ข่าว

ม็อบคนไม่มีกินฯ เสนอ 5 ข้อกดค่าครองชีพ ให้เวลา 1 เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายแรงงานฯ หรือ ม็อบรวมพลไม่มีกินฯ ยื่นหนังสือ 5 ข้อเรียกร้องเกี่ยวกับค่าครองชีพ "ค่าแรง425 – พักค่าเทอม –ลดค่าโดยสาร –ลดภาษี – จ่าย 3 พันเป็นเบี้ยคนชรา" ให้เวลา 1 เดือน ก่อนนัดชุมนุมอีกพรุ่งนี้ รถไฟพระนั่งเกล้า

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 20.10 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มราษฎร โดยเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน นัดหมายชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยใช้ชื่อว่า "รวมพลคนไม่มีจะกิน" ตั้งแต่เวลา 17.00 น มีการปราศรับผ่านรถติดตั้งเครื่องขยายเสียง ประจำจุดเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ เพื่อเข้ายื่นหนังสือเรียกร้องเกี่ยวกับค่าครองชีพของประชาชน 

โดยมีการปักหลักชุมนุม และผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศัยจนถึงเวลา 20.00น. ก่อนที่จะมีการอ่านจดหมายที่จะยื่นถึงนายกรัฐมนตรี โดยมี 5 ข้อเรียกร้อง คือ

1.ให้เร่งทำนโยบายที่เคยหาเสียงให้ไว้ให้สำเร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะโครงการมารดาประชารัฐ การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำวันละ 425 บาท และยกเว้นเก็บภาษีแม่ค้าออนไลน์ 

2. พักชำระค่าเทอม ในสถานศึกษาของภาครัฐชั้นประถมศึกษา ถึงอุดมศึกษา เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครองในช่วงการระบาดโควิด-19

3. ขอให้ลดค่าโดยสารสาธารณะครึ่งราคา รวมไปถึงระบบขนส่งมวลชน รถประทาง รถไฟ ให้สอดคล้องกับค่าครองชีพ ส่วนรถไฟฟ้าให้คิดราคาที่เป็นจริง 

4. ลดภาษีมูลค่าเพิ่มจากร้อยละ 7 เหลือร้อยละ 5 และลดภาษีสรรพสามิต เพื่อทำให้ราคาน้ำมันลดลง และจะทำให้ระบบขนส่งต้นทุนลดลง ส่งผลให้ราคาสินค้าถูกลงตามไปด้วย

5.ขอให้ผลักดันกฎหมายจ่ายเงินบำนาญผู้สูงอายุให้ 3 พันบาท กับผู้ที่มีอายุ 60 ปี 

โดยนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนัก นายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนมารับหนังสือตามข้อเรียกร้องของทางกลุ่ม และบอกว่าจะนำหนังสือไปมอบให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาโดยเร็ว

ขณะที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุม ระบุว่าหากทางรัฐบาลยังไม่ยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องภายใน 1 เดือน จะกลับมาชุมนุมที่ทำเนียบรีฐบาลอีกครั้ง

ส่วนวันพรุ่งนี้ ทางกลุ่มนัดหมายรวมตัวที่สถานีรถไฟฟ้าพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี เดินทางมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ถ.งามวงศ์วาน เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ