ข่าว

ตม.ส่งชาวเมียนมา 159 ราย กลับประเทศ เล็งจ้างผู้ต้องกักที่ผ่านคัดกรองทำงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในวันพรุ่งนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะส่งตัวผู้ต้องกักชาวเมียนมา 159 คน จากห้องผู้ต้องกักชั่วคราว ด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง กลับไปยังประเทศเมียนมา

     เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 27 ม.ค. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(28ม.ค.) เวลา 08.30 น. ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จะส่งตัวผู้ต้องกักชาวเมียนมา 159 คน จากห้องผู้ต้องกักชั่วคราว ด่านตรวจคนเข้าเมืองระนอง กลับไปยังประเทศเมียนมา ผ่านทางท่าเรือศุลกากร จ.ระนอง เพื่อข้ามไปยังเกาะสอง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง เปิดตัว 'เจ๊ดา' เชื่อมเครือข่ายแรงงาน ลอบข้ามแม่สอด เงินสะพัดกว่า 20 ล้านบาท 

     ส่วนประเด็นที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจ้างงานผู้ต้องกักขังชาวเมียนมาและอื่น ๆ ที่ประสงค์ จะทำงานในประเทศไทย พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า เป็นนโยบายที่ดี และเชื่อว่าจะสามารถช่วยลดปัญหาค่าใช้จ่ายที่ภาครัฐต้องจ่ายให้กับผู้ต้องกัก

 

     พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวด้วยว่า กลุ่มผู้ต้องกักนี้ ยังไม่ถือว่าเป็นผู้ต้องหาคดีอาญาสำคัญ จึงไม่เป็นปัญหา และกลุ่มผู้ต้องกัก เหล่านี้มีการคัดกรองโควิด-19 แล้ว สำหรับแนวทางการกำหนดรายละเอียดปลีกย่อย ตำรวจกับหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการหารือร่วมกันอีกครั้ง เพราะที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพิ่งมีมติเห็นชอบไป

 

     ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีการหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุข เพื่อ พิจารณาหลักเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียน แรงงานข้ามชาติถูกกฎหมาย ตามนโยบายของรัฐบาล

     พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวด้วยว่า แรงงานข้ามชาติที่เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยก่อนวันที่ 29 ธันวาคม 2563 และประสงค์จะทำงานต่อ โดยอาจจะเป็นแรงงานเถื่อนมีนายจ้างอยู่ก่อนแล้ว หรือ ไม่มีนายจ้าง ถ้าเข้าเงื่อนไขตามที่กระทรวงแรงงานกำหนดไว้ จะนำเข้ามาพิจารณา 

 

     "สํานักงานตํารวจแห่งชาติเสนอให้แรงงานข้ามชาติทุกคนที่เข้าหลักเกณฑ์ ต้องขึ้นทะเบียน ฐานข้อมูลในระบบไบโอเมทริกซ์ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อเก็บไว้เป็นฐานข้อมูล"  พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าว 

 

     พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้มีการหารือร่วมกันกับกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุข หรือ หน่วยงานราชการอื่น ๆ ใช้เป็นฐานข้อมูลพิจารณาในการรับขึ้นทะเบียนแรงงานข้ามชาติถูกกฎหมาย แต่ส่วนแรงงานข้ามชาติ ที่อยู่อาศัยหลังวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ยอมรับว่า หน่วยงานความมั่นคง ต้องเฝ้าระวังในการเข้ามาใช้โอกาสนี้ สวมสิทธิ์ขึ้นทะเบียน ฯ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ