงหากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีอและยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดีในภายหลังประกอบกับผู้ต้องหามีพฤติการณ์ในการเข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองซึ่งอาจจะนำไปสู่ความวุ่นวายในบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การฝากขังในวันนี้เป็นการฝากขังผ่านทางวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์

ล่าสุด มีรายงานว่า ศาลอาญา มีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายไชยอมร หรือแอมมี่ ผู้ต้องหา ภายหลังจากที่มารดาได้เดินทางมายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 90,000 บาทเพื่อขอปล่อยชั่วคราวระหว่างการฝากขังนี้ ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า พนักงานสอบสวนยืนยันว่า ผู้ต้องหาหลบหนีจนถูกเจ้าพนักงานติดตามไปจับกุมได้ที่จ.พระนครศรีอยุธยา ดังนั้นหากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าจะหลบหนี ในชั้นนี้จึงให้ยกคำร้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ