ข่าว

ผบ.ตร.แจงยากเอาผิด'เซเลป'ปกปิดไทม์ไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข' แจงเซเลปติดเชื้อโควิดแล้วปกปิดข้อมูล ชี้ เป็นขั้นตอนสอบสวนโรค ไม่อยู่ในอำนาจตำรวจ เหตุการเปิดข้อมูลผู้ป่วย จำกัดด้วยข้อกฎหมาย หากเป็นตำรวจ เคยกวดขันให้ผู้บังคับบัญชา ตรวจสอบและรายงานขึ้นมา พิจารณาเป็นรายๆ

วันที่ 27 มกราคม 2564 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  กล่าวถึงการปฏิบัติหากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วพยายามปกปิดข้อมูลว่า  เรื่องนี้มีการกวดขันผู้บังคับบัญชา ในชั้นต้นเป็นคนตรวจสอบและรายงานขึ้นมา ถ้าเขาไปทำอะไรที่ฝ่าฝืนกฎระเบียบหรือคำสั่งผู้บังคับบัญชาหรือแนวนโยบายของรัฐ ก็มีมาตรฐานการพิจรณาเรื่องความผิดอยู่แล้ว เป็นผู้ที่ปฏิบัติตัวเคร่งครัดตามมารยาทแบบแผนอันดีงามหรือไม่ก็ต้องดูข้อเท็จจริงเป็นรายๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: เปิดไทม์ไลน์ 3 เคสโยง ดีเจมะตูม นักร้องนักแสดง ประชาสัมพันธ์ จนท.รัฐ ไม่ยอมให้ประวัติ

เมื่อถามถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงที่มีการปกปิดข้อมูลตามไทมไลน์ ตามข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีบทลงโทษส่วนนี้เราสามารถดำเนินคดีได้หรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ขั้นตอนการสอบสวนโรคไม่ได้อยู่ในอำนาจของเรา การเปิดเผยข้อมูลมันก็จำกัดด้วยข้อกฎหมาย เป็นเรื่องข้อมูลของผู้ป่วย

เพราะฉะนั้นการเปิดเผยที่ออกมาสู่สาธารณะจะเปิดเผยเฉพาะที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นคนดำเนินการเปิดเผยข้อมูล บางครั้งเขาอาจให้ข้อมูลหมดก็ได้แต่เจ้าหน้าที่เห็นว่าสมควรเปิดเผยแค่นี้ก็เปิดเผยแค่นี้ แต่ถ้าถามว่าคนที่เป็นลูกน้องเราเป็นตำรวจ เราก็ต้องดำเนินการในส่วนของเรา เขาได้ฝ่าฝืนกฎกติการะเบียบหรือคำสั่งของราชการหรือไม่ ถ้าเขาทำก็ต้องว่ากันไปตามความผิดต้องแยกกัน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ